|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ trưởng Giao thông vận tải: 'Cần đảm bảo bình đẳng trong hoạt động của các hãng hàng không'

16:25 | 05/06/2019
Chia sẻ
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể giải đáp hàng loạt thắc mắc của đại biểu liên quan giao thông hàng không, trong đó có vấn đề lôi kéo nhân lực giữa các hãng.

Trả lời tại phiên chất vấn sáng 5/6, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói Bộ Giao thông Vận tải tạo điều kiện cho các hãng hàng không tư nhân hoạt động, song phải đảm bảo cạnh tranh công bằng. Tuy nhiên, có tình huống là khi phát sinh hãng mới, mua về nhiều tàu bay, đáng lẽ các hãng mới phải thu hút nhân lực nước ngoài hoặc tự đào tạo nguồn nhân lực.

Bộ trưởng Giao thông vận tải: Cần đảm bảo bình đẳng trong hoạt động của các hãng hàng không - Ảnh 1.

Cần đảm bảo bình đẳng trong hoạt động của các hãng hàng không. Ảnh: Zing.vn

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị này hoạt động nhưng vẫn tồn tại vấn đề trong việc bảo đảm bình đẳng giữa hãng hàng không Nhà nước và tư nhân.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, có tình trạng các hãng may bay mới ra đời, mua nhiều phương tiện nhưng không đào tạo nhân lực hay tìm kiếm từ nứớc ngoài mà lôi kéo từ các hãng trong nước.

"Hiện nay có tình trạng những hãng mới bỏ kinh phí lôi kéo nhân lực của các hãng khác, trong đó có Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines, khiến toàn bộ các kế hoạch của hãng này bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chúng tôi yêu cầu phải giải trình, làm rõ nguồn nhân lực được đào tạo như thế nào, đảm bảo công bằng giữa Hãng Hàng không quốc gia và tư nhân", ông Thể cho biết.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải thông tin, cơ quan này đang yêu cầu hãng hàng không tư nhân giải trình, làm rõ kế hoạch đào tạo nhân lực thế nào, ở đâu? Bộ Giao thông luôn khuyến khích, tạo điều kiện hoạt động cho các hãng tư nhân nhưng xảy ra tình trạng được hãng này lại ảnh hưởng nghiêm trọng hãng khác thì không phải là mong muốn của Bộ. 

Tuy nhiên, tranh luận lại đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) thì cho rằng, Vietnam Airlines là anh cả của ngành hàng không Việt Nam, tất nhiên cần có chính sách riêng nhưng nói hãng mới lôi kéo nguồn lực thì không phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động nên phải thực hiện đúng quy định chứ không thể nói người ta làm sai.

Ngoài ra, nhiều đại biểu cũng đưa ra câu hỏi liên quan đến việc trễ chuyến trong giao thông hàng không hay an toàn hàng không khi có nhiều sự cố xảy ra trong thời gian qua nhưng chưa được trả lời do không đủ thời gian.

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, tiềm năng cho ngành hàng không Việt Nam còn rất lớn, tuy nhiên để thị trường vận tải hàng không phát triển mạnh hơn, cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý, xóa bỏ cạnh tranh thiếu lành mạnh, cải thiện hạ tầng, bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao...

Bình Nguyên