|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bộ trưởng Nông nghiệp làm việc với EU, kêu gọi gỡ bỏ 'thẻ vàng'

15:38 | 25/03/2018
Chia sẻ
Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, ngày 24/3, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Nguyễn Xuân Cường đã kết thúc chuyến thăm, làm việc 4 ngày tại Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Bỉ.
bo truong nong nghiep lam viec voi eu keu goi go bo the vang 62 doanh nghiệp hải sản cam kết chống khai thác IUU
bo truong nong nghiep lam viec voi eu keu goi go bo the vang Bà Rịa-Vũng Tàu ráo riết chạy đua để EU gỡ bỏ 'thẻ vàng' thủy sản xuất khẩu
bo truong nong nghiep lam viec voi eu keu goi go bo the vang 'Thẻ vàng' hải sản: thách thức và cơ hội cho mở rộng thị trường

Chuyến công tác tập trung vào các nội dung nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp Việt Nam đạt tiêu chuẩn bền vững, tăng cường hợp tác Việt Nam-EU, Việt Nam-Bỉ, đồng thời thúc đẩy việc EU sớm gỡ bỏ “biện pháp áp dụng thẻ vàng” đối với Việt Nam về đánh bắt thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

bo truong nong nghiep lam viec voi eu keu goi go bo the vang
Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường và Cao ủy EU phụ trách môi trường, các vấn đề hàng hải và thủy sản Karmenu Vella. (Ảnh : Kim Chung/TTXVN)

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã có buổi làm việc với Cao ủy EU về Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phil Hogan. Bộ trưởng khẳng định Việt Nam rất coi trọng sự hợp tác toàn diện với EU, coi EU là bạn hàng lớn, đối tác tin cậy, nhà đầu tư tiềm năng và là nguồn tri thức, kỹ thuật quan trọng đối với ngành nông nghiệp của Việt Nam.

Đánh giá Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt (EVFTA) là hiệp định quan trọng giúp thúc đẩy thương mại song phương, Bộ trưởng đã đề nghị hai bên thúc đẩy sớm phê duyệt EVFTA nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, trong đó có xuất và nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam vào thị trường EU.

Bộ trưởng đề nghị EU xem xét điều kiện thực tế của các quốc gia đang phát triển như Việt Nam trong quá trình thanh tra và đánh giá hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm thủy sản.

bo truong nong nghiep lam viec voi eu keu goi go bo the vang
Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường hội đàm với Cao Ủy phụ trách nông nghiệp của EU Phil Hogan. (Ảnh : Kim Chung/TTXVN)

Về nội dung liên quan đến các biện pháp kiểm dịch động thực vật (SPS), Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường và Cao ủy Phil Hogan khẳng định sẽ tiếp tục đối thoại và làm rõ các nội hàm để hiểu, ứng dụng và triển khai các nội dung Chương SPS trong EVFTA.

Nhằm thúc đẩy gỡ bỏ“biện pháp áp dụng thẻ vàng” do EU áp đặt với Việt Nam về đánh bắt IUU, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã có buổi làm việc với Cao ủy EU về môi trường, các vấn đề hàng hải và thủy sản Karmenu Vella.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã chủ động cập nhật với Cao ủy về tình hình triển khai các khuyến nghị của EU về chống đánh bắt thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định của Việt Nam; trực tiếp lắng nghe ý kiến của Ngài Cao ủy, đồng thời bày tỏ mong muốn tăng cường sự hợp tác giữa hai bên trong cuộc chiến này cũng như các lĩnh vực liên quan do Ngài Cao ủy phụ trách như thực thi luật, quản trị rừng và thương mại gỗ cùng các sản phẩm gỗ (VPA/FLEGT); chống buôn bán các loài động thực vật hoang dã nguy cấp (CITES).

Bộ trưởng nhấn mạnh cam kết và quyết tâm của cả hệ thống chính trị Việt Nam từ Trung ương đến địa phương, nhất là các tỉnh thành ven biển trong cuộc chiến chống khai thác đánh bắt thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; khẳng định nỗ của Việt Nam và nêu lên những tồn tại hiện nay, trong đó nhấn mạnh điều kiện, tình hình thực tiễn, yếu tố lịch sử của Việt Nam và những khác biệt với EU dẫn đến khó khăn trong việc triển khai thực hiện chống khai thác IUU.

Cao ủy về nông nghiệp của EU cũng như Cao ủy về môi trường, hàng hải và thủy sản đều ghi nhận và đánh giá cao sự quyết liệt và nỗ lực tăng cường luật pháp, thể chế, chính sách của Việt Nam trong vấn đề chống khai thác IUU, kiểm soát an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật; nhấn mạnh việc xử lý tốt các nội dung trên sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác, hợp tác toàn diện Việt Nam-EU cũng như việc ký và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do giữa hai bên.

Riêng về vấn đề IUU, phía EU thông báo sẽ cử đoàn kỹ thuật sang Việt Nam trong tháng 5/2018 để đánh giá tổng thể tình hình cũng như các nỗ lực mà Việt Nam đã triển khai.

Trong khuôn khổ chuyến thăm EU, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường còn có buổi làm việc với Chủ tịch Ủy ban nghề cá thuộc Nghị viện châu Âu Alain Cadec.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường giới thiệu những biện pháp mà Việt Nam thực hiện đã giúp đem lại hiệu quả chống đánh bắt thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; đồng thời bày tỏ mong muốn và đề nghị EU và cá nhân Ngài Chủ tịch tiếp tục quan tâm và có giải pháp giúp đỡ Việt Nam đẩy nhanh quá trình thực hiện hiệu quả các biện pháp chống đánh bắt thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Cũng trong thời gian lưu lại Vương quốc Bỉ, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã tích cực xúc tiến việc thúc đẩy quan hệ hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam với nước chủ nhà. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã có buổi làm việc với Bộ trưởng nông nghiệp Bỉ Denis Ducarme và cùng thăm Trường đại học Nông nghiệp-Sinh học-Công nghệ Gembloux nằm ở Đông Nam nước Bỉ.

Hai Bộ trưởng đã thống nhất tiếp tục thúc đẩy hợp tác đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị phía Bỉ tiếp tục tạo điều kiện giúp đỡ Việt Nam ở các lĩnh vực mà Bỉ có thế mạnh để Việt Nam tiếp cận với các tiêu chuẩn và quy chuẩn của Bỉ nói riêng và EU nói chung.

Về phần mình, Bộ trưởng Denis Ducarme khẳng định Bỉ coi Việt Nam là đối tác ưu tiên hợp tác trong thời gian tới và tin tưởng với lợi thế của hai bên, quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ ngày càng phát triển mở rộng.