|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bỏ qua căng thẳng chính trị, Bangladesh mua 100.000 tấn gạo Myanmar

15:11 | 19/09/2017
Chia sẻ
Bỏ qua những căng thẳng chính trị liên quan đến cuộc khủng hoảng tị nạn Rohingya, chính phủ Bangladesh dự kiến sẽ mua gạo từ Myanmar trong thời gian tới để lấp đầy kho gạo quốc gia.
bo qua cang thang chinh tri bangladesh mua 100000 tan gao myanmar
Dự kiến, Bangladesh mua gạo Myanmar cho kho dự trữ gạo quốc gia. (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi sẽ mua 100.000 tấn gạo trắng từ Myanmar với giá 442 USD/tấn. Sẽ mất một chút thời gian để hoàn thiện thủ tục, sau đó họ sẽ bắt đầu vận chuyển hàng,” Bộ trưởng Lương thực Bangladesh, ông Qamrul Islam, trả lời Reuters ngày 18/9.

Đây là thương vụ mua gạo đầu tiên giữa hai chính phủ Bangladesh và Myanmar, hai nước vốn đang có căng thẳng chính trị.

Kể từ ngày 25/8, có hơn 400.000 người Hồi giáo thuộc dòng Rohingya ở Myanmar chạy trốn khỏi một cuộc tấn công vũ trang và di cư sang Bangladesh. Chính phủ Bangladesh sau đó yêu cầu số người di cư này phải trở về nước, đồng thời cáo buộc Myanmar liên tiếp xâm phạm vùng trời của nước này. Bangladesh thậm chí đã đưa ra cảnh báo nếu Myanmar tiếp tục có những hành vi khiêu khích thì sẽ nhận hậu quả khôn lường.

Bangladesh, vốn là nước sản xuất gạo lớn thứ 4 thế giới, hiện đang nổi lên là một trong những nước nhập khẩu gạo lớn trong năm nay, do lũ lụt gây thiệt hại nặng nề cho ngành gạo nội địa.

Để đảm bảo an ninh lương thực, Chính phủ Bangladesh đã ký kết các thương vụ mua gạo với Việt Nam và Campuchia trước đó. Hiện tại, Bangladesh cũng đang trong vòng đàm phán thứ hai với Thái Lan sau khi đàm phán lần một thất bại vì giá chào bán quá cao.

Bangladesh dự kiến sẽ nhập khẩu 1,5 triệu tấn gạo trong năm tính đến tháng 6/2018.

Nhu cầu nhập khẩu gạo của Bangladesh có thể khiến giá gạo châu Á tiếp tục tăng trong những tuần tới. Hiện tại, giá gạo tại một số nước sản xuất lớn ở châu Á đã lên cao nhất trong nhiều năm trở lại đây sau khi Bangladesh và một số nước Nam Á khác chịu thiệt hại nặng nề vì lũ lụt.

Gạo là thực phẩm thiết yếu đối với 160 triệu người dân Bangladesh. Tuy nhiên, vì nguồn cung thiếu hụt trầm trọng nên giá gạo nội địa liên tục lên cao, và trở thành vấn đề đau đầu đối với chính phủ Bangladesh, đặc biệt là trong bối cảnh nước này sẽ tổ chức bầu cử trong năm tới.

Ngày 17/9, Chính phủ Bangladesh bắt đầu bán gạo theo giá được trợ cấp. Tháng trước, Bangladesh cũng đã giảm thuế nhập khẩu gạo và đây cũng là lần giảm thứ hai trong hai tháng gần đây. Tuy nhiên, giá gạo vẫn chưa có dấu hiệu giảm, chủ yếu vì giới thương lái tích trữ nhưng găm hàng không bán.

Sản lượng gạo hàng năm của Bangladesh đạt khoảng 34 triệu tấn nhưng chủ yếu được sử dụng cho thị trường nọi địa. Bangladesh thường xuyên phải nhập khẩu gạo để giải quyết tình trạng thiếu lương thực do hạn hán hoặc lũ lụt gây ra.

bo qua cang thang chinh tri bangladesh mua 100000 tan gao myanmar Bangladesh mở thầu nhập khẩu 50.000 tấn gạo đồ

Ngày 14/9, Bộ Lương thực Bangladesh phát đi Thông báo mời thầu hợp đồng nhập khẩu 50.000 tấn gạo đồ non-basmati.

bo qua cang thang chinh tri bangladesh mua 100000 tan gao myanmar Bangladesh xem xét nhập khẩu hai triệu tấn gạo

Mưa lũ đã khiến Bangladesh mất trắng 8 triệu tấn gạo trong vụ Boro vừa qua, nên chính phủ nước này đang xem xét nhập ...

bo qua cang thang chinh tri bangladesh mua 100000 tan gao myanmar Giá gạo xuất khẩu tăng trở lại tại Ấn Độ, Thái Lan

Tuần này, nhu cầu mua gạo của Ấn Độ và Thái Lan đều cải thiện, tạo động lực để các doanh nghiệp nâng giá gạo ...

bo qua cang thang chinh tri bangladesh mua 100000 tan gao myanmar Bangladesh thông qua kế hoạch nhập khẩu gạo Campuchia, Singapore

Chính phủ Bangladesh vừa thông qua kế hoạch nhập khẩu thêm 300.000 tấn gạo từ Campuchia và Singapore.

Oanh Oanh