|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mixue 'tấn công' thị trường Nhật Bản, vẫn sử dụng công thức giá rẻ để cạnh tranh

12:02 | 30/10/2023
Chia sẻ
Theo Nikkei Asia, các chuỗi cửa hàng trà sữa và cà phê phân khúc thấp của Trung Quốc đang tăng tốc thâm nhập vào Nhật Bản, trong quá trình hướng ra toàn cầu.

Tháng 6, thương hiệu trà sữa và kem Mixue đã khai trương một cửa hàng tại khu thương mại và giải trí sầm uất Ikebukuro của Tokyo (Nhật Bản). Với 100 yên cho trà, 360 yên cho trà sữa trân châu và 160 yên cho kem tươi  (gần 20.000 - 60.000 đồng), cửa hàng này của Mixue luôn đông đúc vào mỗi chiều cuối tuần. So với chuỗi trà sữa nổi tiếng của Đài Loan là Gong Cha, giá bán của Mixue tại Nhật Bản chỉ bằng 60%.

Một sinh viên 20 tuổi tại Đại học Rikkyo, gần với Ikebukuro cho biết: “Tôi tò mò khi thấy dòng người xếp hàng và một người bạn cũng đã uống đồ uống ở đây. Giá Mixue rẻ hơn Gong Cha và có vị rất ngon".

Mixue đã nhanh chóng được khách hàng trẻ tuổi tại thị trường Trung Quốc và nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á ưa chuộng nhờ mức giá cực kỳ phải chăng. Hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc đưa tin vào tháng 8 rằng Mixue đã có hơn 30.000 cửa hàng trên toàn thế giới, hơn 3.000 nhân sự ở nước ngoài, trong đó hiện diện tại Việt Nam, Indonesia, Singapore và Thái Lan.

 Cửa hàng Mixue ở Ikebukuro. (Ảnh: Nikkei Asia).

Mixue đã làm việc với đối tác là công ty Able Japan có trụ sở tại Tokyo để triển khai tại xứ sở mặt trời mọc. Chuỗi này đang tích cực mở rộng. Hồi tháng 5, Mixue đã mở một cửa hàng gần Tokyo và thêm 5 cửa hàng khác tính đến giữa tháng 10, bao gồm cả ở Tokyo và Osaka.

Fan Chunyi, giám đốc điều hành của Able Japan cho biết: “Sức mạnh của Mixue nằm ở mức giá thấp. Thương hiệu này có tiềm năng lớn đối với đồ uống làm từ trà so với các sản phẩm cà phê ở Nhật Bản. Chúng tôi đặt mục tiêu mở rộng đến khoảng 15 địa điểm vào cuối năm nay và lên 1.000 địa điểm vào năm 2028". Chiến lược của Able Japan tập trung vào các cửa hàng nhượng quyền.

Cotti Coffee - một chuỗi cà phê giá rẻ khác từ Trung Quốc cũng đã mở cửa hàng tại quận Ikebukuro và Hongo của Tokyo với sản phẩm chủ đạo là món latte cốt dừa. Cửa hàng Nishi-Ikebukuro hiện đang cung cấp cà phê latte với giá 180 yên, giảm so với mức 570 yên thông thường nhân dịp khai trương.

“Tôi đã nghe nói về thương hiệu này khi đến thăm Trung Quốc và muốn trải nghiệm từ lâu rồi. Nó rẻ hơn Starbucks”, một khách hàng 26 tuổi cho biết.

Mô hình của Cotti giảm chi phí bằng cách cung cấp chỗ ngồi hạn chế và sử dụng ứng dụng để gọi món. Với các cửa hàng quy mô tương đối nhỏ, giúp chuỗi dễ dàng tìm được địa điểm mới ở trung tâm Tokyo hơn so với một nhà hàng thông thường.

Cotti được thành lập bởi Lu Zhengyao và Qian Zhiya - những người cũng là người đồng sáng lập chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc - Luckin Coffee. Cotti đã mở cửa hàng đầu tiên tại thành phố Phúc Châu vào tháng 10/2022. Kể từ đó, cửa hàng này đã vượt xa mức tăng trưởng ban đầu của Luckin trong năm khi mở cửa hàng thứ 6.000 vào ngày 15/10.

 Cửa hàng Cotti Coffee ở Nhật Bản. (Ảnh: Nikkei Asia).

Chuỗi này cũng đang mở rộng ra nước ngoài, với các cửa hàng ở Hàn Quốc, Indonesia và Nhật Bản vào tháng 8 cũng như ở Canada vào tháng trước. Cotti đang lên kế hoạch mở rộng thêm các địa điểm ở Tokyo và Osaka vào cuối năm nay.

Theo Nikkei Asia, các chuỗi cà phê giá cả phải chăng đang có đà tăng trưởng tốt ở Trung Quốc khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Theo iResearch Consulting Group, mức tiêu thụ cà phê bình quân đầu người hàng năm ở quốc gia tỷ dân này đã tăng gấp đôi sau 5 năm, lên hơn 11 cốc.

Dù con số này vẫn kém xa so với Mỹ và Nhật Bản, nhưng với một thị trường chuộng trà như Trung Quốc thì điều này thể hiện thị trường tỷ dân vẫn còn dư địa để tăng trưởng. Trong giai đoạn 2013 - 2022, thị trường cà phê Trung Quốc đã tăng 6,3 lần, lên 88,5 tỷ nhân dân tệ (12,1 tỷ USD), gấp 4 lần quy mô thị trường Nhật Bản.

Nhiều chuỗi cửa hàng Trung Quốc đã đặt mục tiêu mở rộng toàn cầu ngay từ đầu và coi thị trường "già dặn" của Nhật Bản là điểm thử nghiệm quan trọng. Tuy nhiên, sự cạnh tranh ở đây rất gay gắt. Starbucks có hơn 1.800 địa điểm ở Nhật Bản và đang mở thêm khoảng 100 địa điểm mỗi năm. Chuỗi cửa hàng tiện lợi như 7-Eleven và cửa hàng thức ăn nhanh cũng cung cấp cà phê với giá rẻ hơn.

“Ở Nhật Bản có rất nhiều quán cà phê và rất khó để cạnh tranh”, ông Fan nói.

Thùy Trang