[Banker cuối tuần] Cách tạo ấn tượng nơi công sở cho người mới, chưa có kinh nghiệm
Vào năm 2017, một trong những hình ảnh nổi tiếng nhất trên các mạng xã hội là hình ảnh thể hiện rào cản lớn nhất với những người trẻ tuổi khi bắt đầu tham gia vào thị trường lao động siêu cạnh tranh. Trong bức ảnh là hai nhà tuyển dụng nghiêm nghị nhìn ứng viên trẻ và nói: “Chúng tôi đang tìm ai đó ở độ tuổi 22 - 26 với 30 năm kinh nghiệm”.
Theo Harvard Business Reviews (HBR), nghịch lí phổ biến này thực sự là một vấn đề cốt lõi nan giải mà nhiều người trẻ gặp phải vào lần đầu tiên xin việc làm. Để thành công, những người lao động trẻ - hoặc bất kì ai vừa bắt đầu một công việc hoặc nghề nghiệp mới với ít kinh nghiệm trong lĩnh vực đó - cần phải được xem là đáng tin cậy trước cả khi họ có cơ hội học tập kĩ năng chuyên môn.
Đối với những người trẻ tuổi và thiếu kinh nghiệm, vượt qua thử thách này là bắt buộc. Khởi đầu nhanh chóng trong sự nghiệp sẽ giúp bạn tiếp cận với những trải nghiệm và cơ hội tốt hơn, được đánh giá là một người có tiềm năng và dễ dàng bước lên nấc thang thăng tiến.
Giải quyết được vấn đề nan giải này không chỉ quan trọng với các bạn trẻ vừa bắt đầu con đường sự nghiệp mà còn rất thiết yếu đối với các công ty đang chi hàng nghìn USD cho khâu tuyển dụng, phỏng vấn, sàng lọc và đào tạo nhân viên mới.
Tại Đại học Brandeis, Viện Perlmutter về Lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu, nhóm chuyên gia HBR đã nghiên cứu chi tiết vấn đề này.
Những phát hiện ban đầu cho thấy vấn đề có thể không quá đối lập. Người trẻ hiện nay có nhiều tài năng hơn họ nghĩ để lấp đầy thiếu hụt về kinh nghiệm. Các bạn hoàn toàn có thể thực hiện những nhiệm vụ khác để trực tiếp bù đắp và xây dựng chuyên môn đang thiếu.
Dưới đây là 5 chiến lược phổ biến giúp các chuyên gia trẻ tuổi bắt đầu sự nghiệp và xây dựng mạng lưới kĩ năng - quan hệ chuyên môn lí tưởng nhất.
1. Đẩy mạnh kĩ năng của bản thân
Một trong những cách tốt nhất để trở nên nổi bật trong môi trường công sở, ngay cả khi có ít kinh nghiệm chuyên môn, là cải thiện các hiểu biết độc đáo, trở thành nguồn lực hỗ trợ đồng nghiệp và khách hàng. Kĩ năng nghiên cứu, tổng hợp và nắm vững kiến thức, xu hướng hay thông tin cụ thể trong ngành là một trong số đó.
Nếu bạn vừa tốt nghiệp đại học, bạn rất có thể đang sở hữu một bộ kĩ năng nghiên cứu vừa được mài giũa hoàn toàn hữu ích và thiết thực cho môi trường mới. Hãy tìm hiểu những loại kiến thức cụ thể mà mọi người trong ngành của bạn đang quan tâm và còn thiếu để cải thiện lĩnh vực chuyên môn cho mình.
Đọc các tạp chí và sách liên quan đến ngành hoặc xem video YouTube từ các nhà lãnh đạo tư tưởng trong ngành sẽ giúp bạn trở thành một nguồn tài nguyên độc đáo và hữu ích, nhanh chóng tạo dựng uy tín và được các đồng nghiệp tin tưởng.
2. Xác định điểm mạnh và khả năng đóng góp của bản thân
Hãy tự hỏi bản thân một số câu hỏi cơ bản để xác định điểm mạnh của bản thân và cách bạn có thể đóng góp giá trị tốt nhất. Bạn cảm thấy bạn làm tốt nhất công việc trong lĩnh vực nào? Bạn đã được khen ngợi về những gì trong quá khứ?
