|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bổ sung khai thác 1 triệu tấn dầu phục vụ tăng trưởng: 'Xin Quốc hội yên tâm!'

20:33 | 09/06/2017
Chia sẻ
Với mục tiêu tham vọng đạt tăng trưởng 6,7% năm 2017, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Chính phủ đã quyết định bổ sung khai thác thêm 1 triệu tấn dầu nhằm chớp lấy cơ hội giá dầu thế giới phục hồi. Ông nói: “Chúng tôi nghĩ điều này sẽ tốt cho nền kinh tế chứ không đến mức khai thác quá mức dẫn đến cạn kiệt nguồn tài nguyên. Xin báo cáo để Quốc hội yên tâm!”
bo sung khai thac 1 trieu tan dau phuc vu tang truong xin quoc hoi yen tam
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh quan điểm: “không tăng tưởng bằng mọi giá” và không đánh đổi môi trường hay bất ổn kinh tế vĩ mô để lấy tăng trưởng.

Nhu cầu tăng trưởng nhanh để không bị tụt hậu

Chiều nay (9/6), đăng đàn giải trình với đại biểu Quốc hội trước những băn khoăn quanh mục tiêu tăng trưởng 6,7% đặt ra cho năm 2017, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, đây là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng và Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm, nên tăng trưởng năm 2017 là “bản lề”, tạo đà cho sự phát triển của các năm tiếp theo. Trên cơ sở đó, có điều kiện để thực hiện mục tiêu tăng trưởng 5 năm đã đề ra.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, nhu cầu hiện nay là phải phát triển nhanh để chống tụt hậu so với khu vực. Việc tăng trưởng năm 2017 cũng nhằm tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển cho các giai đoạn sau và duy trì cho những cân đối lớn như nợ công, thu ngân sách, tạo việc làm, chi cho an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững từ đó, góp phần ổn định xã hội và ổn định chính trị.

Ông khẳng định, quan điểm “không tăng tưởng bằng mọi giá” và không đánh đổi môi trường hay bất ổn kinh tế vĩ mô để lấy tăng trưởng. Chính phủ xác định tăng trưởng kinh tế vĩ mô một cách bền vững là mục tiêu hàng đầu. Giải pháp căn cơ là khơi dậy một cách hiệu quả các tiềm năng và tận dụng mọi cơ hội có thể phát triển.

Nói về cơ sở để Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng “tham vọng” nói trên, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, bối cảnh quốc tế và trong nước năm 2017 đều có nhiều thuận lợi hơn so với năm 2016. Khu vực nông nghiệp cũng đã phục hồi mạnh mẽ hơn nhờ thời tiết thuận lợi và tái cơ cấu nông nghiệp bước đầu có hiệu quả trong thời gian qua.

Công nghiệp chế biến chế tạo có bước chuyển biến tích cực, có khả năng đạt mức tăng 13% sau khi phân tích một số ngành nghề, lĩnh vực cụ thể. Tăng trưởng xuất khẩu cũng có khả năng đạt 10%, tiêu dùng có khả năng tăng trưởng tốt; khu vực dịch vụ có khả năng đạt 7,79%.

Nhiều dự án đầu tư từ nguồn NSNN đang được đẩy nhanh tiến độ, cũng như giải ngân nguồn vốn đầu tư từ tư nhân và FDI cải thiện. Nhiều dự án lớn đang đi vào khai thác và khi đưa vào sử dụng sẽ có những đóng góp đáng kể cho nền kinh tế.

Mục tiêu đặt cao nhưng hoàn toàn có cơ sở!

Liên quan đến nội dung đang được nhiều người quan tâm hiện nay là tăng cường khai thác dầu thô để hỗ trợ tăng trưởng, Bộ trưởng Dũng cho hay, đầu năm Chính phủ đặt mục tiêu khai thác 12,28 triệu tấn dầu trong năm 2017. Tuy nhiên, trước tình hình giá dầu phục hồi tốt và khả năng “vẫn còn có thể khai thác được” nên Chính phủ đã quyết định tận dụng cơ hội này để khai thác thêm, bổ sung thêm 1 triệu tấn dầu cho tăng trưởng.

“Chúng tôi nghĩ điều này sẽ tốt cho nền kinh tế chứ không đến mức khai thác quá mức dẫn đến cạn kiệt nguồn tài nguyên của đất nước. Xin báo cáo để Quốc hội yên tâm”, ông nói.

Về các giải pháp khác, tại Chỉ thị 24 của Chính phủ mới ban hành đã giao nhiệm vụ cho từng bộ ngành, từ đó có từng giải pháp cụ thể. Có hai nhóm giải pháp chính, trong đó, giải pháp lâu dài là tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, cải cách thể chế và tăng năng suất lao động, mở rộng thị trường và tăng năng lực sản xuất trong nước.

Nhóm giải pháp ngắn hạn tập trung tháo gỡ các vướng mắc để thúc đẩy các ngành lĩnh vực, đẩy mạnh giải ngân các nguồn vốn, theo dõi giám sát tình hình thực tế để có ứng phó kịp thời.

“Mục tiêu 6,7% được cho là cao nhưng Chính phủ thấy hoàn toàn có cơ sở để phấn đấu với điều kiện chúng ta triển khai quyết liệt, đồng bộ mọi giải pháp và phải có sự tham gia của cả hệ thống chính trị”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Trước đó, nhiều đại biểu Quốc hội đã bày tỏ băn khoăn và nghi ngờ về tính khả thi của việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng 6,7% trong năm 2017. Nhất là khi, trong quý I/2017, tăng trưởng kinh tế cả nước chỉ ở mức 5,1%, thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây và muốn đạt mục tiêu đề ra thì tăng trưởng bình quân các quý tiếp theo phải đạt trên 7%. Đây là điều không hề dễ dàng!

bo sung khai thac 1 trieu tan dau phuc vu tang truong xin quoc hoi yen tam GDP của Nhật Bản điều chỉnh giảm trong quý I vì xuất khẩu yếu

Theo Văn phòng Nội các Nhật Bản, tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn tháng 1 – 3 của quốc gia này bị điều chỉnh ...

bo sung khai thac 1 trieu tan dau phuc vu tang truong xin quoc hoi yen tam Thủ tướng chỉ thị thực hiện giải pháp thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 24/CT-TTg giao các bộ, ngành thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng ...

bo sung khai thac 1 trieu tan dau phuc vu tang truong xin quoc hoi yen tam Chuyên gia Nguyễn Xuân Thành lý giải vì sao tăng trưởng kinh tế Việt Nam suy giảm?

Giám đốc phát triển trường Đại học Fulbright Việt Nam, chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Thành vừa có bài phân tích lý giải vì ...

Bích Diệp

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.