Các nhà bán lẻ điện tử sôi động trong cuộc đua giành thị phần dược phẩm
Chủ tịch Bắc Ninh tiết lộ việc Vingroup sắp xây nhà máy dược phẩm | |
HSC: Mảng dược phẩm sẽ không hợp nhất vào BCTC của Thế giới Di Động trong 2-3 năm tới |
FPT Retail, nhà bán lẻ điện thoại di động lớn thứ hai của Việt Nam, tiết lộ kế hoạch mở rộng mạng lưới nhà thuốc của mình tại đại hội cổ đông diễn ra tuần trước. Công ty này đã tiến hành mua dây chuyền dược phẩm địa phương Long Châu vào năm 2017, và dự định sẽ mở rộng thêm 30 địa điểm bán trong năm nay.
Sau đó FPT Retail có kế hoạch mở rộng thêm 100 cửa hàng trong vòng 4 năm nhằm mục đích kiểm soát 30% phân khúc thị trường của Việt Nam vào năm 2022.
Công ty sẽ lấy kinh nghiệm từ hoạt động bán lẻ và quản lý hệ thống công nghệ thông tin nhằm ứng dụng vào mô hình kinh doanh này, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Nguyễn Bạch Điệp trao đổi với Nikkei Asian Review.
FPT Retail - Nhà bán lẻ di động lớn thứ 2 tại Việt Nam |
Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam – Thế giới di động cũng đã mua lại chuỗi cửa hàng dược phẩm Phúc An Khang vào tháng 12/2017 đánh dấu việc dấn thân vào thị trường bán lẻ dược phẩm, trong khi Digiworld vào tháng 6/2017 cũng đã công bố kế hoạch tham gia vào hoạt động kinh doanh phân phối thuốc.
Một thị trường tiềm năng trong nước đang thu hút các đại gia bán lẻ bỏ vốn tham gia. Theo Business Monitor International, doanh thu bán lẻ toàn thị trường dược phẩm của Việt Nam dự kiến sẽ đạt 7,7 tỷ đô la vào năm 2021, từ 4,7 tỷ USD vào năm 2017.
Tính đến năm 2015, chi tiêu cho dược phẩm trên đầu người đã tăng 4 lần lên 40 USD trong vòng 10 năm. Con số này dự kiến sẽ đạt 55 USD vào năm 2021, nhờ vào tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và sự ra tăng dân số nhanh chóng.
Thời điểm gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2007, Việt Nam không cam kết mở cửa đối ngành phân phối thuốc. Thời điểm đó tại Việt Nam, các lĩnh vực liên quan đến y tế là vấn đề an ninh quốc gia và luật pháp Việt Nam cấm các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và các chi nhánh hoạt động trong lĩnh vực phân phối dược phẩm và bán lẻ.
Các nhà đầu tư nước ngoài chỉ có thể vào thị trường Việt Nam bằng cách liên doanh với các đối tác địa phương hoặc là một doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài nhập khẩu và bán dược phẩm cho hơn 1.000 nhà phân phối trong nước. Chuỗi cung ứng thuốc nhập khẩu vào Việt Nam bao gồm Diethelm of Singapore, Zuellig Pharma của Malaysia và Mega Lifesciences của Thái Lan.
Tuy nhiên, việc mở cửa thị trường cho nhà đầu tư nước ngoài theo thời gian được xem là điều không thể tránh khỏi, các nhà bán lẻ điện tử phải hành động ngay trước khi cuộc cạnh tranh gia tăng. Mặt khác, tiềm năng phát triển là rất lớn, Bộ Y tế cho biết 57.000 nhà thuốc của Việt Nam đang bị phân mảnh, trong đó nhiều doanh nghiệp nhỏ do các hộ gia đình điều hành.
Trong khi đó, các nhà sản xuất dược phẩm trong nước chỉ đáp ứng 45% nhu cầu, nhập khẩu dược phẩm của Việt Nam từ các nước như Pháp, Ấn Độ và Đức tăng 16% mỗi năm.
Theo ông Lê Văn Truyền, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, luật dược mới có hiệu lực từ tháng 1/2017, nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp địa phương đáp ứng 80% nhu cầu trong nước vào năm 2020.
Luật khuyến khích sự tham gia của cả người chơi trong và ngoài nước bằng các biện pháp khuyến khích sản xuất thuốc, thuốc thiết yếu, thuốc chữa bệnh xã hội và vắc-xin cũng như hiện đại hoá hệ thống phân phối.
CTCP Dược Hậu Giang đã loại bỏ giới hạn sở hữu nước ngoài, sau khi bán 24,5% cổ phần cho Taisho Pharmaceutical Holdings của Nhật Bản. Vingroup, một công ty bất động sản hàng đầu của Việt Nam, gần đây đã mua lại một nhà sản xuất dược phẩm địa phương và có kế hoạch sớm xây dựng nhà máy sản xuất.
Ngay cả khi phân khúc phân phối và bán lẻ vẫn đóng cửa với các nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam đã giảm thuế đối với dược phẩm và mở rộng khu vực sản xuất, giúp mở rộng danh sách các nhà sản xuất cho khoảng 180 thành viên trong và ngoài nước.
Các doanh nghiệp nước ngoài bao gồm Sanofi từ Pháp, Abbott của Mỹ, Stada của Đức và Nipro của Nhật Bản đã trực tiếp đầu tư vào các cơ sở liên doanh và mua cổ phần của các công ty trong nước. Và cùng với đó, các “tay chơi” của Việt Nam sẽ bao gồm Traphaco, Domesco, Imexpharma, OPC Dược phẩm, Dược phẩm Cửu Long, Savipharm và Pymepharco.