|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Brazil sắp vượt Mỹ để trở thành nước sản xuất đậu nành lớn nhất thế giới

10:42 | 12/05/2018
Chia sẻ
Hiệp hội ngành dầu thực vật Brazil (Abiove) ngày 11/5 cho biết nước này sẽ lần đầu tiên vượt Mỹ để trở thành quốc gia sản xuất đậu nành lớn nhất thế giới trong năm nay.
brazil sap vuot my thanh nuoc san xuat dau nanh lon nhat the gioi Trung Quốc 'thiệt đơn, thiệt kép' nếu đánh thuế đậu nành của Mỹ
brazil sap vuot my thanh nuoc san xuat dau nanh lon nhat the gioi Thuế quan của Trung Quốc đe dọa tới 65% doanh số bán đậu nành của Mỹ

Mỹ dự kiến sẽ thu hoạch 116,48 triệu tấn đậu nành tính đến hết năm 2018, thấp hơn sản lượng ước tính của Brazil ở 117 triệu tấn, Abiove dẫn số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết.

brazil sap vuot my thanh nuoc san xuat dau nanh lon nhat the gioi
Ảnh minh họa. Nguồn: Dan Koeck/Reuters.

Brazil – hiện là quốc gia xuất khẩu đậu nành lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ tiếp tục củng cố vị thế của mình trong những năm tới nhờ năng lực mở rộng vùng trồng đậu nành, Abiove cho biết.

“Người Mỹ hiện đã sử dụng tối đa diện tích đất trồng đậu nành”, ông André Nassar – chủ tịch Abiove, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Nông dân Brazil đã thu hoạch xong đậu nành niên vụ 2017 – 2018 bắt đầu từ tháng 9 năm ngoái – thời điểm mà nông dân Mỹ chỉ mới bắt đầu mùa vụ 2018.

Theo số liệu của một hãng tư vấn khác, sản lượng đậu nành năm nay của Brazil thậm chí còn cao hơn, tiến sát sản lượng kỷ lục của Mỹ trong năm 2017 ở 119,5 triệu tấn.

Ngày 11/5, Abiove đã nâng dự báo sản lượng đậu nành lên 118,4 triệu tấn, tăng 0,9% so với dự báo hồi tháng 4. Hiệp hội này cho biết, Brazil sắp “lật đổ” ngôi vị thống trị trong ngành đậu nành của Mỹ là nhờ dịch vụ hậu cần không ngừng được cải thiện, hiệu quả từ luân canh ngô thứ cấp và nhờ đó tăng lợi nhuận cho người nông dân.

Quốc gia Nam Mỹ này cũng được dự báo sẽ tiếp tục tăng sản lượng đậu nành nhờ khả năng mở rộng diện tích trồng với tốc độ 500 – 700 nghìn ha mỗi năm. Với mỗi 500 nghìn ha trồng mới, Brazil có thể cung cấp thêm cho thị trường 2 triệu tấn đậu nành mỗi vụ.

Người trồng đậu nành tại Mỹ dự kiến sẽ giảm 1,45% diện tích trong niên vụ này xuống còn 35,7 triệu ha, theo USDA. Trong khi đó, số liệu chính phủ Brazil cho biết, diện tích trồng đậu nành của nước này hiện đạt 35,09 triệu ha.

Nhu cầu đậu nành trên thị trường toàn cầu vẫn ở mức cao và Brazil dự kiến sẽ xuất khẩu 72 triệu tấn đậu nành trong năm nay, theo hãng tư vấn Céleres.

Trường Giang