|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cách Shein vượt qua Zara và H&M và đi tiên phong trong thời trang nhanh

08:07 | 15/12/2023
Chia sẻ
Shein đang lớn nhanh như Thánh Gióng, gây áp lực lớn cho hai tên tuổi thời trang nhanh là Zara và H&M.

Với việc Inditex, chủ sở hữu của Zara, và H&M sắp sửa công bố kết quả kinh doanh, các nhà đầu tư sẽ tập trung vào một câu hỏi chính: Bằng cách nào hai công ty này đối phó với sự tăng trưởng như vũ bão của Shein?

Shein đang được định giá rất cao và chuẩn bị IPO. Theo công ty nghiên cứu Coresight, nhờ kinh doanh online chủ yếu, hãng thời trang nhanh Trung Quốc tạo ra doanh thu toàn cầu khoảng 23 tỷ USD vào năm 2022.

Shein chiếm gần 1/5 thị trường thời trang nhanh toàn cầu vào năm 2022, vượt xa Zara và H&M. Mức giá thấp của Shein thậm chí thu hút cả những người tiêu dùng thích săn đồ tại các cửa hàng quần áo giảm giá.

Nhà phân tích Rui Ma cho biết: “Sức mạnh thực sự của Shein là thừa nhận rằng họ không biết bạn muốn mặc gì và họ tin vào khả năng tăng cường sản xuất rất nhanh, đáp ứng nhu cầu của khách hàng,"

Đối với Inditex hay H&M, nhà bán lẻ trực tuyến đến từ Trung Quốc đã nổi lên như một mối đe dọa lớn trên thị trường quần áo và phụ kiện giá rẻ.

Vào ngày 6/12, nhà phân tích Adam Cochrane của Deutsche Bank hạ đánh giá cổ phiếu của Inditex và H&M xuống "bán". Lý do rất đơn giản, Shein tăng trưởng quá nhanh và đồ của họ quá rẻ. Chưa kể, đồng hương của Shein là Temu cũng đang vươn mình mạnh mẽ ở các thị trường nước ngoài.

H&M từ chối bình luận về thị phần của Shein. Zara đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Shein đang lớn nhanh như "Thánh Gióng", gây áp lực lớn cho hai tên tuổi thời trang nhanh là Zara và H&M. (Ảnh: Rest of World).

Theo Reuters, Shein có một số điểm chung với Zara và H&M. Đây là hai ông lớn thời trang nhanh đi đầu lĩnh vực, mang những bộ cánh trên sàn catwalk đến với người mua sắm với giá rẻ hơn so với sản phẩm thiết kế nguyên mẫu.

Tuy cả ba nhà bán lẻ đều phải đối mặt với những lời chỉ trích vì cáo buộc ăn cắp thiết kế từ các thương hiệu khác, nhưng một số nhà phê bình cho rằng chu kỳ sản xuất siêu nhanh của Shein khiến họ trở thành kẻ phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.

Hồi tháng 7, một vụ kiện về vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đã diễn ra, cáo buộc Shein sử dụng trí tuệ nhân tạo và thuật toán độc quyền để tìm kiếm ý tưởng thiết kế trên internet, dẫn đến đạo ý tưởng.

Nhưng, điều đó không phải là bí kíp thành công của Shein. Chiến lược quan trọng của hãng chính là khai thác mạng lưới các nhà cung cấp Trung Quốc, sẵn sàng chấp nhận các đơn đặt hàng ban đầu nhỏ và mở rộng quy mô nếu một mẫu nào đó được người tiêu dùng yêu thích.

Chuỗi cung ứng cực kỳ linh hoạt đó đã cho phép Shein tạo ra một mô hình kinh doanh khác biệt so với những công ty thời trang nhanh lâu đời như Zara và H&M, vốn chủ yếu dựa vào việc dự đoán kiểu dáng mà người tiêu dùng thích rồi sản xuất số lượng lớn.

Simon Irwin, cựu nhà phân tích của Credit Suisse cho biết: “Zara hay H&M vẫn chọn cách dự đoán xu hướng thời trang, đặt hàng trước sản phẩm đó từ 3 đến 12 tháng trước khi bán ra thị trường. Thông thường, lượng đặt hàng của họ khá lớn."

Một nghiên cứu năm 2022 cho thấy Shein thường nhận được đơn đặt hàng trong vòng 5 đến 7 ngày và sau đó có thể gửi sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua vận tải hàng không.

Việc vận chuyển vẫn có thể mất tới hai tuần, tùy thuộc vào sản phẩm và địa điểm của người mua hàng. Tuy nhiên, mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng mang lại cho Shein nhiều lợi thế hơn so với các nhà bán lẻ truyền thống, theo Giáo sư Sheng Lu, chuyên nghiên cứu thời trang và may mặc tại Đại học Delaware.

Patricia Cifuentes, nhà phân tích cấp cao tại bộ phận chứng khoán của Bestinver, công ty nắm giữ cổ phiếu Inditex, cho biết tốc độ giao hàng là lợi thế cơ bản của Zara so với H&M và thậm chí cả Shein.

"Khách hàng nhận được hàng càng sớm thì càng ít có khả năng trả lại. Vì vậy, Inditex muốn gửi sản phẩm cho bạn nhanh nhất. Nhưng nếu bạn không thích, họ muốn đưa sản phẩm đó trở lại hệ thống như càng nhanh càng tốt để tối đa hóa cơ hội bán với giá gốc."

Giáo sư Sheng Lu cho biết trong vòng một năm, kể từ tháng 11/2022 tới 2023, Zara và H&M lần lượt đưa 40.000 và 23.000 mặt hàng mới vào thị trường Mỹ. 

Trong khi, Shein đã giới thiệu 1,5 triệu sản phẩm trong cùng thời gian, cao gấp 37 lần so với Zara và 65 lần so với H&M.

Cả hai tên tuổi trên vẫn làm việc với các nhà cung cấp ở Trung Quốc và Inditex lẫn H&M đều có cơ sở sản xuất lớn ở các nước khác. Vào năm 2022, 98% hoạt động sản xuất của Inditex có trụ sở tại 12 quốc gia, bao gồm Bồ Đào Nha, Maroc, Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Ban Nha. Người phát ngôn của H&M cho biết Bangladesh cùng với Trung Quốc là thị trường sản xuất quần áo lớn nhất của họ.

Shein từ chối bình luận về mạng lưới nhà cung cấp của mình, nhưng hồ sơ nhập khẩu gần đây cho thấy hầu như tất cả các sản phẩm nhập khẩu với số lượng lớn sang Mỹ đều đến từ Trung Quốc.

Thuỳ Trang