|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cải thiện phí dịch vụ để 'phổ cập' dịch vụ ngân hàng điện tử

17:59 | 14/08/2018
Chia sẻ
Để dịch vụ ngân hàng điện tử (e-banking) được "phổ cập" và phát triển nhanh chóng hơn nữa, các ngân hàng cần phải giải quyết được những bài toán liên quan đến phí dịch vụ, tốc độ giao dịch hay rủi ro về bảo mật thông tin...
 
cai thien phi dich vu de pho cap dich vu ngan hang dien tu VPBank tăng phí thẻ tín dụng thêm tối đa gần 100.000 đồng và điều chỉnh phí dịch vụ khách hàng cá nhân từ 23/7

Phí dịch vụ cao là trở ngại lớn nhất để phổ cập dịch vụ ngân hàng điện tử

Hiện nay, Việt Nam nằm trong top 20 quốc gia có dân số sử dụng internet nhiều nhất tại châu Á. Trong đó, 62% lượng người dùng internet tại Việt Nam thực hiện việc mua sắm trực tuyến (theo Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông).

Ngân hàng điện tử (e-banking) đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc “phổ cập” dịch vụ này với một trong những mục tiêu cơ bản là thanh toán không dùng tiền mặt vẫn gặp không ít rào cản.

Theo khảo sát về thái độ thanh toán của người tiêu dùng do Tổ chức thẻ Visa thực hiện vào tháng 10/2016, có 70% người tham gia khảo sát cho biết ưa chuộng phương thức thanh toán điện tử hơn so với phương thức thanh toán truyền thống. Điều này cũng giải thích vì sao gần 30% số người được hỏi lựa chọn mang ít tiền mặt hơn so với thời điểm cách đây 5 năm.

Bên cạnh đó, theo Báo cáo về Dịch vụ ngân hàng: Hành vi sử dụng của người dùng và Xu hướng tại Việt Nam - thực hiện bởi IDG Vietnam năm 2017, các giải pháp về ngân hàng điện tử đang ngày càng được sử dụng phổ biến và được đánh giá cao về tính tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Lượng người dùng sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử tăng từ 21% năm 2015 lên 81% vào cuối 2017.

Tuy nhiên, trong số những người đang sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử vẫn có 32% ý kiến không hài lòng với kênh giao dịch này.

Khi đươc hỏi về lý do, phí dịch vụ cao được coi là yếu tố đầu tiên khiến khách hàng e ngại khi đến với dịch vụ e-banking. Tiếp sau đó là thời gian xử lý chậm, lỗi giao dịch, dịch vụ khách hàng thiếu chuyên nghiệp và rủi ro bảo mật thông tin.

Ngân hàng giảm phí vì lợi ích khách hàng

Trước việc nhiều khách hàng liên tục than phiền về biểu phí, một số ngân hàng đã có động thái giảm phí dịch vụ ngân hàng điện tử để thu hút khách hàng.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank - Mã: BAB) có loạt thay đổi liên quan đến phí giao dịch ngân hàng điện tử. Theo đó, Bắc Á áp dụng chương trình miễn phí đăng ký và sử dụng Internet Banking & Mobile Banking, miễn phí chuyển khoản nội bộ qua Internet Banking & Mobile Banking.

Bên cạnh đó, ngân hàng giảm 50% phí chuyển tiền liên ngân hàng, với mức phí tối thiểu chỉ còn 5.000 đồng/giao dịch (chưa VAT) dành cho khách hàng cá nhân và 10.000 đồng/giao dịch (chưa VAT) dành cho khách hàng doanh nghiệp.

cai thien phi dich vu de pho cap dich vu ngan hang dien tu
Ảnh: Bac A Bank.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu giao dịch ngày càng cao của khách hàng, ngân hàng Bắc Á cũng điều chỉnh tăng hạn mức giao dịch trên Internet Banking và Mobile Banking.

Cụ thể, ngân hàng áp dụng hạn mức mới về số tiền giao dịch/ lần giao dịch và số tiền giao dịch/ ngày giao dịch dành cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đối với các tính năng: Chuyển khoản nội bộ, Chuyển khoản liên ngân hàng, Thanh toán hóa đơn/nạp tiền và Mở sổ tiết kiệm trực tuyến.

Để thay đổi hạn mức tùy biến theo nhu cầu cá nhân, khách hàng chỉ thực hiện thao tác tự cài đặt đơn giản trên Internet Banking và ngân hàng sẽ hỗ trợ hoàn tất thủ tục nếu khách hàng có nhu cầu nâng hạn mức cao hơn quy định.

Xem thêm

Tuệ An