|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Các đại lý thu đổi ngoại tệ mua vào hơn 200 triệu đô la mỗi năm

08:32 | 26/10/2018
Chia sẻ
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết ngoài các tổ chức tín dụng được phép kinh doanh ngoại tệ, NHNN còn cấp phép cho 580 đại lý thu đổi ngoại tệ khác trên toàn quốc và tính trong 4 năm (2013-2016), bình quân mỗi năm các đại lý này mua vào khoảng 200 triệu đô la.
cac dai ly thu doi ngoai te mua vao hon 200 trieu do la moi nam Quản lý ngoại tệ cần tránh việc 'cái lớn thì bỏ, cái nhỏ thì bắt'
cac dai ly thu doi ngoai te mua vao hon 200 trieu do la moi nam Mua bán ngoại tệ như thế nào là đúng qui định?
cac dai ly thu doi ngoai te mua vao hon 200 trieu do la moi nam

Theo đó,các tổ chức làm đại lý thu đổi ngoại tệ cho các tổ chức tín dụng (không tính các điểm mua bán ngoại tệ ở các nước có chung đường biên giới) chỉ được thu mua ngoại tệ từ các cá nhân có ngoại tệ tiền mặt, sau đó bán lại số ngoại tệ này cho tổ chức tín dụng được ủy quyền sau khi giữ lại một lượng ngoại tệ tiền mặt tồn quỹ.

Phần lớn số ngoại tệ mua vào, theo NHNN là của khách du lịch. Theo nhận định của tổ chức này, thủ tục thu đổi ngoại tệ của các đại lý khá đơn giản, thuận tiện, đáp ứng nhanh nhu cầu đổi ngoại tệ của cá nhân, khách du lịch, qua đó góp phần thu hút khách du lịch quốc tế, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, cải thiện đời sống kinh tế - xã hội của nhiều địa phương có khách du lịch quốc tế. Bên cạnh đó, NHNN có thể kiểm soát hoạt động thu đổi ngoại tệ của các tổ chức kinh tế thông qua các tổ chức tín dụng được phép ủy quyền cho doanh nghiệp làm đại lý đổi ngoại tệ, đảm bảo mục tiêu tập trung ngoại tệ vào hệ thống ngân hàng.

cac dai ly thu doi ngoai te mua vao hon 200 trieu do la moi nam

Trong báo cáo tổng kết của NHNN mới đây đề cập việc thực hiện Nghị định 89/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 cho thấy, doanh số mua, bán tiền của nước có chung biên giới năm 2016 quy ra đô la với Trung Quốc gần 700 triệu đô la, Campuchia hơn 7,3 triệu đô la và Lào hơn 3 triệu đô la.

Xem thêm

Hồng Ngọc

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.