|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cách doanh nghiệp hơn 100 năm tuổi của Đức tiến vào Việt Nam

20:40 | 02/11/2023
Chia sẻ
Tập đoàn sản xuất đến từ Đức - Viessmann hiện diện tại 74 quốc gia với 120 văn phòng và 20 nhà máy trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Ngày 1/11, Viessmann - Tập đoàn sản xuất có tuổi đời 106 năm của Đức, đã chính thức ra mắt dải sản phẩm máy nước nóng và lọc nước tại Việt Nam, sau một thời gian thử nghiệm thị trường.

Theo ông Nguyễn Đình Khoa, đại diện thị trường Việt Nam của Viessmann, tập đoàn đã dành 4 năm để đầu tư dây chuyền sản xuất, trung tâm R&D, đội ngũ nhân sự và mối quan hệ đối tác cũng như tìm hiểu thị trường Việt Nam trước khi tiến đến động thái chính thức này.

Trước đó, Viessmann đã xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên của mình ở Đông Nam Á, đặt tại Đồng Nai và được khánh thành vào tháng 6 vừa rồi. Đây dự kiến sẽ là nơi sản xuất sản phẩm cho thị trường Việt và khu vực.

Bắt đầu với một xưởng cơ khí nhỏ ở Đức vào năm 1917, đến nay Viessman là một tập đoàn toàn cầu với hơn 14.500 nhân viên hoạt động tại các khu vực như châu Âu, Bắc Mỹ, châu Á Thái Bình Dương. Tổng doanh thu năm 2022 của Viessmann là hơn 4 tỷ Euro.

Công ty chuyên cung cấp các giải pháp làm nóng, làm lạnh, chất lượng nước và không khí cùng năng lượng tái tạo. Viessmann hiện diện tại 74 quốc gia với 120 văn phòng và 20 nhà máy trên toàn cầu.

 Khách tham quan lắng nghe giới thiệu về tính năng sản phẩm của Viessmann. (Ảnh: Thành Vũ).

Theo báo cáo của ReportLinker, thị trường máy nước nóng toàn cầu sẽ tăng từ 29,47 tỷ USD vào năm 2021 lên 53,58 tỷ USD năm 2026 với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm - CAGR là 11,8%. Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp nước ngoài đều đã hiện diện từ lâu với thâm niên lên tới hàng chục năm.

Đơn cử, hãng Ferroli (Italia) với gần 20 năm gia nhập thị trường Việt Nam. Doanh nghiệp này đã có mối quan hệ gắn kết với nhiều tập đoàn xây dựng lớn, cung cấp thiết bị nhà tắm và bếp cho các dự án. Hiện, nhà máy của Ferroli đặt tại khu công nghiệp Thạch Thất, Quốc Oai, Hà Nội với diện tích trên 10.000 m2.

Không chỉ có Ferroli, năm 2014, Ariston Thermo - Tập đoàn hàng đầu Italia về lĩnh vực nhiệt gia dụng và máy đã khánh thành nhà máy tại Bắc Ninh với tổng diện tích 50.000 m2. Đây được xem là nhà máy lớn thứ hai của Tập đoàn Ariston Thermo tại châu Á, phục vụ cho thị trường Việt Nam và Đông Nam Á.

Trước đó một năm, 2013, thương hiệu Rheem của Mỹ cũng chính thức đặt chân vào Việt Nam, thông qua việc thành lập công ty TNHH Rheem Việt Nam với nhà máy được đặt tại khu công nghiệp Đồng An 2, tỉnh Bình Dương. Đây là doanh nghiệp có tuổi đời gần 100 năm và cũng cung cấp các giải pháp về máy nước nóng gián tiếp và trực tiếp.

  Ông Dario Damati, Giám đốc Phát triển sản phẩm của Viessmann. (Ảnh:Viessmann).

Nói thêm về quá trình thâm nhập thị trường Việt Nam, ông Nguyễn Đình Khoa cho biết: "Để có buổi ra mắt hôm nay, chúng tôi đã mất tới 4 năm chuẩn bị. Viessmann không đi đường tắt. Chúng tôi bắt đầu từ việc xây dựng mối quan hệ đối tác với các nhà phân phối tại Việt Nam, tiếp theo là cho người Việt biết Viessmann là ai”.

Về chiến lược marketing, tăng cường nhận diện thương hiệu ở Việt Nam, ông Khoa nói rằng Viessmann là một tập đoàn lớn và mọi nước đi đều có lộ trình rõ ràng. Công ty chọn lộ trình chậm mà chắc, xây dựng nhà máy trước rồi mới bắt đầu ra mắt thị trường.

Vị đại diện cho biết công ty đã bắt đầu chiến lược quảng bá sản phẩm tại các điểm đến đông đúc trong nhiều thành phố lớn như giao lộ, sân bay, TTTM… Ngoài ra, Viesmann cũng sẽ phủ sóng mạng xã hội trong thời gian tới nhằm tăng cường nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp.

Hiện tại, chiến lược của Viessmann đang tập trung chủ yếu ở miền Bắc và Nam. Công ty dự định tiếp cận khu vực miền Trung vào năm tới. 

Thành Vũ