|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: 'Đang thanh tra đất vàng trên toàn quốc'

14:57 | 28/05/2018
Chia sẻ
Phát biểu trước Quốc hội ngày 28/5, Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà cho biết, cơ quan chức năng đang tiến hành thanh tra các dự án có đất vàng trên toàn quốc. Trên cơ sở đó, nếu phát hiện sai phạm thì sẽ xem xét, xử lý theo quy định.

Trong phiên làm việc hôm nay (ngày 28/5), Quốc hội thảo luận tại hội trường việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hoá giai đoạn 2011-2016.

Liên quan tới vấn đề cổ phần hóa doanh nghiệp, nhiều đại biểu quan tâm tới vấn đề xác định giá trị đất đai của doanh nghiệp khi cổ phần hoá.

Theo đại biểu Nguyễn Minh Sơn, xử lý đất đai và xác định giá trị đất là vấn đề được quan tâm nhất trong quá trình kiểm toán thời gian qua.

Ông Sơn dẫn báo cáo của Kiểm toán Nhà nước và cho biết, hầu hết các Tổng công ty, Tập đoàn khi cổ phần hóa giai đoạn 2011-2015 đều không tính được giá trị lợi thế quyền thuê đất vào giá trị doanh nghiệp. Thực tế cho thấy, một số doanh nghiệp có diện tích đất lớn, vị trí đắc địa nhưng không tính giá trị quyền thuê đất vào giá khởi điểm để đấu giá, vì vậy đã dẫn đến việc giá trúng trong phiên đấu giá cao hơn nhiều so với giá khởi điểm.

Để minh chứng cho điều này, ông Sơn nêu ra các trường hợp như công ty Khách sạn Kim Liên giá khởi điểm hơn 30.000 đồng, giá trúng là gần 300.000 đồng; Công ty Ong Trung ương giá khởi điểm 15.000 đồng, giá trúng hơn 160.000 đồng…

bo truong tran hong ha dang thanh tra dat vang tren toan quoc
Trường hợp đấu giá đất Khách sạn Kim Liên được đại biểu Nguyễn Minh Sơn nêu ra trong phát biểu về xử lý đất đai và xác định giá trị đất đai của mình. Ảnh: Internet.

Đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết (Đoàn đại biểu An Giang) cũng cho rằng, quản lý sử dụng vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp còn phát sinh nhiều bất cập gây thất thoát vốn. Bà nói quá trình xác định giá trị doanh nghiệp giá đất đai phải theo cơ chế thị trường.

“Vi phạm trong sử dụng đất khi cổ phần hoá gây rối ren và bức xúc trong dân. Doanh nghiệp quản lý 'đất vàng' cho thuê giá bèo. Để ngăn chặn các doanh nghiệp giữ đất dù không phù hợp với mục đích kinh doanh, đề nghị Chính phủ sớm rà soát, thu hồi lại toàn bộ đất, đất vàng sai phạm, chấn chỉnh cách tính giá thuê đất”, bà Tuyết nói.

Bà Tuyết cũng chỉ ra không ít doanh nghiệp được giao những lô đất ở vị trí thường gọi là đất vàng nhưng việc cho thuê, đấu giá, chuyển nhượng không minh bạch.

"Phải làm rõ các yếu tố này", bà Tuyết kiến nghị và nói nhiều đơn vị bộ ngành cùng bắt tay xác định giá trị thấp khiến các tài sản liên quan đến đất đai được chuyển nhượng có giá rất thấp.

Giải trình trước Quốc hội những vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà thừa nhận, trong thời gian cổ phần hoá DNNN trước đây, nhất là trước khi có Nghị định 01/2017, phương án rà soát quỹ đất đai, sử dụng đất của các doanh nghiệp chưa được xem xét.

bo truong tran hong ha dang thanh tra dat vang tren toan quoc
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà. Ảnh: Quochoi.vn.

"Đây là nguyên nhân chính dẫn tới việc tính toán giá trị doanh nghiệp thì không tính được giá trị từ đất đai. Thực tế điều này không sai, vì khi giao đất cho DNNN, chủ yếu giao đất không thu tiền sử dụng hoặc thu tiền sử dụng hàng năm nên việc thu ngay tiền của doanh nghiệp vào giá trị là không thể”, Bộ trưởng Hà nói.

Ông Hà cũng giải thích, việc chuyển đổi mục đích không thể tính toán, không thể đưa ra đấu giá khi áp dụng giá đất đai hiện hành của các địa phương. Còn có sự khác biệt rất lớn so với giá thị trường. Chưa đánh giá giá trị về vị trí của đất.

Theo ông Hà, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định 01/2017 (sửa đổi), quy định phương án sử dụng đất khi cổ phần hoá DNNN và tiến hành thanh tra, kiểm tra. Nghị định yêu cầu rà soát lại quỹ đất để lập phương án sử dụng đất, trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trước khi cổ phần hóa.

Ông cho rằng qua rà soát có thể thu hồi quỹ đất doanh nghiệp quản lý lỏng lẻo, không hiệu quả, phục vụ các mục đích khác nhau.

“Cơ quan chức năng đang tiến hành thanh tra các dự án có đất vàng trên toàn quốc. Trên cơ sở đó, nếu phát hiện sai phạm thì sẽ xem xét, xử lý theo quy định. Nếu làm tốt việc này, thất thoát nguồn lực đất đai trong xác định giá trị doanh nghiệp sẽ giảm thiểu, cải thiện về cơ bản”, ông Hà khẳng định.

bo truong tran hong ha dang thanh tra dat vang tren toan quoc Dấu hiệu cố ý làm trái trong vụ bán 5.000 m2 đất vàng Sài Gòn

Thanh tra Chính phủ đề nghị xử lý nghiêm sai phạm của UBND TP HCM, các sở ngành và doanh nghiệp liên quan trong vụ bán ...

bo truong tran hong ha dang thanh tra dat vang tren toan quoc Nóng Quốc hội: Thu hồi đất đai - DN phải tự thỏa thuận với dân, chính quyền không thu hồi hộ DN

ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu ý kiến, việc thu hồi đất đai cần thay đổi cả cơ chế lẫn quy định của pháp luật theo ...

bo truong tran hong ha dang thanh tra dat vang tren toan quoc Tham vọng dựng 'khu đất vàng' của trùm ma túy Triệu Ký Voòng

Sẵn tiền sau những phi vụ làm ăn trót lọt, trùm ma túy Triệu Ký Voòng tham vọng dựng riêng "khu đất vàng" ở trung ...

Khánh Hà

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.