|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nhiều tài xế Uber rao bán xe, điện thoại để đổi nghề

17:49 | 09/04/2018
Chia sẻ
Trong những ngày trước khi Uber ngừng hoạt động ở Việt Nam, nhiều tài xế đã rao bán ô tô và điện thoại, trong khi nhiều người tìm cơ hội thuê xe để hợp tác với Grab hoặc ứng dụng gọi xe trong nước.

Đinh Thế Huân, một đối tác Uber ở TP Hồ Chí Minh, mua xe Innova V 2017 của hãng Toyota để làm đối tác với Uber. Khi xe chạy được 17.000 km thì anh biết tin Uber sẽ rời khỏi Đông Nam Á. Ngay sau đó, anh rao bán xe với giá 880 triệu đồng.

"Giá xe mới ngày 8/4 là 1,052 tỷ đồng. Tôi phải bán để trả nợ ngân hàng rồi tìm việc khác", anh nói.

Huân không muốn hợp tác với Grab vì thấy nhiều tài xế bên đó kêu ca về chính sách. Anh cũng chưa muốn gia nhập hãng xe Phương Trang vì dự đoán số lượng người sử dụng ứng dụng VATO của hãng chưa nhiều.

"Trước mắt tôi sẽ đi làm thuê cho công ty nào đó. Sau này, nếu Phương Trang hay một ứng dụng gọi xe nào đó phát triển, tôi sẽ mua một xe rẻ để chạy", anh thổ lộ.

nhie u tai xe uber rao ban xe dien thoai de doi nghe
Một tài xế Uber ở TP Hồ Chi Minh rao bán ô tô trên Facebook hôm 8/4 để trả nợ ngân hàng.

Rất nhiều người rao bán ô tô, xe máy trên một số nhóm của tài xế Uber, Grab giống như Huân. Phần lớn họ nêu lý do bán xe để đổi nghề.

Ngụy Tiến Công, một đối tác Uber ở quận Hà Đông, Hà Nội, rao bán chiếc Chevrolet Cruze LTZ đời 2016 trên một số diễn đàn Facebook với giá 430 triệu đồng, trong khi giá xe mới là 536 triệu đồng. Anh cũng phải vay người thân, bạn bè để mua xe. Sau khi biết tin Grab thâu tóm Uber, anh cũng từng định chuyển sang Grab.

"Nhưng sau khi nói chuyện với một số bạn bè lái cho Grab, tôi thấy chính sách của họ không tốt như Uber nên quyết định bán xe để kinh doanh", anh tâm sự.

Khi Uber mới vào Việt Nam, Huân và Công thấy nhiều đối tác của hãng có thể kiếm từ 10 tới 40 triệu đồng mỗi tháng nhờ chính sách hỗ trợ phóng khoáng của công ty. Hồi ấy, một người bạn của Huân bỏ công việc văn phòng để lái xe cho Uber và kiếm hơn 30 triệu đồng mỗi tháng, trong khi thời gian làm việc rât linh hoạt. Nghe câu chuyện của bạn, Huân thấy hấp dẫn nên quyết định thôi việc làm thuê để mua xe và hợp tác với Uber.

Còn Công từng là phó phòng công nghệ thông tin của một tập đoàn bất động sản. Chán cảnh ngồi một chỗ, anh xin nghỉ việc khi công ty sát nhập hai bộ phận khiến công việc của anh trở nên vất vả hơn. Sau đó anh dùng luôn chiếc ô tô của gia đình để chạy cho Uber. Thời gian đầu thu nhập của Công luôn trên mức 20 triệu đồng mỗi tháng, nhưng sau đó chỉ còn 14-20 triệu đồng. Mặc dù vậy, anh vẫn bám nghề vì tình yêu với Uber.

"Giờ đây Uber rời thị trường Đông Nam Á, tôi và nhiều đối tác của họ rất tiếc nuối", anh tâm sự.

nhie u tai xe uber rao ban xe dien thoai de doi nghe
Một người lên diễn đàn dành cho tài xế Uber để hỏi thuê xe.

Nhận thấy nhiều đối tác Uber có nhu cầu bán ô tô, hàng chục người vào các nhóm để hỏi thuê xe trong tuần qua. Phần lớn họ không có đủ tiền để mua ô tô và cũng không muốn vay ngân hàng, nhưng họ có ý định hợp tác với Grab hoặc ứng dụng VATO của hãng xe Phương Trang.

"Tôi chưa từng chạy xe cho bất kỳ hãng nào. Bây giờ thấy nhiều tài xế Uber muốn bán xe, đúng lúc công việc bấp bênh nên tôi muốn thuê xe để chạy. Phương án này an toàn hơn rất nhiều so với việc mua hẳn một xe", Phí Quang Toản, một người đàn ông sống ở quận Ba Đình, Hà Nội, nói.

Giống như Toản, anh Đoàn Minh Thuấn, một người sống ở Đồng Nai, cũng muốn lái cho Grab hoặc Phương Trang, Mai Linh ở khu vực TP Hồ Chí Minh. Mặc dù nhiều người khuyên Thuấn không nên bước vào nghề "xe ôm" do công việc không còn hấp dẫn hơn trước, Thuấn vẫn muốn thử.

"Nếu thuê xe, tôi sẽ rút ra dễ dàng hơn so với việc mua xe nếu công việc chở khách không thuận lợi", anh nhận định.

Không chỉ bán ô tô, nhiều tài xế Uber còn rao bán điện thoại thông minh, một trong những công cụ quan trọng của nghề "xe ôm", trong các nhóm dành cho tài xế. Mã Ngọc Phong, một nhân viên văn phòng ở quận Long Biên, Hà Nội, mua một điện thoại iPhone 6S để phục vụ công việc "chạy xe ôm" cho Uber. Nhưng mấy hôm trước anh rao bán nó trên Facebook với mức giá giảm gần 2 triệu đồng so với gia mua.

nhie u tai xe uber rao ban xe dien thoai de doi nghe
Một tài xế Uber rao bán điện thoại iPhone trên Facebook hôm 8/4.

"Điện thoại mới 100%, còn bảo hành 4 tháng. Ai cần alo cho tôi", Phong viết.

Chỉ riêng trong ngày 8/4, hàng chục người đã rao bán điện thoại với lý do "bán vì Uber rời Việt Nam".

"Tháng trước tôi mua một điện thoại cấu hình cao với giá hơn 10 triệu để phục vụ công việc lái xe Uber. Giờ không làm nghề đó nữa nên tôi bán cả xe lẫn điện thoại để trả nợ ngân hàng. Sắp tới tôi sẽ mua một điện thoại rẻ hơn để sử dụng", Lê Chiến Thắng, một tài xế Uber ở Hà Nội, chia sẻ.

Nhạc Dương