|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bộ trưởng Tài chính nói về đề nghị thanh tra 62 dự án: \"Sai phạm, thiếu thủ tục mới dừng thi công\"

16:31 | 17/05/2017
Chia sẻ
Trả lời ý kiến của HoREA về 62 dự án bị đề nghị thanh tra tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp 2017, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: “Những dự án chưa đủ thủ tục và sai phạm thì mới dừng thi công”.
bo truong tai chinh noi ve de nghi thanh tra 62 du an sai pham thieu thu tuc moi dung thi cong
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng. Ảnh: Tạp chí Tài chính.

Tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp 2017, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM Lê Hoàng Châu đã nêu ý kiến về thông tin 62 dự án bất động sản bị Bộ tài chính đề nghị đình chỉ thanh tra gây xôn xao dư luận thời gian qua và đề nghị Bộ Tài chính làm rõ thông tin này.

Đồng thời ông Châu cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ vẫn để các chủ đầu tư được tiếp tục triển khai thi công dự án để hoàn thành dự án đưa vào sử dụng, tránh lãng phí thời gian và của cải xã hội, và đảm bảo quyền lợi của người mua nhà trong dự án.

Trong trường hợp dự án bị thanh tra, kiểm tra thì Hiệp hội Bất động sản TP HCM đề nghị vẫn cho chủ đầu tư tiếp tục thi công dự án nhưng với điều kiện chủ đầu tư dự án phải có văn bản cam kết thực hiện nghĩa vụ tài chính phát sinh (nếu có) đối với dự án sau khi đã có kết luận thanh tra, kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền.

bo truong tai chinh noi ve de nghi thanh tra 62 du an sai pham thieu thu tuc moi dung thi cong
Ảnh minh họa.

Ông Châu cũng kiến nghị, đối với người mua nhà đã giao kết và thực hiện hợp đồng mua nhà tại các dự án này là bên “ngay tình”, không có lỗi, nên không phải chịu trách nhiệm đối với các nghĩa vụ tài chính phát sinh của chủ đầu tư dự án (nếu có).

Trả lời về vấn đề này tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, văn bản Bộ Tài chính gửi lên Thủ tướng liên quan tới 62 dự án bất động sản là thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ. Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì và các bộ ban ngành rà soát nghị định 46, nghị định 59 và 189 về chuyển doanh nghiệp nhà nước thành công ty cổ phần trong đó liên quan đến việc sử dụng đất.

“Thời gian qua, báo chí ồn ào về vấn đề này, nhưng thực ra chúng tôi thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao”, ông Dũng nói.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, Bộ Tài chính đã tổng hợp đánh giá và kiến nghị thủ tướng hai nội dung. Thứ nhất, thực hiện kế hoạch thanh tra 2017 có kế hoạch đối với các dự án không thực hiện đúng mục đích đầu tư, có dấu hiệu sai phạm đất đai làm thất thu ngân sách. Chuyển cho Thanh tra chính phủ tham khảo danh sách 62 dự án này.

Thứ hai, Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng yêu cầu các Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố tạm thời dừng thi công các dự án nhà cao tầng đang triển khai xây dựng tại các thành phố lớn mà chưa thực hiện đúng thẩm quyền được giao như sử dụng đất không qua đấu giá đất.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: “Về trường hợp các dự án được Thủ tướng Chính phủ đồng ý sẽ tiến hành, nhưng đây chỉ là kiến nghị đối với những dự án chưa đủ thủ tục và sai phạm thì mới dừng thi công”.

Trước đó, phát biểu của Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Thanh Liêm tại Hội nghị cũng đề cập tới một số vấn đề trên thị trường bất động sản hiện nay, cụ thể là tình trạng sốt đất nên gây nóng dư luận thời gian qua tại TP HCM.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Thanh Liêm cho biết: "Về tình hình giá bất động sản tại TP HCM biến động mạnh trong thời gian qua, lãnh đạo thành phố đã nắm bắt được và đã chỉ đạo kiểm tra, xem xét...".

Thời gian vừa qua, TP HCM đã chứng kiện hiện tượng "sốt giá ảo" trong phân khúc đất nền ở các quận ven và một số huyện ngoại thành như: Quận 9, quận 12, quận Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ. Chỉ trong vòng một năm qua, giá đất nền đã tăng trên dưới 30%, cá biệt có khu vực giá tăng đến trên dưới 70%. Cơn sốt đất nền tại đây hiện vẫn chưa có dấu hiệu dừng.

Trước đó, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM Lê Hoàng Châu cũng phản ánh về tình trạng cơn sốt đất ảo ở TP HCM và kiến nghị các giải pháp giải quyết tình trạng này tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp 2017.

bo truong tai chinh noi ve de nghi thanh tra 62 du an sai pham thieu thu tuc moi dung thi cong 'Dự án chậm tiến độ không nên thu hồi đất'

"Dự án chậm tiến độ không nên thu hồi đất", ông Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn KOSY kiến nghị như vậy tại Hội ...

bo truong tai chinh noi ve de nghi thanh tra 62 du an sai pham thieu thu tuc moi dung thi cong Thanh tra nhầm đối tượng ở dự án đất vàng?

Việc Bộ Tài chính kiến nghị thanh tra, tạm dừng 60 dự án đất vàng, theo nhiều luật sư, chuyên gia là không đúng đối ...

bo truong tai chinh noi ve de nghi thanh tra 62 du an sai pham thieu thu tuc moi dung thi cong Đề xuất thanh tra 60 dự án: Cần hạn chế tác động xấu đến thị trường

Tuần qua, thị trường bất động sản xôn xao trước thông tin Bộ Tài chính có Công văn số 2000/BTC-TTr trình Thủ tướng Chính phủ ...

bo truong tai chinh noi ve de nghi thanh tra 62 du an sai pham thieu thu tuc moi dung thi cong HoREA giải thích kiến nghị cho thi công tiếp dự án trong ‘tầm ngắm’ thanh tra

Hiệp hội bất động sản TP HCM vừa có văn bản giải thích thêm về nội dung kiến nghị “cho các dự án trong tầm ...

bo truong tai chinh noi ve de nghi thanh tra 62 du an sai pham thieu thu tuc moi dung thi cong HoREA đề nghị cho thi công tiếp các dự án đang trong 'tầm ngắm' thanh tra

Liên quan đến nội dung kiến nghị của Bộ Tài chính về việc thanh tra 60 dự án mới đây, HoREA kiến nghị Thủ tướng ...

Khánh Hà

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.