Bloomberg: 'Tesla Việt Nam' có cơ sở đặt niềm tin vào những mục tiêu tham vọng
Vingroup vừa tổ chức Elite Vietnam Tour, một sự kiện hoành tráng kéo dài 4 ngày nhằm thuyết phục những người tham dự rằng đơn vị kinh doanh xe điện của tập đoàn, VinFast, có thể thực hiện tốt các mục tiêu cao cả của mình, theo Bloomberg.
VinFast chưa sản xuất ô tô trước năm 2017, song đơn vị này đang có những bước tăng tốc đáng chú ý. VinFast có một tổ hợp nhà máy rộng lớn ở Hải Phòng, đồng thời cũng đang thực hiện dự án nhà máy khác trị giá 4 tỷ USD tại Bắc Carolina, Mỹ. Mục tiêu của công ty là sản xuất và bán khoảng 1 triệu xe điện trong vòng 5 đến 6 năm tới, một mục tiêu “phi thường” khi công ty mới chỉ sản xuất được khoảng 35.000 chiếc vào năm ngoái.
VinFast cũng không chỉ nhắm đến khách hàng trong nước. Hãng xe Việt có kế hoạch bán xe điện cho khách hàng ở Mỹ, Canada và châu Âu, cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô lâu đời như Toyota, Volkswagen hay General Motors, cũng như Tesla và hàng loạt các công ty xe điện mới nổi của Trung Quốc như Nio và Xpeng.
Đây rõ ràng là một mục tiêu tham vọng với công ty chưa được biết đến nhiều bên ngoài VIệt Nam. Dù vậy, khi có khoảng 180 phương tiện truyền thông, những người có ảnh hưởng, khách hàng và đối tác kinh doanh thường nhắc tới tên VinFast, có cơ sở để tin vào tầm nhìn này.
Từ xưởng sản xuất khung đến xưởng ép, đến cơ sở đóng gói pin và dây chuyền lắp ráp chung, khu phức hợp nhà máy lắp ráp của VinFast tại Hải Phòng đang đem lại những hy vọng cho công ty. VinFast cũng sản xuất chip của riêng mình và đang bắt đầu sản xuất pin xe điện của riêng mình, những người tham dự Elite Vietnam Tour chia sẻ.
Đầu năm nay, trong khuôn khổ triển lãm CES 2022, VinFast cũng đã xác nhận về việc sẽ dừng sản xuất xe xăng để tập trung vào xe điện từ cuối năm 2022. Nhà máy của VinFast cũng được thiết kế để đạt công suất 250.000 chiếc mỗi năm và sẽ hoạt động với công suất cao khi hai dòng xe điện VF 8 và VF 9 sẵn sàng bán ra thị trường Việt Nam và quốc tế.
Chiến lược tiếp thị trực tiếp của VinFast
Theo Bloomberg, không có nhiều nhà sản xuất ô tô trên thế giới lại mời các YouTuber, TikToker và các phóng viên tới tham quan trực tiếp khu phức hợp nhà máy lắp ráp như VinFast. Khách tham quan có thể tự do đi lại, chụp ảnh và đi dạo xung quanh, đi qua các băng tải hạng nặng trên cao và có thể xem từng chi tiết trong khu phức hợp tại Hải Phòng.
Thậm chí, Bloomberg cho rằng sự “kỳ quặc” chưa dừng lại ở đó. Khách tham quan được đưa đi khắp nơi theo đoàn xe buýt để tới thăm một số dự án bất động sản rộng lớn của Vingroup ở ngoại ô Hà Nội. Cách đây khoảng 3 năm, Vinhomes Ocean Park 1 vẫn còn là những cánh đồng lúa mênh mông, nhưng giờ đây, nơi đó đã có những hồ nhân tạo, đường chạy, chung cư cao tầng, trung tâm mua sắm và hàng dãy biệt thự hiện đại.
Bên ngoài các tòa tháp dân cư, những khu vực lân cận dường như vẫn chưa phát triển. Một phát ngôn viên cho biết công ty đã bán hết các căn nhà nằm trong dự án và một số khách hàng đang hoàn thiện nội thất của căn hộ của họ. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, một số khách hàng chưa thể hoàn thiện việc sửa sang căn nhà nên đã trì hoãn kế hoạch chuyển đến của họ.
Vinhomes Ocean Park 2, sẽ còn lớn hơn nữa, đã được xây dựng cách đó vài km. Tại dự án này, một công viên nước khổng lồ và hồ bơi tạo sóng đã được xây dựng đầu tiên. Nhân viên cứu hộ luôn túc trực dù chưa có một du khách nào có mặt tại đây. Công viên là một địa điểm rất thân thuộc với người dân Việt Nam, nhưng thường đông đúc hơn vào thời điểm cuối tuần, theo chia sẻ của phát ngôn viên với đoàn khách tham quan.
Tại Đại học VinUniversity, thư viện không có sách (hầu hết là sách điện tử, khách tham quan được biết) và khuôn viên trường gần như không có sinh viên. Một số đang trong kỳ nghỉ thu, và những người khác phải thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc, theo chia sẻ của phát ngôn viên.
Những người tham gia trong chuyến tham quan này cũng đã có cơ hội để lái thử những chiếc xe điện của VinFast. Bloomberg nhận định VF 8, có giá khởi điểm từ 42.000 USD là một chiếc SUV đẹp. Chiếc xe có khả năng xử lý tuyệt vời, yên tĩnh khi lái và có bảng điều khiển màn hình cảm ứng ấn tượng. Thậm chí, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam đã mua một chiếc màu cam.
Phương pháp tiếp thị trực tiếp tích cực của VinFast có thể hoạt động hiệu quả. Các bài đăng trên mạng xã hội của những người có ảnh hưởng đến từ châu Âu và Mỹ sẽ khiến nhiều người tiêu dùng biết tới cái tên VinFast hơn. Trong số này, đặc biệt phải kể tới dòng tweet của Tổng thống Mỹ Joe Biden khi nói về kế hoạch xây dựng nhà máy của VinFast tại Bắc Carolina.
Tuy nhiên, liệu VinFast có thể hoàn thành 65.000 đơn đặt hàng trước mà hãng nói rằng đã nhận được trên toàn cầu hay không vẫn là một điều chưa rõ ràng. Ngoài ra, mục tiêu bán 750.000 xe điện mỗi năm vào năm 2026 cũng đứng trước những nghi ngờ bởi ngay cả hãng xe điện lớn nhất thế giới là Tesla cũng phải mất tới 18 năm để làm được điều này.