|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Các nhà quảng cáo cân nhắc rời Twitter

07:27 | 02/11/2022
Chia sẻ
Khi Elon Musk trở thành chủ sở hữu mới của Twitter, các nhà quảng cáo đã lo ngại về sự xuất hiện nhiều hơn của những nội dung độc hại, có thể gây ảnh hưởng tới thương hiệu của họ. Có không ít thương hiệu đang cân nhắc về việc rời khỏi nền tảng này.

Vài giờ trước khi thông tin Elon Musk trở thành chủ sở hữu mới của Twitter được công bố, ông đã viết một bức thư ngỏ gửi đến các nhà quảng cáo nhấn mạnh rằng không muốn nền tảng này trở thành một “nơi miễn phí cho tất cả”, theo CNN.

Nỗ lực trấn an ngành quảng cáo, chiếm phần lớn hoạt động kinh doanh của Twitter, đã nhanh chóng bị xóa nhòa chỉ vài ngày sau khi Elon Musk trở thành “Chief Twit”. Một số chuyên gia trong ngành dự đoán các nhà quảng cáo có thể sẽ sớm rời khỏi Twitter

Claire Atkin, người đồng sáng lập cơ quan giám sát công nghệ Check My Ads cho biết: “Tôi nghĩ các nhà quảng cáo đang chuẩn bị rời khỏi Twitter. Đó rất có thể là một sự thay đổi lớn đối với các nhà tiếp thị và quảng cáo”.

Các nhà quảng cáo giờ đây phải đối mặt với những câu hỏi xung quanh việc Musk sẽ thay đổi nền Twitter như thế nào. Elon Musk, được biết đến với tư cách là một doanh nhân sáng tạo và cũng là một người thất thường, đã hứa sẽ cân nhắc lại các chính sách kiểm duyệt nội dung của Twitter và hủy bỏ lệnh cấm vĩnh viễn đối với tài khoản của các nhân vật từng gây ra nhiều tranh cãi, bao gồm cả cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Việc Musk trở thành người đứng đầu mới của Twitter gây ra không ít lo ngại cho các nhà quảng cáo. (Ảnh: Bitcoin News).

Các thương hiệu từ lâu đã nhạy cảm với những nội dung trên mạng xã hội mà quảng cáo của họ đi ngược lại, một vấn đề khiến phương tiện truyền thông xã hội trở nên phức tạp hơn. Đa số nhà tiếp thị đều nghĩ đến việc các quảng cáo của họ sẽ chạy cùng với các nội dung độc hại như lời lẽ kích động hay thông tin sai lệch.

Nếu Twitter tiếp tục vật lộn với sự gia tăng về nội dung như vậy thì các công ty có thể ngừng quảng trên nền tảng này vì sợ gây ra rủi ro với thương hiệu của họ, hoặc họ có thể chỉ tiếp cận được một tệp khách hàng nhỏ.

Musk, người trước đây từng đăng dòng tweet có nội dung "tôi ghét quảng cáo", cũng đang đối mặt với thực tế rằng khoảng 90% doanh thu của Twitter đến từ mảng kinh doanh quảng cáo. Ngoài bức thư ngỏ gửi đến các nhà quảng cáo, nhóm của Musk đã thời gian để “gặp gỡ cộng đồng tiếp thị và quảng cáo” ở New York, theo Jason Calacanis, một thành viên trong nhóm nội bộ của Musk.

Twitter nhấn mạnh rằng chính sách nội dung của họ không thay đổi sau khi được Elon Musk và cho biết chúng sẽ không thay đổi cho đến khi một hội đồng kiểm duyệt nội dung mới được chỉ định (dường như để thay thế bộ phận Trust and Safety hiện tại).

Musk có thể phải đối mặt với một trận chiến khó khăn. Hoạt động kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số của Twitter nhỏ hơn nhiều so với Meta, Google và Amazon, đồng thời không có sự phát triển và nhiều người dùng như TikTok. Nhiều thương hiệu cũng đã giảm chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số trong những tháng gần đây khi nền kinh tế đang xấu đi.

