|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

82% ngân hàng muốn ứng dụng blockchain để kiểm soát tiền ảo

19:00 | 11/10/2017
Chia sẻ
Đại diện Microsoft cho biết, tiền mã hóa/tiền ảo là loại tiền kỹ thuật số được thiết lập trên nền tảng công nghệ chuỗi khối (blockchain), vận hành trên một cuốn sổ cái phân tán. Hiện có đến 82% các ngân hàng mong muốn ứng dụng công nghệ blockchain trong việc kiểm soát tiền ảo.
82 ngan hang muon ung dung blockchain de kiem soat tien ao
Bitcoin hiện là một trong những loại tiền ảo phổ biến trên thế giới.

NHNN và Tập đoàn Microsoft vừa tổ chức Hội thảo “Một số vấn đề về tiền điện tử, tiền ảo và ứng dụng điện toán đám mây”.

Đại diện Microsoft, bà Lesley Goh – Giám đốc FSI, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cho biết, tiền mã hóa/tiền ảo là loại tiền kỹ thuật số được thiết lập trên nền tảng công nghệ chuỗi khối (blockchain), vận hành trên một cuốn sổ cái phân tán (distributed ledger) - một bảng ghi tất cả các giao dịch được cập nhật và lưu trữ bởi các thành viên tham gia hệ thống.

Thông qua đó, tiền ảo cho phép người dùng thực hiện các giao dịch thanh toán an toàn và lưu trữ loại tiền này một cách ẩn danh và không thông qua một bên trung gian thứ ba".

Kết quả khảo sát của Trung tâm nghiên cứu thuộc Đại học Cambrigde (Anh) đối với các Ngân hàng Trung ương trên thế giới cho thấy, hiện có đến 82% các ngân hàng mong muốn ứng dụng công nghệ blockchain trong việc kiểm soát tiền ảo/tiền mã hóa, 55% các ngân hàng ứng dụng blockchain trong lĩnh vực thanh toán...

Phía NHNN, ông Phạm Tiến Dũng - Vụ Trưởng Vụ Thanh toán cho biết, sự xuất hiện của đồng tiền điện tử, tiền ảo đã tạo ra nhiều cơ hội, thách thức trong việc kiểm soát dòng tiền, rủi ro phát sinh trong thanh toán và an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng, nhất là trước xu hướng các hoạt động tài chính ứng dụng công nghệ của các tổ chức không phải là ngân hàng (non-bank) đang phát triển rất mạnh.

“Đây chính là bài toán khó của các cơ quan quản lý, các nhà hoạch định chính sách” Vụ Trưởng Vụ Thanh toán NHNN nhấn mạnh.

Ông Phạm Tiến Dũng mong muốn trong thời gian tới NHNN sẽ tiếp tục nhận được hợp tác, hỗ trợ từ Microsoft trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực thanh toán.

Tiến Vũ