|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Logistics phải có vai trò quan trọng trong cơ cấu lại nền kinh tế

11:52 | 15/12/2017
Chia sẻ
Khai mạc Diễn đàn với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh & Phát triển dịch vụ Logistics Việt Nam”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, logistics phải được coi là một ngành dịch vụ cơ sở hạ tầng, đóng vai trò quan trọng trong đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế Việt Nam.
bo truong tran tuan anh logistics phai co vai tro quan trong trong doi moi co cau lai nen kinh te 'Logistics hoàn toàn có thể trở thành ngành kinh tế mũi nhọn'
bo truong tran tuan anh logistics phai co vai tro quan trong trong doi moi co cau lai nen kinh te Chi phí không chính thức kìm hãm khả năng cạnh tranh của logistics

Ngày 15/12/2017, tại Hà Nội, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Thời báo Kinh tế Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam 2017 với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh & Phát triển dịch vụ Logistics Việt Nam”.

Khai mạc Diễn đàn Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, logistics phải được coi là một ngành dịch vụ cơ sở hạ tầng, đóng vai trò quan trọng trong đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế Việt Nam.

Tuy nhiên, theo bộ trưởng Trần Tuấn Anh, logistics ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, kéo dài từ nhiều năm nay vẫn chưa giải quyết được. Ví dụ như công tác quy hoạch giữa các ngành liên quan vẫn còn chưa có sự kết nối chặt chẽ với nhau. Cơ sở hạ tầng giao thông, thương mại, công nghệ thông tin còn yếu kém, chưa kết nối được với các nước trong khu vực.

Nguồn nhân lực cho hoạt động logistics còn chưa đáp ứng được yêu cầu; đặc biệt là năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics ở Việt Nam còn chưa cao so với doanh nghiệp các nước trong khu vực và thế giới…

bo truong tran tuan anh logistics phai co vai tro quan trong trong doi moi co cau lai nen kinh te

Để thúc đẩy phát triển ngành logistics của Việt Nam trong thời gian tới, Bộ trưởng Tuấn Anh đề nghị các chuyên gia, đại biểu tham dự diễn đàn trao đổi, thảo luận các vấn đề cốt lõi.

Một là, cần nhìn nhận, đánh giá những kết quả đạt được, những hạn chế, tồn tại trong hoạt động logistics của Việt Nam ở cả ba cấp, từ Chính phủ, các Bộ, ngành trung ương, địa phương đến các Hiệp hội, doanh nghiệp trong thời gian vừa qua cũng như những vướng mắc về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính cần tháo gỡ.

Hai là, kiến nghị các giải pháp để phát triển bền vững ngành logistics xanh của Việt Nam, trong đó logistics phải được coi là một ngành "dịch vụ cơ sở hạ tầng" đóng vai trò quan trọng trong đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế Việt Nam. Đề xuất kiến nghị các Bộ, ngành, địa phương cần hợp tác với nhau, doanh nghiệp cần nâng cao sức cạnh tranh như thế nào để tránh tụt hậu so với các nước trong khu vực và thế giới.

Ba là, cần nghiên cứu trao đổi đưa ra các biện pháp tăng cường hơn nữa việc phối hợp xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, các trung tâm logistics và hạ tầng công nghệ thông tin theo hướng bền vững trong mối liên kết các vùng kinh tế trọng điểm và các hành lang kinh tế của nước ta một cách đồng bộ, kết nối được với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Bốn là, kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và phong cách làm việc chuyên nghiệp trong hoạt động logistics sẵn sàng thích ứng với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Phát biểu tại Diễn đàn, Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đã chia sẻ, hoạt động logistics và kết nối hiệu quả và tối ưu là yếu tố quan trọng bảo đảm năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Logistics hiệu quả càng đặc biệt quan trọng đối với một nền kinh tế đang phụ thuộc nhiều vào khả năng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu và xuất khẩu như Việt Nam. Điều này sẽ giúp Việt Nam tăng năng suất để đạt được các mục tiêu phát triển đầy tham vọng của mình.

Ông Ousmane Dione cũng đưa ra 4 đề xuất được xem là cần ưu tiên để thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam; Một là tăng cường kết nối; Hai là tăng cường tạo thuận lợi thương mại; Ba là tăng cường sự phối hợp, cộng tác liên ngành với doanh nghiệp; Bốn là theo dõi và đo lường tiến độ cải cách.

Trong khuôn khổ của Diễn đàn, Bộ Công Thương đã công bố chính thức Báo cáo Logistics Việt Nam 2017 và ra mắt trang thông tin điện tử www.logistics.gov.vn. Đây là kênh thông tin trao đổi nhanh và trực tiếp, nhằm giúp các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nắm bắt và phản hồi thông tin kịp thời và hiệu quả.

Cũng tại Diễn đàn đã diễn ra 5 lễ ký kết hợp tác chiến lược và toàn diện giữa các doanh nghiệp, hiệp hội, các trường đại học nhằm thúc đẩy, tạo đột phá phát triển dịch vụ logistics trong thời gian tới .

Trong đó, Ký kết hợp tác giữa Ngân hàng OCB và Bee Logistics; Vinalines và Công ty Thép Hòa Phát Dung Quất; Tập đoàn Novaon & Tổng Công ty bảo hiểm Bảo Việt; Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics và Đại học Quốc gia Hà Nội; Hợp tác của 16 trường Đại học có chuyên ngành đào tạo Logistics.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Bạch Mộc

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.