|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cá tra có thể dư cung vào năm 2019?

14:05 | 03/01/2019
Chia sẻ
Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt cho rằng nhiều nông dân đang đổ xô nuôi cá giống và cá nguyên liệu. Điều này có thể dẫn đến tình trạng dư cung cá nguyên liệu khi nhiều trang trại cùng bước vào mùa thu hoạch.

Tín hiệu tích cực từ EU và Mỹ

Theo báo cáo phân tích chiến lược năm 2019 của Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), hiện nay, thị phần cá tra Việt Nam chiếm tới 93%.

Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có điều kiện sinh thái thuận lợi cho việc nuôi cá tra quy mô lớn. Bên cạnh đó, công nghệ canh tác tiên tiến cho ra sản phẩm cá tra thịt trắng, là lựa chọn yêu thích của người tiêu dùng.

Các nước khác như Ấn Độ, Bangladesh, Thái Lan và Indonesia cũng đang sản xuất cá tra thịt vàng có giá trị thấp và khối lượng chỉ đủ đáp ứng cho nhu cầu trong nước.

ca tra co the du cung vao nam 2019
Cá tra có thể dư cung vào năm 2019?

Trong khi đó, rào cản ở thị trường Mỹ cũng đã giảm bớt. Việt Nam đã vượt qua các cuộc kiểm tra thực địa của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), bước quan trọng nhất trong quy trình đánh giá tương đương ban đầu được thiết lập bởi Cơ quan Kiểm định và An toàn Thực phẩm Mỹ (trực thuộc USDA).

Ngoài ra, thuế chống bán phá giá sơ bộ đối với cá tra trong kỳ xem xét hành chính lần thứ 14 (POR 14) thấp hơn đáng kể so với POR 13. Do đó, VDSC cho rằng khối lượng xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ có thể tăng mạnh trong năm 2019.

Một tín hiệu tích cực khác đến từ thị trường EU khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có thể sẽ được phê duyệt vào đầu năm 2019.

Nếu EVFTA được phê duyệt, thuế nhập khẩu sẽ được giảm từ mức hiện tại 5,5% xuống 0% trong ba năm đối với cá philê đông lạnh và từ 7% xuống 0% trong bảy năm đối với cá philê đã chế biến. VDSC nhận định nhu cầu cá tra tại EU được kỳ vọng sẽ tăng mạnh.

Rủi ro về nguồn cung và bất ổn chính trị ở châu Âu

Bên cạnh những thuận lợi về thị trường xuất khẩu, VDSC cũng chỉ ra một số rủi ro về nguồn cung. Theo đó, thiếu hụt cá giống và cá tra đã gây ra sự tăng vọt đáng kể về giá kể từ đầu năm 2017.

Nhiều nông dân đang đổ xô nuôi cá giống và cá nguyên liệu. Điều này có thể dẫn đến tình trạng cung cá nguyên liệu dư thừa khi nhiều trang trại cùng bước vào mùa thu hoạch.

Giá cá tra nguyên liệu bán cho các nhà máy có thể lao dốc. Các trang trại có thể chịu thiệt hại lớn và ngừng thả giống cho mùa vụ tiếp theo, điều này sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguyên liệu trong các vụ mùa tiếp theo.

Bên cạnh đó, VDSC cũng cho rằng bất ổn chính trị ở châu Âu có thể khiến Hiệp định EVFTA bị trì hoãn.


Đức Quỳnh