|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bộ KH&ĐT: Dời ga Đà Nẵng cần gần 5.800 tỷ đồng, dùng vốn đầu tư công trung hạn là không khả thi

15:15 | 31/01/2018
Chia sẻ
Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng khỏi trung tâm thành phố có tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 5.764 tỷ đồng. Bộ KH&ĐT cho rằng, việc sử dụng nguồn vốn đầu tư công trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 để thực hiện dự án là không khả thi.
bo khdt doi ga da nang can gan 5800 ty dong dung von dau tu cong trung han la khong kha thi Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng có tổng mức đồng tư dự kiến 700 - 800 triệu USD
bo khdt doi ga da nang can gan 5800 ty dong dung von dau tu cong trung han la khong kha thi Đà Nẵng xin vay 6.731 tỉ đồng dời ga đường sắt
bo khdt doi ga da nang can gan 5800 ty dong dung von dau tu cong trung han la khong kha thi Đà Nẵng đề xuất 3 phương án di dời ga đường sắt Đà Nẵng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) mới đây có văn bản phúc đáp Văn phòng Chính phủ trình bày ý kiến về phương án và nguồn vốn đầu tư dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng mà Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã trình.

bo khdt doi ga da nang can gan 5800 ty dong dung von dau tu cong trung han la khong kha thi
Theo Bộ KH&ĐT, việc sử dụng nguồn vốn đầu tư công trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 cho dự án di dời ga Đà Nẵng là không khả thi. (Ảnh minh họa)

Theo đó, Bộ KH&ĐT đồng tình với chủ trương di dời ga đường sắt Đà Nẵng. Thành phố Đà Nẵng có tốc độ phát triển kinh tế và đô thị nhanh nhất cả nước nên phải quy hoạch lại không gian đô thị và hệ thống giao thông vận tải trong thành phố. Ga đường sắt Đà Nẵng và hệ thống đường sắt qua trung tâm thành phố hiện giao cắt với hệ thống đường bộ gây ách tắc giao thông, không đảm bảo hành lang an toàn giao thông đường sắt. Vì vậy, việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng khỏi vị trí hiện tại là cần thiết và đã được Thủ tướng đồng ý về chủ trương.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, phương án di dời ga đường sắt Đà Nẵng gồm rất nhiều hạng mục (xây dựng mới nhà ga Đà Nẵng, Kim Liên, cầu vượt đường sắt…). Dự án có tổng mức đầu tư rất lớn, khoảng 5.764 tỷ đồng, với giai đoạn 1 là 3.393 tỷ đồng và dự kiến đầu tư theo hình thức PPP. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương tham gia thực hiện dự án là 2.115 tỷ đồng trong giai đoạn 1 (chiếm hơn 62% tổng vốn) và 2.371 tỷ đồng trong giai đoạn 2 (chiếm 100%).

Bộ KH&ĐT cho rằng việc Bộ GTVT đề xuất sử dụng nguồn vốn đầu tư công thực hiện dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 ở thời điểm hiện nay là không khả thi. Nguyên nhân bởi nguồn vốn giai đoạn 2016 – 2020 của Bộ GTVT đã được phân bổ hết và chưa có chủ trương sử dụng nguồn vốn dự phòng. Đồng thời, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 chưa được cấp có thẩm quyền thông qua chủ trương nên không có căn cứ để bố trí vốn cho dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng như đề xuất.

Để đảm bảo tính khả thi của dự án, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng rà soát, tính toán lại quy mô, phương án đầu tư dự án phù hợp với khả năng cân đối, bố trí nguồn vốn. Bộ GTVT cũng cần nghiên cứu phương án khả thi để đầu tư trước giai đoạn 1 của dự án từ nguồn vốn hợp tác kinh doanh, vốn của khu vực tư nhân hoặc từ nguồn thu thông qua khai thác quỹ đất toàn bộ nhà ga cũ, giai đoạn 2 sẽ trình Thủ tướng xem xét, quyết định đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 tại thời điểm thích hợp.

N.Lê