|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bộ trưởng Công Thương: Xuất khẩu cà phê năm 2018 của Việt Nam sẽ tăng mạnh

15:47 | 13/02/2018
Chia sẻ
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam sẽ tăng 9% trong năm nay nhờ sản lượng tăng, theo dự báo của Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh.
Giá cà phê hôm nay (13/2): Cả robusta và arabica đều tăng
Giá lúa gạo tại ĐBSCL tiếp tục 'rơi' xuống thấp nhất ba tuần

Xuất khẩu cà phê năm 2018 của Việt Nam dự báo đạt 1,55 triệu tấn, tăng 9% so với năm ngoái, ông Trần Tuấn Anh trả lời phỏng vấn của Bloomberg cho biết. Xuất khẩu khả quan chủ yếu nhờ sản lượng cà phê niên vụ 2017 - 2018 tăng, ước tính đạt 1,6 triệu tấn, tăng 4,5% so với niên vụ trước, Bộ trưởng cho hay.

Xuất khẩu cà phê năm 2018 của Việt Nam sẽ tăng mạnh. (Ảnh: Reuters)

Sản lượng cà phê của Việt Nam tăng nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi. Bên cạnh đó, người nông dân cũng đầu tư nhiều hơn cho cây cà phê sau một năm thu lợi lớn nhờ giá năm 2017 khá cao, Bộ Nông nghiệp Mỹ nhận định.

Ngoài ra, các nước trồng cà phê khác trên thế giới cũng ghi nhận sản lượng giảm nên cà phê Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu hơn. Trong đó, sản lượng cà phê của Indonesia có thể xuống thấp nhất 7 năm vì điều kiện thời tiết bất lợi, theo ước tính của Hiệp hội các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Indonesia.

Tuy nhiên, xuất khẩu cà phê tăng có thể kéo giá robusta kỳ hạn tại London giảm sâu thêm. Giá robusta đã giảm khoảng 17% trong năm 2017.

Việt Nam hiện là nước trồng cà phê robusta lớn nhất thế giới và là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới.

Cũng theo Bộ trưởng, xuất khẩu gạo của Việt Nam có thể đạt 6 triệu tấn trong năm nay, tăng nhẹ so với mức 5,8 triệu tấn của năm 2017.

Vũ Thắng