|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Công an đang làm rõ việc xây nhà trái phép tại dự án Ga đường sắt Đà Nẵng

07:30 | 16/07/2018
Chia sẻ
Thanh tra TP Đà Nẵng đã chuyển 451 hồ sơ cho Công an xác minh, làm rõ việc xây dựng nhà ở, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái phép tại Dự án Ga đường sắt Đà Nẵng.

Tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng từ ngày 9 đến 12/7, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng thông tin, Dự án Ga đường sắt Đà Nẵng mới từ 400 hộ dân ban đầu đã tăng lên hơn 2.000 hộ dân, là nhà trái phép không có quy hoạch.

Thanh tra TP Đà Nẵng đã chuyển 451 hồ sơ cho Công an xác minh, làm rõ việc xây dựng nhà ở, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái phép. Bởi đất người dân xây dựng nhà ở trái phép là đất nông nghiệp.

Sau khi có kết luận của cơ quan Công an, những ngôi nhà xây trái phép, chuyển đổi mục đích sử dụng đất không đúng sẽ phải tháo dỡ.

cong an dang lam ro viec xay nha trai phep du an ga duong sat da nang
Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng phát biểu tại kỳ họp HĐND TP. (Ảnh: Văn Luận)

Vào tháng 2/2018, trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Văn Thể, lãnh đạo TP Đà Nẵng báo cáo, Dự án Ga đường sắt Đà Nẵng mới và các công trình liên quan là một trong số những dự án quan trọng về phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế xã hội và an ninh-quốc phòng của TP Đà Nẵng.

Dự án được hình thành sẽ giúp phát triển đô thị một cách bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường đồng thời rút ngắn thời gian chạy tàu Bắc – Nam; tăng tính kết nối với hệ thống đường sắt, đường bộ và cảng biển (Cảng Liên Chiểu) và các KCN.

Đây là Dự án rất cấp thiết cần triển khai sớm, là nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP Đà Nẵng.

Ngày 28/11/2017, Bộ GTVT có Công văn hỏa tốc số 13430/BGTVT-ĐTCT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận cho phân kỳ đầu tư thực hiện trước giai đoạn 1 của dự án với kinh phí 3.393 tỷ đồng. Hình thức đầu tư công kết hợp doanh nghiệp tự đầu tư. Giai đoạn 2 gồm 2.371 tỷ đồng sẽ thực hiện khi Nhà nước cân đối được nguồn vốn.

Bộ Tài chính sau đó có văn bản thống nhất về chủ trương di dời ga; dự án chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn. Để đảm bảo tính khả thi đề nghị Bộ GTVT phối hợp UBND thành phố rà soát lại việc huy động nguồn vốn để thực hiện dự án, trên cơ sở đó có phương án bố trí vốn để thực hiện dự án cho phù hợp.

cong an dang lam ro viec xay nha trai phep du an ga duong sat da nang
Ga Đà Nẵng hiện đang quá tải chờ vốn để thực hiện di dời làm Ga đường sắt mới. (Ảnh: Văn Luận)

Tiếp đó, Bộ Kế hoạch & Đầu tư có văn bản đề nghị Bộ GTVT phối hợp UBND thành phố rà soát, tính toán lại quy mô, phương án đầu tư phù hợp với khả năng cân đối, bố trí nguồn vốn. Nghiên cứu phương án khả thi để đầu tư trước giai đoạn 1 từ nguồn vốn hợp tác kinh doanh, vốn khu vực tư nhân hoặc nguồn thu thông qua quỹ đất nhà ga cũ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng sau đó có ý kiến chỉ đạo giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp Bộ Kế hoạch & Đầu tư và các Bộ liên quan thống nhất về nguồn vốn để thực hiện dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Hiện nay, Bộ GTVT đã có Công văn số 1439/BGTVT-ĐTCT ngày 07/2/2018 giao Ban QLDA Đường sắt phối hợp cùng Sở ban ngành của Đà Nẵng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, nghiên cứu hoàn chỉnh phương án đầu tư, thống nhất về nguồn vốn để thực hiện dự án.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khi đó kết luận: "Dự án Ga đường sắt Đà Nẵng mới nguyên nhân chậm là chưa có tiền, nhưng cũng tính đến việc đồng bộ với đường sắt Bắc- Nam. Phải cố gắng sau năm 2020 bắt đầu thực hiện".

Đến nay gần 15 năm từ khi có quy hoạch, Dự án Ga đường sắt Đà Nẵng mới di dời từ trung tâm TP Đà Nẵng ra địa bàn quận Liên Chiểu vẫn còn xa vời.

Xem thêm

Văn Luận