|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bùng nổ thị trường thực phẩm trực tuyến

16:41 | 15/08/2018
Chia sẻ
Từ rau quả sạch, đồ ăn vặt, đến thực phẩm cao cấp đều có thể đặt mua trực tuyến,  giao tận nơi, tạo thành một thị trường sôi động...

Ăn nhanh, ăn vặt online

Có thể nói, sự có mặt của chuỗi các thương hiệu thức ăn nhanh như KFC, Pizza Hut, Lotteria, MC Donalds và Jollibee… đã thúc đẩy nhu cầu sử dụng thức ăn nhanh và dịch vụ giao thức ăn nhanh tăng cao tại thị trường Việt Nam. Theo khảo sát mới nhất trong năm 2018 của Công ty nghiên cứu thị trường Việt Nam Q&Me, Việt Nam vốn được biết đến như một đất nước có chế độ ăn uống lành mạnh.

bung no thi truong thuc pham truc tuyen

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, số lượng chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đã khiến số người sử dụng loại thực phẩm này ngày càng tăng với 71% người được hỏi cho biết thích hoặc rất thích thức ăn nhanh.

Trong đó, 47% sử dụng thường xuyên, nam giới và người trẻ tuổi chiếm tỷ lệ cao hơn. Người sử dụng thức ăn nhanh ở độ tuổi từ 30 – 39 tuổi chiếm số đông, và thời điểm là khi ra ngoài cùng bạn bè. Khách hàng thường hài lòng về thức ăn ngon, mới lạ, được kiểm soát chất lượng và dịch vụ phục vụ, giao hàng nhanh chóng, khiến cho nhóm thức ăn nhanh được ưa chuộng. Đặc biệt, hiện nay khi thương mại điện tử đang phát triển mạnh tại Việt Nam, việc mua trực tuyến ngày càng tiện lợi.

Tại TP. Hồ Chí Minh hiện nay, món ăn vặt online đã trở thành trào lưu sôi động bởi sự tiện lợi, nhanh chóng. Người mua chỉ cần nhấc điện thoại hay lick chuột là có thể chọn hàng trăm món ăn vặt hấp dẫn, phong phú. Nhiều địa chỉ chuyên bán đồ ăn vặt online được biết đến như Ăn vặt chị Mập (quận Tân Bình) với món gân bò dầm cóc, me non mắm ớt, xoài non quẹt mắm ruốc; Quán Muối Thái (quận 3) có trái cây chua như cóc, xoài non xốc muối Thái, tré Huế trộn cóc non; Quán Su Xoắn (quận 10) thì kinh doanh bánh kẹo, đồ uống nhập khẩu độc, lạ từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… hay các món ăn sốt như mì cay Samyang, trà sữa Đài Loan…

Thực đơn tươi sống

Nhiều DN tại TP. Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh mô hình đi chợ online và được các gia đình bận rộn ưa chuộng. Theo chị Nguyễn Thị Nga, ngụ tại đường Lê Văn Sỹ (quận 3), vợ chồng chị làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất, nên thời gian làm việc chặt chẽ, khó chu toàn mọi bữa cơm gia đình trong tuần.

Một lần, xem giới thiệu trang đi chợ online chị thử đặt hàng, thấy có thể chấp nhận được nên giờ chị đặt hàng qua đi chợ online 1 lần/tuần cho gia đình, thuận tiện mà giá cả không quá đắt đỏ. Cụ thể như tại địa chỉ Dichonhanh.vn của Công ty Cổ phần Green Health Food (quận 8), chuyên nhận đi chợ, giao hàng nhanh tận nhà theo thực đơn của từng gia đình.

Tại đây có đến hàng nghìn mặt hàng thực phẩm tươi sống (rau, cá, thịt, trứng, rau quả…) được làm sạch, có loại tẩm ướp sẵn gia vị, có loại ra thành thực đơn hàng ngày… để đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng. Nguồn hàng thực phẩm tươi sống, rau củ, quả được DN này nhập ngay tại chợ Bình Điền, giá sỉ, đảm bảo tươi, qua kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại chợ và quá trình vận chuyển đến nhà khách hàng bằng các thùng trữ lạnh.

Còn rất nhiều DN sản xuất kinh doanh rau sạch như Nông trại Cánh Cam, Organica, VietFress… hay các siêu thị Co.op Mart, Satra Food… có dịch vụ đi chợ online với thực đơn rau quả tươi, thịt cá tươi hay qua chế biến, tẩm ướp… theo tuần, tháng. Ưu điểm của dịch vụ này là thực phẩm tươi sống được sơ chế, đóng gói chân không trước khi được giao đến tận nơi, vừa giúp các gia đình nấu nướng nhanh chóng, vừa giúp bảo quản thực phẩm ăn nhiều ngày; đơn vị kinh doanh thực phẩm có nguồn gốc (nhất là dòng sản phầm hữu cơ), giá bán bằng giá chợ hay siêu thị.

Thanh Trà