Sẽ điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam từ 11/11
Điều chỉnh chi phí kinh doanh xăng dầu từ ngày 11/11
Tại phiên chất vấn Thanh tra Chính phủ sáng 5/11, đại biểu Lê Hoàng Anh (đoàn Gia Lai) đề nghị Thanh tra Chính phủ và Bộ Công Thương làm rõ thực trạng nhiều cây xăng ở Hà Nội, TP HCM không bán hoặc bán rất ít, giới hạn chỉ 500.000-600.000 đồng/ô tô, gây bức xúc cho người dân.
Trả lời vấn đề này, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết đơn vị đang thanh tra về kinh doanh xăng dầu theo Nghị định Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao, phối hợp với Bộ Công Thương đảm bảo bình ổn cung ứng xăng dầu…
Cũng tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết vấn đề liên quan đến thiếu xăng dầu cục bộ (tình hình, nguyên nhân, giải pháp) đã được báo cáo tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội ngày 28/10 vừa qua và đến nay vẫn còn nguyên giá trị.
Tuy nhiên những ngày qua, tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến mới, nguồn cung xăng dầu thế giới ngày càng khan hiếm khi châu Âu và các nền kinh tế lớn gia tăng thu mua lượng dầu từ OPEC+ và Nga. Bởi từ ngày 25/11 tới, phương Tây sẽ áp lệnh trừng phạt lần thứ 8 lên Nga và cấm tuyệt đối việc mua bán xăng dầu của Nga đối với những nước thuộc điều chỉnh của phương Tây.
Ngoài ra, tỷ giá ngoại tệ liên tục thay đổi, tăng cao trong tuần qua ảnh hưởng đến doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu.
Cùng với đó, việc tiếp cận vốn ngoại tệ để được bảo lãnh nhập hỗ trợ thanh toán của các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối cũng còn khó khăn do nhiều doanh nghiệp không đáp ứng được điều kiện cho vay và bảo lãnh của các ngân hàng của. Do đó, tình trạng đứt gãy cục bộ nguồn cung trong hệ thống tiếp tục diễn ra thêm ở một số nơi.
Về giải pháp, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết ngay trong chiều 4/11, Bộ Công Thương đã có ý kiến đồng thuận với Bộ Tài chính để trong kỳ điều hành xăng dầu ngày 11/11 tới thì sẽ cập nhật những chi phí phát sinh.
Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo cho các ngân hàng thương mại xem xét, giải quyết đối với những doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận vốn và bảo lãnh cho việc thanh toán.
Ngoài ra, Bộ Công Thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường trong cả nước phối hợp với cơ quan chức năng tại địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý theo quy định hiện hành.
Bộ trưởng Công Thương thông tin thêm năm 2022, nước ta cần khoảng 18-19 triệu m3 xăng dầu. Đến thời điểm này, sản lượng sản xuất trong nước và nhập khẩu của nước ngoài đã đạt 86% kế hoạch cả năm. Nguồn cung ở các doanh nghiệp, dự trữ thương mại các cấp đều đảm bảo theo kế hoạch.
Xem xét sửa đổi thời gian điều chỉnh giá xăng dầu
Tranh luận với Bộ trưởng Công Thương, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) cho biết Nghị định 95/2021 quy định giá xăng dầu lấy bình quân giá thế giới 10 ngày trước để tính cho giá trong nước 10 ngày sau. Bình quân giá xăng dầu trong nước đã tăng/giảm, chênh lệch so với giá thế giới 20 ngày là lạc hậu, không phù hợp với thời điểm hiện tại.
Ngoài ra, đại biểu cho rằng Bộ Công Thương thời gian qua đã cấp giấy phép kinh doanh xăng dầu tràn lan và dẫn đến tình trạng khó quản lý.
Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết thị trường xăng dầu diễn biến rất dị biệt trong bối cảnh thế giới hỗn loạn, đã bộc lộ khiếm khuyết trong quy định hiện hành.
“Chính phủ đã nhận thấy và chỉ đạo Bộ Công Thương nghiên cứu sửa Nghị định 95 cho phù hợp với thực tiễn, nhưng thế giới thay đổi hàng ngày hàng giờ nên cần xác định cho dù chúng ta cố gắng đến đâu thì quy định pháp luật cũng sẽ có độ trễ so với thực tiễn”, Bộ trưởng Công Thương nói.
Về vấn đề cấp phép đơn vị kinh doanh xăng dầu, Bộ trưởng Công Thương khẳng định từ khi ông nhậm chức Bộ trưởng đã thống nhất không cấp thêm, chỉ cấp đổi giấy phép. Nhưng thực tế còn nhiều doanh nghiệp đủ điều kiện và hàng chục bộ hồ sơ vẫn đang chờ xem xét.
“Hệ thống kinh doanh xăng dầu đa tầng khiến bị rối trong những tình huống như thế này và làm tăng chi phí, dứt khoát phải cộng vào giá bán lẻ. Có lẽ sẽ phải sắp xếp lại hệ thống, không cần quá nhiều thương nhân phân phối. Hệ thống từ đầu mối đến đại lý và cửa hàng bán lẻ xăng dầu sẽ giảm các tầng nấc.
Ngoài ra, Bộ sẽ nghiên cứu, tham mưu để cấp có thẩm quyền về thời gian điều chỉnh giá xăng dầu. Nếu 10 ngày không phù hợp thì phải rút xuống 5 ngày hoặc điều chỉnh theo ngày", Bộ trưởng Công Thương nhận định.