General Motors (GM), công ty cạnh tranh với Tesla của Musk, cho biết sẽ tạm dừng trả tiền cho quảng cáo trên Twitter để đánh giá “hướng đi mới của Twitter”. CNN đã liên hệ với hơn một 10 thương hiệu khác quảng cáo trên Twitter, hầu hết đều không phản hồi. Toyota, một đối thủ cạnh tranh khác của Tesla, nói rằng họ đang “thảo luận với các bên liên quan và theo dõi tình hình” trên Twitter. B

Tập đoàn quảng cáo khổng lồ Interpublic Group đã khuyên khách hàng nên tạm dừng quảng cáo trên Twitter trong tuần tới để chờ đợi sự rõ ràng hơn về kế hoạch của nền tảng dưới quyền chủ sở hữu mới Elon Musk. Thông báo mới đã được gửi qua một bản ghi nhớ nội bộ cho các nhân viên của IPG, những người làm việc với khách hàng trong mảng Mediabrands, bao gồm các thương hiệu tiêu dùng lớn như Coca Cola, Johnson & Johnson, Spotify, Unilever,…

Global Alliance of Responsible Media, một tập đoàn hàng đầu gồm các nhà quảng cáo và nền tảng quảng cá, trong đó có cả Twitter, đã xuất bản một bức thư ngỏ gửi tới Musk, khuyên ông nên đảm bảo Twitter tiếp tục tuân thủ các tiêu chuẩn của hội đồng này.

Đáp lại bức thư, Musk cho biết: "Cam kết của Twitter về an toàn thương hiệu là không thay đổi". Giám đốc khách hàng của Twitter Sarah Personette nói thêm rằng công ty rất coi trọng sự an toàn thương hiệu và quan hệ đối tác với tổ chức.

Angelo Carusone, Giám đốc điều hành cơ quan giám sát truyền thông Media Matters for America, đã kêu gọi các nhà quảng cáo lớn trên Twitter "gây áp lực lên Twitter ngay bây giờ" để giải quyết vấn đề gia tăng các nội dung không lành mạnh.

Ngày 1/11, một nhóm hơn 40 tổ chức xã hội dân sự, bao gồm Media Matters, NAACP, GLAAD và Center for Countering Digital Hate, đã gửi một bức thư ngỏ tới các nhà quảng cáo hàng đầu của Twitter kêu gọi họ ngừng quảng cáo trên nền tảng này nếu Musk tiếp tục không coi trọng việc kiểm duyệt nội dung.

Thời điểm thích hợp để suy nghĩ lại chiến lược quảng cáo

Một giám đốc điều hành trong lĩnh vực quảng cáo nói với CNN rằng hàng chục khách hàng của họ đã liên hệ trong những ngày gần đây để được nghe lời khuyên về tình hình hiện tại trên Twitter.

David Karpf, Phó giáo sư tại School of Media and Public Affairs thuộc Đại học George Washington cho biết: “Có vẻ như đây là thời điểm hợp lý để các nhà quảng cáo suy nghĩ lại về mọi thứ. Các nhà quảng cáo chắc chắn sẽ chi tiêu ít đi trên Twitter”.

Đã từng có tiền lệ về việc các nhà quảng cáo rời khỏi nền tảng mạng xã hội vì sự gia tăng các nội dung không lành mạnh. Vào năm 2020, hàng chục thương hiệu đã công khai đăng ký tẩy chay Facebook thông qua hashtag #StopHateForProfit.

Khi nói tới Twitter, các thương hiệu có thể phải thận trọng để tránh phản ứng dữ dội. Sau khi GM thông báo tạm dừng quảng cáo trên Twitter, một số người dùng trên nền tảng này, bao gồm cả một số nhân vật liên quan tới chính trị, đã kêu gọi tẩy chay hãng xe này.

Musk đã tự định vị mình là một người theo chủ nghĩa “tự do ngôn luận” nên các thương hiệu có nguy cơ bị gặp khó trong việc đưa ra phát ngôn nếu rời khỏi nền tảng này.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Anh Nguyễn

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.