|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bloomberg: Grab sắp ký thỏa thuận 'đẩy' Uber khỏi Đông Nam Á

14:21 | 08/03/2018
Chia sẻ
Uber và Grab có thể ký thỏa thuận về việc Grab mua hoạt động kinh doanh của Uber ở Đông Nam Á trong tuần này hoặc tuần sau, Bloomberg đưa tin.
bloomberg grab sa p ky tho a thua n da y uber kho i dong nam a 'Kỳ lân xe ôm' Indonesia chuẩn bị tiến vào Việt Nam

Hôm 8/3, trang tin Bloomberg dẫn một số nguồn tin tiết lộ Grab, dịch vụ gọi xe trực tuyến đang dẫn đầu Đông Nam Á, sắp hoàn tất thỏa thuận mua hoạt động kinh doanh của Uber Technologies trong khu vực và hai bên có thể ký thỏa thuận trong tuần này hoặc tuần tới.

Theo những điều khoản trong bản dự thảo hợp đồng, Grab sẽ mua những hoạt động của Uber tại một số thị trường ở Đông Nam Á, còn Uber nắm cổ phần trong Grab, theo các nguồn tin giấu tên. Cơ chế mua lại giữa Uber và Grab sẽ giống thương vụ mà Uber ký với hãng gọi xe trực tuyến Didi Chuxing ở Trung Quốc vào năm 2016, khi Uber bán hoạt động ở Trung Quốc để lấy cổ phần của đối thủ.

“Với tình hình hiện nay, có thể cổ phần của Uber trong Grab sẽ đạt từ 15% tới 20%”, một nguồn tin nhận định.

bloomberg grab sa p ky tho a thua n da y uber kho i dong nam a
Mặc dù Uber từng tuyên bố họ vẫn tiếp tục hoạt động ở Đông Nam Á, một số nguồn tin tiết lộ với Bloomberg rằng hai công ty sắp ký thỏa thuận về việc Uber bán hoạt động kinh doanh ở Đông Nam Á cho Grab để đổi lấy cổ phần. Ảnh: Đại Việt

Grab đã thảo luận riêng rẽ với từng cổ đông lớn của họ, bao gồm tập đoàn viễn thông SoftBank, cũng như các nhà đầu tư mới để huy động thêm vốn, theo các nguồn tin.

Uber và Grab đều từ chối bình luận về bản tin của Bloomberg.

Đối với Anthony Tan, người đồng sáng lập kiêm tổng giám đốc Grab, thỏa thuận với Uber sẽ chấm dứt cuộc chiến “hao tài tốn sức” để giành vị thế dẫn đầu trong thị trường đặt xe trực tuyên đang phát triển nhanh ở ĐÔng Nam Á. Hai công ty cạnh tranh quyết liệt để kiểm soát nhiều thành phố ở Đông Nam Á, nơi có dân số 620 triệu người.

Dara Khosrowshahi, Tổng giám đốc Uber, đang nỗ lực “làm đẹp” các con số tài chính để chuẩn bị cho việc phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) vào năm sau. Rời khỏi những thị trường chưa sinh lời như Đông Nam Á sẽ tăng mức lợi nhuận ở một công ty đã “đốt” 10,7 tỷ USD từ khi họ ra đời cách đây 9 năm. Trong chuyến thăm châu Á hồi tháng trước, Khosrowshahi khẳng định Uber sẽ không bỏ các thị trường chủ chốt như Ấn Độ và Nhật Bản.

Tập đoàn viễn thông SoftBank tại Nhật Bản trở thành cổ đông lớn nhất của Uber từ hồi tháng 1. Thực tế ấy khiến nhiều người đoán SoftBank sẽ khuyến khích các công ty khởi nghiệp trong danh mục đầu tư của họ ngừng cạnh tranh với nhau. Ngoài Uber và Grab, SoftBank cũng nắm cổ phần trong Didi Chuxing (Trung Quốc), Ola (Ấn Độ). Ola đang cạnh tranh với Uber để giành vị thế dẫn đầu ở Ấn Độ.

Ứng dụng Grab có hơn 81 triệu lượt tải về vào thời điểm hiện tại. Công ty cung cấp dịch vụ gọi xe trực tuyến ở 178 thành phố tại Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thailand, Việt Nam, Myanmar và Campuchia.

Kim Cương