Cách người đàn ông trở thành tỷ phú ở tuổi 87: 60 tuổi về hưu nhưng vẫn startup, xây dựng công ty chuyên cung cấp sản phẩm cho Apple, Samsung,...
Năm 1995, ông Giuseppe Crippa được đề nghị nhận gói thôi việc từ nhà sản xuất chất bán dẫn STMicroelectronics (STM), chính thức kết thúc sự nghiệp 35 năm tại công ty này, theo Forbes.
Tuy nhiên, thay vì chọn cuộc sống an nhàn tuổi già, ông Crippa, lúc đó 60 tuổi, đã chớp lấy cơ hội để thành lập công ty riêng. Ông Crippa đã thành lập Technoprobe ở một thị trấn nhỏ bên ngoài Milan để sản xuất thẻ dò bán dẫn, một thiết bị dùng cho việc kiểm tra vi mạch. Trong vòng 15 năm đầu tiên trong hành trình kinh doanh, khách hàng chính của ông Crippa lại chính là công ty cũ, STM.
27 năm sau ngày thành lập, Technoprobe hiện là một trong hai nhà sản xuất thẻ dò bán dẫn lớn nhất thế giới. Khách hàng của công ty cũng đã mở rộng ra cả những công ty hàng đầu thế giới như Apple, Qualcomm, Samsung và Nvidia, cũng như các công ty sản xuất chất bán dẫn lớn như AMD, Intel, TSMC.
Năm ngoái, Technoprobe cuối cùng đã vượt qua đối thủ cạnh tranh hàng đầu của mình là FormFactor có trụ sở tại California. Công ty đạt mức lãi ròng 136 triệu USD và doanh thu 446 triệu USD vào năm 2021, vượt qua doanh thu 436 triệu USD của FormFactor.
Technoprobe, hiện do cháu trai và con trai của ông Crippa điều hành, đã tận dụng sự tăng trưởng gần đây của mình để niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Euronext Growth Milan vào tháng Hai. Vụ IPO đã biến Crippa, người từ chức CEO vào năm 2017 và hiện đã 87 tuổi, và gia đình ông trở thành một trong những người giàu nhất ở Italy, với giá trị khối tài sản ròng gần 4 tỷ USD nhờ 75% cổ phần của họ trong công ty.
Hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy Technoprobe sẽ tăng trưởng chậm lại, nhất là khi các công ty như Apple và Samsung chuẩn bị tung ra những dòng sản phẩm mới vào cuối năm.
Tuổi thơ vất vả trong thời chiến
Sinh ra tại một thị trấn nhỏ phía đông bắc Milan vào năm 1935, ông Crippa lớn lên trong Thế chiến thứ hai. Thời thơ ấu của ông liên quan chủ yếu đến việc trú ẩn khỏi những cuộc chiến tranh.
Sau chiến tranh, ông Crippa theo học tại một trường trung học kỹ thuật ở Bergamo và sau đó có công việc đầu tiên tại công ty kỹ thuật Breda. Ở tuổi 25, ông đã có bước đột phá đầu tiên trong thế giới vi mạch vào năm 1960, khi bắt đầu làm việc tại công ty bán dẫn SGS sau khi nhìn thấy một thông báo tuyển dụng trên tờ báo Corriere Della Sera.
Cùng năm đó, SGS thành lập liên doanh với Fairchild Semiconductor có trụ sở tại Mountain View, được đồng sáng lập bởi nhà tiên phong công nghệ Gordon Moore. Năm 1962, SGS quyết định cử Crippa đến Thung lũng Silicon để tìm hiểu về công nghệ đột phá của các công ty ở đây và đưa nó trở lại Italy. Ông trở lại quê nhà vào năm 1963 và giúp khởi động dây chuyền sản xuất bóng bán dẫn silicon đầu tiên ở châu Âu, khởi đầu cho sự nghiệp kéo dài hàng thập kỷ tại SGS, sau này được gọi là STM.
Nhiều thập kỷ sau, Crippa bắt đầu mày mò với các thẻ thăm dò trong nhà bếp của ngôi nhà ở vùng quê của mình. Ông nhận ra một cơ hội rõ ràng: Tất cả thẻ thăm dò của người sử dụng lao động đều đến từ các nhà cung cấp Mỹ. Vào thời điểm đó, thẻ thăm dò là vật tư tiêu hao chất lượng tương đối thấp, cần phải sửa chữa sau khi sử dụng.
Cậu con trai 19 tuổi khi đó của ông, Cristiano, sớm cùng ông tham gia vào thị trường này. Hai cha con mua một số công cụ, như kính hiển vi và máy cắt, và đến năm 1993, họ sử dụng nhà để xe, gác mái và tầng hầm để làm nơi chế tạo, đồng thời thuê hai nhân viên đầu tiên cùng với vợ ông hỗ trợ công việc hành chính. Năm 1995, khi đã đến tuổi nghỉ hưu, Crippa quyết định nghỉ việc tại STM và nhận một gói thôi việc.
Khoản tiền trợ cấp thôi việc tại STM đã cho phép Crippa chính thức thành lập Technoprobe và cuối cùng từ bỏ văn phòng tại nhà của mình, chuyển đến một cơ sở rộng gần 800 m2 ở Cernusco Lombardone với khoảng 10 nhân viên vào năm 1996.
Chẳng bao lâu, những người còn lại trong gia đình cũng gia nhập công ty. Cháu trai của ông, Stefano Felici, vừa tốt nghiệp đại học với bằng kỹ sư điện và truyền thông là người đầu tiên gia nhập vào năm 1999. Con trai út của ông, Roberto, một kỹ sư hóa học, cũng gia nhập công ty vào năm 2002.
Technoprobe phát triển nhanh chóng, mở rộng sang Pháp vào năm 2001 và Singapore vào năm 2004. 4 thập kỷ sau chuyến đi riêng của mình đến Golden State, Crippa đã gửi cháu trai là Felici đến California để mở văn phòng đầu tiên của Technoprobe tại San Jose, Mỹ vào năm 2007.
Trong nhiều năm, STM là khách hàng duy nhất của Technoprobe. Mãi cho tới năm 2010, công ty mới giành được nhiều khách hàng hơn, với các địa điểm mới ở Đài Loan và Philippines.
Năm 2019, công ty bắt tay vào kế hoạch đầu tư 100 triệu USD để mở rộng thị phần, trong đó chi 40 triệu USD để mua lại Microfabrica, công ty có trụ sở tại California chuyên sản xuất các thành phần in 3D cho thẻ dò bán dẫn.
Việc mua lại đó đã giúp Technoprobe tạo ra các thẻ thăm dò bán dẫn nhỏ hơn, hiệu quả hơn giống như việc các con chip ngày càng được thiết kế nhỏ hơn. Theo Định luật Moore, số lượng linh kiện trong một mạch tích hợp sẽ tăng gấp đôi khoảng hai năm/lần. Điều đó cũng áp dụng cho các thẻ thăm dò bán dẫn và các công nghệ mới hiện đang được sử dụng để tạo ra một tương lai tươi sáng cho Technoprobe.