|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cá tra Việt Nam đang cạnh tranh với cá minh thái Alaska từ Trung Quốc tại thị trường Đức

14:04 | 06/10/2016
Chia sẻ
Thị trường Đức nhập cá tra philê đông lạnh từ Việt Nam để tiêu thụ trong nước và chế biến kinh doanh nội khối. Tuy nhiên, sản phẩm cá minh thái Alaska philê đông lạnh của Trung Quốc đang chiếm cảm tình của người tiêu dùng và các nhà nhập khẩu Đức, theo tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP).

VASEP cho biết, 8 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Đức đạt 19,7 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Trong tốp 4 thị trường xuất khẩu lớn nhất tại EU, Đức đạt mức tăng trưởng cao nhất.

Theo thống kê của ITC, hiện nay, Việt Nam là nguồn cung lớn nhất cá tra cho và là thị trường cung cấp cá thịt trắng lớn thứ 4 tại Đức.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn là nước cung cấp lớn nhất, chiếm 39,5-46% tổng giá trị cá thịt trắng nhập khẩu vào Đức. Trung Quốc cũng đã và đang có những chiến dịch dài hạn để xúc tiến, phát triển và kết nối với các nhà nhập khẩu Đức. Hiện nay, Đức chủ yếu nhập sản phẩm cá minh thái Alaska philê đông lạnh của Trung Quốc với giá trị trung bình hàng tháng 16-20 triệu USD. Tiếp đến là sản phẩm cá tuyết đông lạnh 4-7,5 triệu USD/tháng, cá rô phi philê đông lạnh từ 45.000-240.000 USD/tháng.

Nửa đầu năm nay, giá nhập khẩu trung bình cá minh thái Alaska philê đông lạnh của Trung Quốc và cá tra philê đông lạnh của Việt Nam không chênh lệch lớn. Giá cá minh thái Alaska từ 2,79-2,9 USD/kg, trong khi giá cá tra đông lạnh từ 2,2-2,6 USD/kg. Người tiêu dùng Đức cũng như người tiêu dùng EU vẫn có thói quen mua cá thịt trắng.

ca tra viet nam dang canh tranh voi ca alaska pollack cua trung quoc tai thi truong duc
Xuất khẩu cá tra sang Đức giảm mạnh trong tháng 2 và tháng 3/2016 (Nguồn: VASEP)

Hồng Vũ