|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

BVS: Kịch bản nào cho VNM ETF?

16:46 | 27/02/2018
Chia sẻ
Mới đây, CTCK Bảo Việt (BVS) đã công bố dự báo cho đợt đảo danh mục VNM ETF và FTSE ETF quý 1/2018.
bvs kich ban nao cho vnm etf BSC dự báo VRE và GEX vào danh mục FTSE, có thể bổ sung PLX trong rổ ETF VNM
bvs kich ban nao cho vnm etf Đảo danh mục VNM ETF quý IV/2017: Thêm TCH, loại HBC

Mặc dù các cổ phiếu SHB, PVS, DXG, HBC, BMP và PDR đều đã thỏa mãn đầy đủ các tiêu chí đề ra của quỹ VNM ETF, nhưng BVS vẫn thiên về kịch bản chỉ có SHB được quỹ VNM ETF xem xét thêm mới vào danh mục trong kỳ review lần này với xác suất 40%.

Các cổ phiếu còn lại đều có quy mô vốn hóa khá nhỏ nên xác suất để các cổ phiếu này được thêm mới là chưa cao, nhất là khi quỹ VNM ETF lại đang có xu hướng thêm mới các cổ phiếu vốn hóa lớn trong thời gian gần đây (giống như các kỳ review trước, các cổ phiếu này dù đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của quỹ nhưng vẫn không được thêm mới).

Ngoài ra, BVS cũng lưu ý đến trường hợp cổ phiếu VRE. Cổ phiếu này hiện đã đáp ứng khá đầy đủ các tiêu chí định lượng của quỹ VNM ETF nhưng lại bị thiếu điều kiện thời gian giao dịch (chỉ mới giao dịch được 4 tháng). Trong quá khứ, đã có trường hợp tương tự của cổ phiếu MSN được quỹ đặc cách thêm vào danh mục. Vì vậy, BVS cũng để ngỏ khả năng cổ phiếu VRE được thêm mới theo dạng đặc biệt (xác suất 30%) trong kỳ review quý 1/2018.

Ở chiều ngược lại, BVS dự báo nhiều khả năng là sẽ không có cổ phiếu nào bị loại ra khỏi danh mục trong đợt review lần này. Tuy nhiên, hiện HSG HAG là 2 cổ phiếu đang chiếm tỷ trọng thấp nhất trong danh mục của quỹ VNM ETF. Do đó, BVS không loại trừ khả năng các cổ phiếu này sẽ bị loại khỏi danh mục nếu SHB và VRE được thêm mới.

Với giả định VNM ETF sẽ tiếp tục giữ nguyên tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục ở mức 72.9%, BVS đưa ra 2 kịch bản như sau:

Trường hợp 1: Không có cổ phiếu nào được thêm mới hay loại ra khỏi danh mục.

bvs kich ban nao cho vnm etf

Trường hợp 2: SHB và VRE được thêm mới, HSG và HAG bị loại.

bvs kich ban nao cho vnm etf

Ở chiều thêm vào, BVS dự báo cổ phiếu VRE nhiều khả năng sẽ được thêm mới vào danh mục của quỹ FTSE ETF trong kỳ review lần này do đã thỏa mãn tất cả các tiêu chí đề ra của quỹ. Bên cạnh đó, BVS cũng để ngỏ khả năng cổ phiếu VJC được thêm mới vào danh mục của quỹ trong kỳ tái cơ cấu danh mục lần này.

Ngược lại, BVS cho rằng FLC GTN có khả năng bị loại ra khỏi danh mục của quỹ FTSE tại đợt tái cơ cấu quý 1/2018. Cụ thể, FLC vi phạm tiêu chí vốn hóa thị trường có thể đầu tư (<0.5% vốn hóa thị trường của FTSE Vietnam Index), trong khi GTN vi phạm cả tiêu chí quy mô vốn hóa và thanh khoản.

Dựa trên dữ liệu chốt ngày 22/02/2018, BVS đưa ra danh mục dự kiến như sau:

bvs kich ban nao cho vnm etf

Vũ Hạo