Các FTA thúc đẩy thương mại, đầu tư hai chiều giữa Việt Nam - Australia
Theo Bộ Công Thương, Việt Nam và Australia là thành viên chung của ít nhất ba hiệp định thương mại tự do (FTA), bao gồm FTA ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA), Hiệp định CPTPP và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP).
Các hiệp định này đang bổ trợ mạnh mẽ cho quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước. Cụ thể, 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia đạt 1,8 tỷ USD.
Trong đó, hàng thủy sản tăng 53% so với cùng kỳ năm 2021; rau quả tăng 23%... Ngoài ra, các mặt hàng công nghiệp thế mạnh khác của Việt Nam như sắt thép các loại tăng hơn 478%, cao su, dây cáp điện, máy vi tính và linh kiện cũng đều tăng.
Ở chiều ngược lại, Australia đang trở thành thị trường cung cấp các mặt hàng nguyên liệu đầu vào thiết yếu, như than đá, quặng sắt, kim loại, bông, lúa mỳ, thức ăn gia súc...
Trước đó, năm 2021, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Australia lần đầu tiên vượt ngưỡng 12,4 tỷ USD, tăng hơn 49% so với năm 2020.
Xuất khẩu của Việt Nam sang Australia đạt gần 4,5 tỷ USD, tăng hơn 23% và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Australia đạt khoảng gần 8 tỷ USD, tăng gần 70% so với năm 2020.
Kết quả này đã đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 12 của Australia, và ngược lại Australia là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam, cao hơn một bậc so với năm 2020.
Không chỉ thương mại, CPTPP cũng là đòn bẩy để tăng đầu tư giữa hai nước. Tính đến cuối năm 2021, Australia đã đầu tư khoảng 550 dự án tại Việt Nam, với tổng trị giá chỉ gần 2 tỷ USD, là quốc gia có vốn FDI lớn thứ 19 tại Việt Nam, đứng sau các nước chưa có FTA với Việt Nam như Đài Loan, Mỹ, Thụy Sỹ.
Ông Graham Kinder, Phó Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Australia - Việt Nam cho biết các doanh nghiệp Australia có nhiều cơ hội đầu tư một số lĩnh vực thế mạnh ở Việt Nam như thương mại đầu tư phát triển cho đến giáo dục, du lịch, giao thông vận tải…
Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể tận dụng những cơ hội hợp tác đầu tư trên tất cả các khu vực, bang và địa phương của Australia để mở rộng hoạt động kinh doanh và đầu tư mà phía Việt Nam có ưu thế.
Trong năm 2021, Việt Nam và Australia đã ký kết Chiến lược Tăng cường Gắn kết Kinh tế với tham vọng đưa hai nước trở thành đối tác thương mại hàng đầu của nhau và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều.
Bộ Công Thương nhận định với tiềm năng và sự bổ sung hợp lý từ cơ cấu ngành hàng xuất nhập khẩu, thương mại giữa Việt Nam và Australia sẽ đạt mức kỷ lục mới.