|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Các ngân hàng đua nhau tham gia blockchain tài chính của UBS và IBM

20:23 | 12/10/2017
Chia sẻ
Các ngân hàng đã tham gia sáng kiến của UBS Group và IBM nhằm xây dựng công nghệ dựa trên blockchain.

Commerzbank AG, Bank of Montreal, Erste Group Bank and CaixaBank SA đã tham gia sáng kiến của UBS Group và IBM nhằm xây dựng công nghệ dựa trên blockchain để hỗ trợ các giao dịch tài chính thương mại.

cac ngan hang dua nhau tham gia blockchain tai chinh cua ubs va ibm
Văn phòng IBM ở New York City, Mỹ. Ảnh (Reuters/Brendan McDermid).

Nền tảng này gọi là Batavia sẽ giúp các ngân hàng và khách hàng của họ tự động hóa quy trình tài trợ thương mại, vốn vẫn còn xử lý thủ công và nhiều giấy tờ.

Trong tài trợ thương mại, ngân hàng cung cấp vốn và những dịch vụ cho các nhà nhập khẩu và xuất khẩu để tạo thuận lợi cho thương mại.

Batavia sẽ cho phép các bên theo dõi giao dịch từ khi một lô hàng rời khỏi cảng đến khi cập điểm nhận hàng.

Blockchain, vốn được phát triển đầu tiên để tạo ra đồng tiền kỹ thuật số bitcoin, là một sổ cái chia sẻ dữ liệu được lưu trữ bởi các máy tính, thay vì tập trung một nơi. Trong những năm qua, các ngân hàng đã đầu tư hàng triệu USD trong việc áp dụng công nghệ để chạy các quy trình dữ liệu nặng nề và phức tạp.

Các ngân hàng đã hợp tác và hình thành các liên minh để phát triển công nghệ này.

cac ngan hang dua nhau tham gia blockchain tai chinh cua ubs va ibm
Bank of Montreal (BMO). Ảnh (Reuters/Chris Wattie).

Tài trợ thương mại được xem là một ứng dụng tốt đối với công nghệ này bởi vì nó liên quan đến rất nhiều bên như các định chế tài chính tài trợ cho giao dịch, người mua, người bán, bên vận chuyển và thanh tra.

Hiện tại mỗi bên duy trì hồ sơ riêng của mình, việc này có thể dẫn đến sai biệt và chậm trễ. Nền tảng mới nhằm cung cấp cho tất cả các bên một bản ghi chép được chia sẻ, giảm bớt lỗi và thúc đẩy việc kinh doanh hơn.

"Tài trợ thương mại là một trường hợp áp dụng hoàn hảo bởi có nhiều bên tham gia trong một hệ sinh thái thương mại, đặc biệt khi nói về thương mại quốc tế", Marie Wieck, một giám đốc ở IBM Blockchain, trả lời phỏng vấn Reuters. "Số hóa và tạo ra độ tin cậy là một máy gia tốc hoàn hảo (đối với kinh doanh)".

Một bản thử nghiệm được dự kiến sẽ áp dụng đối với các ngân hàng mới trong quý I/2018, Wieck nói. Dự án này lần đầu được công bố vào năm 2016.

Smart contract tự động hóa các điều khoản thỏa thuận

Nền tảng này cũng sẽ sử dụng hợp đồng thông minh (smart contract), hay các chương trình máy tính trên blockchain, tự động thực thi các điều khoản của thỏa thuận. Ví dụ, nền tảng sẽ phát hành thanh toán cho các giao dịch theo mỗi bước của quá trình giao dịch.

Trong khi ngành tài chính tiếp tục thử nghiệm, blockchain vẫn còn trong giai đoạn đầu và một số người cảnh báo có thể phải mất vài năm để nhận được bất kì lợi ích từ blockchain.

IBM cũng đang làm việc cùng Nestle, Unilever, Wal-Mart và những công ty thực phẩm và bán lẻ lớn khác trong một dự án blockchain riêng khác để truy xuất các chuỗi cung ứng thực phẩm.

cac ngan hang dua nhau tham gia blockchain tai chinh cua ubs va ibm 82% ngân hàng muốn ứng dụng blockchain để kiểm soát tiền ảo

Đại diện Microsoft cho biết, tiền mã hóa/tiền ảo là loại tiền kỹ thuật số được thiết lập trên nền tảng công nghệ chuỗi khối ...

Thành Nguyên/Reuters

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.