|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bộ Tài chính: Tỷ trọng thuế trong giá xăng dầu ở Việt Nam vẫn ở mức thấp, chỉ 10-21%

07:44 | 16/08/2023
Chia sẻ
Bộ Tài chính khẳng định so với nhiều nước trên thế giới, tỷ trọng thuế trong giá xăng dầu bán ra của nước ta thấp hơn mức bình quân chung. Tỷ trọng thuế trong giá bán với giá xăng khoảng 20 - 21%, đối với dầu khoảng 10 - 11%.

Trước trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, cử tri tỉnh Đồng Nai gửi kiến nghị đến Bộ Tài chính về việc giảm bớt một số loại thuế, phí trong giá xăng dầu để ổn định về giá, đáp ứng đời sống của người dân.

Theo cử tri Đồng Nai, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, tuy nhiên mức giá hiện tại còn còn cao, một phần là do nhiều loại thuế, phí chiếm tỷ lệ cao trong giá xăng dầu. 

Trả lời cử tri về vấn đề này, Bộ Tài chính khẳng định so với nhiều nước trên thế giới, tỷ trọng thuế trong giá xăng dầu bán ra của nước ta thấp hơn mức bình quân chung.

Đối với nhiều quốc gia, tỷ trọng thuế trong giá bán xăng dầu chủ yếu trong khoảng 45 - 60%. Ngoại trừ một số quốc gia có lượng trữ dầu mỏ lớn thì có tỷ trọng thấp hơn. 

“Còn tại nước ta, tỷ trọng thuế trong giá bán với giá xăng khoảng 20 - 21%, đối với dầu khoảng 10 - 11%", Bộ Tài chính cho biết.

 Các mặt hàng xăng đang chịu 4 loại thuế. (Ảnh: Hoàng Anh)

Hiện nay, mặt hàng xăng dầu đang phải chịu 4 loại thuế, bao gồm thuế nhập khẩu; thuế giá trị gia tăng (VAT); thuế tiêu thụ đặc biệt (với xăng); thuế bảo vệ môi trường.

Về thuế nhập khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt (FTA) thực hiện theo cam kết khung FTA mà Việt Nam ký với các nước. Trong đó, mức thuế giữa ASEAN - Hàn Quốc và Việt Nam - Hàn Quốc là 8% với xăng và 0% với dầu. Còn trong khuôn khôi hiệp định ATIGA với các nước ASEAN là 5% đối với xăng và 0% đối với dầu.

Để đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu nhập khẩu cho thị trường, Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành Nghị định về giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) với một số nhóm xăng từ 20% xuống 10%. Việc này kỳ vọng giúp hạ giá thành xăng sản xuất trong nước.

Về VAT, hiện xăng dầu chịu VAT 10% tương tự như nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ khác.

Về thuế tiêu thụ đặc biệt, loại thuế này áp dụng với xăng của Việt Nam nằm ở nhóm trung bình thấp so với các nước. Mức thu là 10% với xăng; xăng sinh học E5 là 8%; E10 là 7% và không quy định thu thuế này với dầu.

Về thuế bảo vệ môi trường, để ổn định giá, kiềm chế lạm phát, Bộ Tài chính đã nghiên cứu để tiếp tục giảm thuế này với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm nay.

Trong năm 2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng ở mức 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn 1.000 đồng/lít; dầu hỏa 600 đồng/lít.

Bộ Tài chính cũng đưa ra ví dụ về tỷ trọng thuế trong giá xăng dầu ở kỳ điều chỉnh ngày 11/7.

Theo số liệu của Global Petrol Prices ngày 10/7, giá nhiên liệu của các nước có chung đường biên giới với Việt Nam như Trung Quốc là 26.956 đồng/lít; Lào là 32.698 đồng /lít và Campuchia là 27.489 đồng/lít. 

Trong khi đó tại kỳ điều chỉnh hôm 11/7, giá xăng E5 RON 92 bán ra tại thị trường trong nước là 20.410. đồng/lít; xăng RON 95 là 21.490 đồng/lít.

Bộ Tài chính khẳng định mức giá này thấp hơn đáng kể so với mặt bằng giá chung của các nước trong khu vực cũng như mức bình quân của thế giới, khoảng 30.649 đồng/lít.

Bộ Tài chính cho rằng việc đặt vấn đề tiếp tục điều chỉnh giảm thuế đối với mặt hàng xăng dầu sẽ có ảnh hưởng đến ngân sách trong khi cân đối ngân sách còn khó khăn. 

Hoàng Anh