|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bloomberg: Bầu trời Việt Nam thêm chật chội khi Bamboo Airways cất cánh

13:18 | 01/08/2018
Chia sẻ
Trả lời phỏng vấn của Bloomberg, một chuyên gia hàng không nhận định: Bamboo Airways tham gia thị trường hàng không vào lúc này là quá muộn. Thị trường nội địa đã bão hòa, thị trường quốc tế có thể sẽ chậm lại trong vài năm nữa.
bloomberg bau troi viet nam them chat choi khi bamboo airways cat canh Cục Hàng không: Bamboo Airways của Tập đoàn FLC bay vào 10/10 là có khả năng

Thị trường hàng không Việt Nam hiện đang được phân chia giữa hãng hàng không truyền thống Nhà nước Vietnam Airlines và hãng hàng không giá rẻ của tư nhân Vietjet Air. Tuy nhiên Tập đoàn FLC vốn hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực bất động sản cũng muốn giành lấy một miếng bánh thị phần thông qua việc thành lập một hãng hàng không mới, dự kiến cất cánh chuyến đầu tiên vào tháng 10 tới và sẽ khai thác 37 đường bay trong nước.

Mang tên gọi Bamboo Airways, hãng hàng không mới này vẫn đang đợi giấy phép vận tải hàng không từ chính phủ trước khi chính thức hoạt động và tận dụng sự tăng trưởng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu và ngành du lịch Việt Nam.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo Việt Nam sẽ nằm trong nhóm 5 thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới trong 20 năm tới.

Theo IATA, năm ngoái đường bay “vàng” giữa Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã chiếm vị trí đường bay có lượng hành khách lớn thứ 6 trên thế giới. Theo số liệu của Tổng cục thống kê, nửa đầu năm nay, ngành hàng không Việt Nam đã vận chuyển tổng cộng 23,6 triệu hành khách, tăng trưởng 15% so với cùng kỳ.

“Với sự đầu tư bài bản, đội ngũ nhân viên được huấn luyện tốt và đội tàu bay mới, chúng tôi sẽ lập tức trở thành người khổng lồ trong ngành hàng không sau khi bắt đầu hoạt động”. Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết nói trong một cuộc phỏng vấn tại Hà Nội.

bloomberg bau troi viet nam them chat choi khi bamboo airways cat canh

Một đại diện Cục Hàng không Dân dụng cho biết Bamboo Airways đã “đáp ứng đủ điều kiện” để bay vào tháng 10 và giấy phép sẽ sớm được cấp.

Phiên giao dịch ngày 1/8, cổ phiếu FLC có lúc tăng 2,5% trong khi chỉ số VN-Index gần như không đổi. Nếu xu thế này tiếp diễn, cổ phiếu FLC sẽ lên mức cao nhất tính từ tháng 1 năm nay.

Một quan chức Bộ Giao thông Vận tải cho biết hồ sơ xin cấp phép của Bamboo Airways đang được thẩm định. Tuy vậy, “tân binh” này có thể sẽ gặp khó khăn trong việc thâm nhập ngành hàng không hiện có cả hãng truyền thống cũng như giá rẻ.

Ông Brendan Sobie, chuyên gia phân tích của Trung tâm Hàng không Châu Á – Thái Bình Dương (CAPA) tại Singapore nhận định: “Bây giờ mới bước chân vào thị trường hàng không là quá muộn. Thị trường nội địa đã bão hòa, thị trường quốc tế có thể sẽ chậm lại trong vài năm nữa”.

Theo ông Sobie, tốc độ tăng trưởng hành khách bay nội địa tại Việt Nam đã chậm xuống mức một con số trong 18 tháng gần đây sau khi tăng trưởng trên 20% trong 4 năm liên tiếp trước đó. Tốc độ tăng trưởng hành khách bay quốc tế đang tăng, đạt khoảng 20%/năm trong 3 năm qua.

bloomberg bau troi viet nam them chat choi khi bamboo airways cat canh
Tăng trưởng hành khách đi máy bay tại Việt Nam qua các năm. Số liệu năm 2018 là của nửa đầu năm. Nguồn: Bloomberg

Ông Trịnh Văn Quyết cho biết sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu và những nỗ lực của chính phủ trong phát triển ngành du lịch là đủ để tạo điều kiện thành công cho một hãng hàng không mới. Ông Quyết nói thêm, Bamboo Airways dự tính ban đầu sẽ khai thác 20 máy bay thân hẹp cũng như thân rộng.

Công ty mẹ FLC đã ký thỏa thuận mua 24 máy bay Airbus A321neo trị giá 3,2 tỷ USD tính theo giá niêm yết và 20 máy bay Boeing B787-9 Dreamliners trị giá 5,6 tỷ USD theo giá niêm yết.

Theo ông Quyết, khoảng 60% vốn cần để mua số máy bay này sẽ được cung cấp bởi các tổ chức tài chính.

FLC dự tính tăng vốn cho Bamboo Airways từ 700 tỷ đồng hiện nay lên 1.300 tỷ đồng (khoảng 56 triệu USD). Ông Quyết cho biết, hãng đang lên kế hoạch khai thác khoảng 50 đường bay quốc tế trong năm 2019 đến Nga, Đức, Pháp, Anh, Nhật Bản và Trung Quốc.

Xem thêm

Kiên Dương