Những câu trả lời chính là sức mạnh và tài năng bạn đang sở hữu để bắt đầu sự nghiệp và theo dõi tốc độ phát triển cá nhân.
Ví dụ, bạn có thể chưa từng làm việc trong ngành hoặc vị trí này trước đây nhưng rất có thể bạn sở hữu một vài hiểu biết hữu ích đơn giản nhờ độ tuổi hoặc quê hương như cung cấp thông tin đáng tin cậy nhất về sở thích giới trẻ hay khẩu vị phổ biến của một thành phố nào đó.
3. Tình nguyện nhận thêm công việc khác
Đừng đánh giá thấp sức mạnh của sự nghiêm túc, quyết tâm và sẵn sàng nhận những nhiệm vụ ngoài công việc chính của bạn. Nếu vào cuối buổi họp nhóm, trưởng bộ phận yêu cầu thêm thông tin phản hồi từ đại diện bán hàng về một dòng sản phẩm mới, hãy tình nguyện theo dõi thông tin.
Nếu các quản lí cấp cao hỏi ai sẵn sàng phân tích một kho dữ liệu lớn về xu hướng có thể hỗ trợ cho nhóm của bạn, hãy tham gia dự án (tất nhiên, chỉ khi bạn có kĩ năng phù hợp).
Cơ hội để chứng minh bản thân luôn rất nhiều và tận dụng lợi thế để tạo ấn tượng nhanh chóng sẽ khiến bạn được mọi người xem như nguồn nhân lực đáng tin cậy và chăm chỉ.
4. Chủ động quản lí công việc và giao tiếp
Nếu kiến thức và kinh nghiệm cần có thời gian để trau dồi thì uy tín và độ tin cậy với đồng nghiệp hay cấp trên có thể cải thiện khá nhanh chóng. Quản lí các nhiệm vụ và khối lượng công việc của bạn một cách khôn ngoan để xây dựng giới hạn an toàn và không nhận những nhiệm vụ bạn không thể hoàn thành (trừ trường hợp bất khả kháng).
Ngoài ra, hãy chủ động giao tiếp với mọi người. Nếu bạn lường trước bất kì khó khăn nào trong quá trình làm việc, hãy thảo luận với cấp trên càng sớm càng tốt và yêu cầu hướng dẫn khi cần. Đừng sợ đặt câu hỏi.
Và đừng quên theo dõi mọi thứ để đảm bảo rằng mọi deadline đều được hoàn thiện. Bạn có thể không phải là người có kinh nghiệm nhất trong văn phòng nhưng bạn có thể trở thành một trong những người đáng tin cậy nhất.
5. Xây dựng mạng lưới quan hệ đa dạng
Về lâu dài, mục tiêu của bạn sẽ là xây dựng một mạng lưới quan hệ đáng tin cậy và đa dạng, những người có thể cung cấp cho bạn lời khuyên và nhận xét khi bạn tiến bộ trong công việc và cả sự nghiệp.
Khi bạn bắt đầu, bạn sẽ không có nhiều các mối quan hệ và kết nối đáng tin cậy nhưng bạn sẽ ngạc nhiên về kết quả nếu thực sự nỗ lực chỉ sau 6 tháng. Hãy nhớ lại cách bạn đã tương tác trong trường đại học hay trung học để có những người bạn tuyệt vời.
Tận dụng những kĩ năng này và áp dụng cho tình huống hiện tại như mời đồng nghiệp đi ăn trưa, xác định cấp trên mà bạn ngưỡng mộ và học hỏi cách kết nối phù hợp với họ trong văn phòng.
Tuy nhiên, điều quan trọng là hãy nỗ lực để làm quen với càng nhiều người càng tốt ở trường đại học hoặc thậm chí đơn giản là nhiều người hơn. Những mối quan hệ và kết nối này có thể là đầu mối quan trọng, khơi gợi nhiều ý tưởng và những người ủng hộ tiềm năng.
Hiểu biết chuyên môn không tự cải thiện và đồng nghiệp cũng sẽ không coi bạn là một phần quan trọng của tổ chức cho đến khi bạn chứng tỏ được bản thân. Phát triển sự tự tin để tận dụng các công cụ, tài nguyên và khả năng sẵn có sẽ giúp bạn vượt qua nghịch lí về kinh nghiệm và bắt đầu xây dựng nền tảng thành công ngay từ những ngày đầu tiên.