BOT Thái Nguyên - Chợ Mới: Nhà đầu tư xin thu giá ở QL3 hoặc 2.775 tỷ đồng
Ảnh: VnEconomy |
Nhà đầu tư muốn xin thu giá ở QL3
Liên quan đến dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75-Km100, theo thông tin chúng tôi nhận được, liên danh nhà đầu tư Cienco 4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc đang xin thu phí ở trạm Bờ Đậu.
Cụ thể, liên danh nhà đầu tư này đưa ra 2 phương án đề nghị Bộ GTVT xem xét để hoàn vốn cho dự án nêu trên.
Phương án 1 là Bộ GTVT có giải pháp để doanh nghiệp dự án thu thêm giá sử dụng dịch vụ đường bộ tại trạm Km77+922,5 QL3 như thỏa thuận tại hợp đồng dự án đã ký.
Đối với phương án này, liên danh đưa ra thời gian thu bắt đầu tư tháng 5/2018, có thực hiện giảm giá dịch vụ đã thống nhất với địa phương.
Đáng chú ý là đối với phương án 1, thời gian thu giá sẽ tăng 1 năm 3 tháng lên 17 năm 4 tháng so với hợp đồng đã ký.
Phương án 2 mà liên danh nhà đầu tư đưa ra là nhà nước mua lại dự án với giá 2.775 tỷ đồng (chưa bao gồm thuê GTGT), dự kiến chi trả một lần trong tháng 1/2019.
Theo liên danh này, giá trị dự án nêu trên bao gồm tổng chi phí đầu tư thực tế, lãi vay trả cho ngân hàng và lợi nhuận của nhà đầu tư sau thời gian xây dựng.
Cộng thêm với lợi nhuận nhà đầu tư trong thời gian xây dựng, chi phí hoạt động của doanh nghiệp dự án và các chi phí phát sinh khác.
Doanh thu dự án rất thấp
Ngày 27/4, trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho biết dự án triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Km72+930 trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới theo ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT.
"Chúng tôi bắt đầu thu giá từ 25/1-25/4/2018. Bộ có chỉ đạo sau khi thu giá 3 tháng thì có tính toán doanh thu để báo cáo tổng thể việc hoàn vốn dự án.
Hiện nay doanh thu thấp, trung bình chỉ khoảng 76 triệu đồng/ngày. Trong khi đó, doanh thu theo phương án tài chính là khoảng 590 triệu đồng/ngày.
Doanh thu này chỉ đạt khoảng 13%", Giám đốc BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho biết.
Cũng theo ông Đức, việc thu một trạm trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới không thể đảm bảo phương án tài chính.
"Thu 2 trạm thì mới đảm bảo dòng tiền hoàn vốn dự án. Nếu thu 1 trạm thì không thể đạt được.
Thời điểm chưa thu chính thức, lượng xe đi qua đường Thái Nguyên - Chợ Mới là 3.300 xe/ngày nhưng khi bắt đầu thu phí thì chỉ còn khoảng 1.600 xe/ngày", ông Đức cho biết thêm.