|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Các quốc gia đua nhau loại bỏ xe chạy bằng xăng dầu

16:45 | 12/09/2017
Chia sẻ
Không riêng gì Trung Quốc, nhiều quốc gia khác như Ấn Độ, Pháp, Anh, Na Uy cũng đang muốn loại bỏ xe dùng khí đốt và diese.

Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, đang làm việc để cấm sản xuất và buôn bán xe hơi chỉ chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Nhiều quốc gia khác như Ấn Độ, Pháp, Anh và Na Uy cũng muốn loại bỏ xe dùng khí đốt và diesel nhằm ủng hộ phương tiện sạch hơn.

Thủ tướng Đức Chancellor Angela Merkel nói rằng chỉ là vấn đề thời gian trước khi Đức - đất nước đã phát minh xe hơi, làm lỗi thời chính nó.

Có ít nhất 8 quốc gia khác đã đặt mục tiêu doanh số cho những chiếc xe điện.

cac quoc gia dua nhau loai bo xe chay bang xang dau
Các quốc gia đua nhau loại bỏ xe chạy bằng xăng dầu
cac quoc gia dua nhau loai bo xe chay bang xang dau 13 thành phố chuẩn bị cấm xe hơi trên thế giới

Anh

Tháng 7 vừa qua, Anh cho biết rằng sẽ cấm bán xe hơi chạy bằng xăng và dầu diesel bắt đầu từ 2040, một phần trong nỗ lực làm sạch không khí của đất nước này.

Đến năm 2050, tất cả các ô tô trên đường đều phải không có khí thải.

Gần 2,7 triệu ô tô mới đã được đăng ký trên nước Anh năm 2016, biến quốc gia này trở thành thị trường ô tô lớn thứ sáu trên thế giới.

Pháp

Chính phủ nói rằng họ muốn kết thúc việc bán phương tiện chạy xăng và dầu vào năm 2040, trong chiến dịch chống lại sự nóng lên toàn cầu.

Sau ngày đó, các nhà sản xuất ô tô chỉ có thể được phép bán ô tô chạy bằng điện hoặc năng lượng sạch hơn. Ô tô lai điện cũng được cho phép.

Nicolas Hulot, một quan chức phụ trách “quá trình chuyển đổi sinh thái” cho hay, mục tiêu này sẽ giúp các nhà sản xuất xe hơi trong nước sáng tạo và trở thành những người dẫn dắt thị trường.

Thị trường xe hơi chạy bằng điện và những nhiên liệu khác ở Pháp chiếm tỷ lệ nhỏ với khoảng 4%, nhưng tăng trưởng nhanh. Doanh số bán xe này đã tăng 25% trong quý đầu 2017.

Đức

Thủ tướng Merketl đang hướng đến nhiệm kỳ làm thủ tướng thứ tư, đã được hỏi rằng liệu Đức sẽ ra thời hạn để kết thúc việc bán xe hơi chạy bằng xăng hoặc dầu.

“Tôi chưa thể nói chính xác năm nào, nhưng với cách tiếp cận này đang đi đúng hướng, vì nếu chúng ta đầu tư nhanh vào cơ sở sạc điện và công nghệ cho xe điện, một sự thay đổi tổng quan về cấu trúc là có thể”, bà nói với tờ báo tuần Super Illu.

Một vài thị trấn và thành phố ở Đức đã có động thái sẽ đưa ra lệnh cấm dầu diesel đẻ hạn chế ô nhiễm.

Ấn Độ

Chính quyền quốc gia này tuyên bố vào đầu năm nay rằng, đến năm 2030, phương tiện được bán ra phải chạy bằng điện.

“Đây là một mục tiêu mong muốn.” Anil Kuman Jain, cố vấn năng lượng chính phủ cho biết. “Cuối cùng thì logic của thị trường sẽ chiếm ưu thế.”

Ấn độ được xem một trong những thành phố ô nhiễm nhất trên thế giới. Nhưng đây cũng là nơi các nhà hoạch định chính sách có thể tạo nên sự khác biệt lớn.

Số lượng xe hơi trên đường phố Ấn Độ được kỳ vọng sẽ bùng nổ những năm tới bởi giá cả những chiếc xe 4 bánh đã trở nên vừa túi tiền đối với tầng lớp trung lưu. Nếu các gia đình mua xe lần đầu tiên mua xe điện, Ấn Độ có thể nhảy qua trước các quốc gia phát triển.

Na Uy

Kế hoạch giao thông của chính phủ Na Uy là tất cả các xe khách mới và xe tải mới bán năm 2025 sẽ không có khí thải.

Na Uy hiện đang dẫn đầu với khoảng 40% lượng xe hơi là xe điện hoặc xe lai được bán ở nước này vào năm ngoái.

Các quốc gia khác

Ít nhất 8 quốc gia có mục tiêu doanh số xe điện rõ ràng; theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế.

Australia, Đan Mạch, Ireland, Nhật Bản, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Hàn Quốc, Tây Ban Nha đã đặt ra mục tiêu chính thức cho doanh số xe điện. Mỹ chưa có chính sách liên bang, nhưng ít nhất 8 bang đã đặt ra các mục tiêu.

Báo cáo của IEA bao gồm số liệu thống kê báo động cho thấy nhiều quốc gia khác cần phải đi bao xa:

Trên toàn cầu, 95% xe điện được bán chỉ ở 10 quốc gia gồm Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Canada, Na Uy, Anh, Pháp, Đức, Hà Lan và Thụy Điển.

cac quoc gia dua nhau loai bo xe chay bang xang dau Volkswagen hứa hẹn ra mắt phiên bản điện của tất cả các dòng xe

Trước Volkswagen, Mercedes-Benz của Daimler cũng đã từng có thông báo tương tự, hãng này hứa hẹn cho ra mắt phiên bản điện của các ...

cac quoc gia dua nhau loai bo xe chay bang xang dau Tỷ phú giàu nhất Hong Kong lấn sân sang mảng xe điện

Tỷ phú giàu nhất Hong Kong Li Ka-shing đồng ý mua gián tiếp hãng xe điện GLM của Nhật Bản thông qua việc mua cổ ...

cac quoc gia dua nhau loai bo xe chay bang xang dau Trung Quốc sắp cấm bán ôtô chạy xăng dầu

Trung Quốc sẽ đặt ra hạn chót để các hãng xe ngừng bán phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, nhằm thúc đẩy phát ...

cac quoc gia dua nhau loai bo xe chay bang xang dau [Infographic] Hãng xe điện Tesla lớn cỡ nào?

Dù sản lượng sản xuất chưa bằng 1% của GM nhưng hiện Tesla lại có giá trị vốn hóa lớn hơn GM.

Thành Nguyên/CNN

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định không buông bỏ VinFast và cá nhân tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.