|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

'Logistics hoàn toàn có thể trở thành ngành kinh tế mũi nhọn'

10:20 | 01/11/2017
Chia sẻ
Đây là nhận định của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Bình, Thành phố Hà Nội khi góp ý về những khó khăn, thách thức và sự phát triển của ngành logistics Việt Nam trong phiên thảo luận về kinh tế xã hội trên nghị trường Quốc hội sáng nay (ngày 1/11).
logistics hoan toan co the tro thanh nganh kinh te mui nhon
Đại biểu Nguyễn Quốc Bình, Thành phố Hà Nội

Ông Bình cho biết, tổng giá trị logistics chiếm 21 - 25% GDP, tỷ trọng lớn nhất so với các ngành khác nhưng thực tế chỉ 2 – 3% đóng góp vào GDP vì chủ yếu những doanh nghiệp logistic ở Việt Nam là của chủ đầu tư nước ngoài.

Tại nước ngoài, chính phủ các nước tiến hành giảm thiểu chi phí để tăng cạnh tranh trong ngành logistics. Trong khi ở Việt Nam, dù có nhiều cảng biển nước sâu và sân bay trung chuyển thuận lợi, nhưng năng lực vận tải biển còn yếu kém, dẫn đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần phải thuê ngoài để vận chuyển. Như vậy, các doanh nghiệp vừa phải chịu phí trung chuyển, vừa phải trả phí vận tải quốc tế.

Đại biểu cho biết đa phần doanh nghiệp logistics của Việt Nam chỉ đảm nhận vai trò vệ tinh của doanh nghiệp nước ngoài, khi thị trường logistic nội địa phát triển theo hướng tự phát, không có bài bản. Cùng vói đó, hệ thống giao thông như đường sắt 2 chiều vẫn chưa phát triển, ảnh hưởng tới vận chuyển và tiếp cận tới các vùng và cảng biển.

Ngành logistics Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành ngành mũi nhọn khi chúng ta có nguồn tài nguyên và có thể cải thiện những khó khăn về cơ sở hạ tầng.

Trước đó, bộ Công Thương đã phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. Tuy nhiên, đại biểu Bình vẫn đưa ra một số kiến nghị nhằm nâng cao và phát triển ngành logistics đầy tiềm năm.

Đầu tiên, cần xác nhận logistics là ngành kinh tế mũi nhọn trọng điểm, và tiến hành quản lý tập trung logistics như các quốc gia khác bằng cách giao cho một ban ngành.

Thứ hai, phải quan niệm logistics là bài toán vĩ mô chứ không chỉ là bài toán địa phương. Lấy ví dụ về cảng biển tại Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Bình nói trong khi đây là cảng biển nước sâu có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải trên 100.000 tấn, nhưng hiện chỉ chủ yếu chỉ có các tàu nhỏ, vừa, chỉ khai thác được 15% công suất.

Một vấn đề cần giải quyết tiếp theo đó là xây dựng đồi tàu viễn dương để giành lại vị trí của Việt Nam trong khu vực, giảm chi phí các doanh nghiệp phải chi để thuê đội tàu nước ngoài.

Cuối cùng là xây dựng đường cao tốc Bắc Nam để hộ trợ việc trung chuyển, vận chuyển tới các vùng và cảng. Đồng thời phát triển logistics tại các vùng từ đó hình thành logistics tập trung quốc tế.

logistics hoan toan co the tro thanh nganh kinh te mui nhon Chi phí không chính thức kìm hãm khả năng cạnh tranh của logistics

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) nhận định, một số chi phí tiêu cực đang tác động xấu đến khả năng ...

logistics hoan toan co the tro thanh nganh kinh te mui nhon 70% chi phí logistics rơi vào túi doanh nghiệp nước ngoài

Để vận chuyển một container 40 feet từ Việt Nam đi Los Angeles (Mỹ), tổng chi phí logistics là 2.532 USD. Tuy nhiên, chi phí ...

Lyly Cao

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.