|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bitcoin giảm nhiều nhất kể từ tháng 7 vì Trung Quốc cấm huy động vốn dưới hình thức ICO

15:17 | 05/09/2017
Chia sẻ
Bitcoin giảm nhiều nhất kể từ tháng 7 sau khi ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết huy động vốn dưới hình thức phát hành tiền ảo riêng của một doanh nghiệp mới khởi nghiệp (ICO hay crowdsale) là bất hợp pháp. Ngoài ra, họ cũng yêu cầu tất cả các quỹ huy động dưới hình thức này đều phải dừng ngay lập tức, đồng thời phát hành quy định nghiêm khắc nhất đối với việc bán tiền ảo trên thị trường đang bùng nổ này.

Bitcoin đã giảm 11,4% xuống 4.326,75 USD/đồng, giảm nhiều nhất kể từ tháng 7. Số liệu từ Coindesk cho biết, đồng ethereum giảm hơn 16% trong phiên giao dịch ngày hôm qua.

bitcoin giam nhieu nhat ke tu thang 7 vi trung quoc cam huy dong von duoi hinh thuc ico

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) công bố trên trang web hôm thứ Hai (4/9) rằng họ đã hoàn thành việc điều tra ICO, và sẽ trừng phạt nghiêm khắc những công ty huy động vốn theo hình thức này trong tương lai. Trong khi hình phạt cũng có hiệu lực đối với những công ty ICO trước đó.

Các nhà hoạch định cho biết những công ty đã huy động vốn theo hình thức này cần phải hoàn trả lại tiền cho các nhà đầu tư, dù họ không đưa ra quy định cụ thể về hình thức hoàn trả.

PBOC cũng nói rằng tài trợ bằng tiền ảo và giao dịch trên các nền tảng bị cấm chuyển đổi tiền kỹ thuật số sang tiền giấy. Đồng tiền ảo không được sử dụng như tiền tệ trên thị trường và các ngân hàng bị cấm cung cấp dịch vụ để ICO.

ICO, một dạng kinh doanh tiền ảo không thể kiểm soát sự tăng trưởng từ năm ngoái, huy động được 1,6 tỷ USD. Hình thức này đã đe dọa tới sự ổn định của thị trường tài chính Trung Quốc khi chính quyền Bắc Kinh gặp khó khăn trong việc kiểm soát những kênh tài chính vượt qua hệ thống ngân hàng truyền thống.Theo đó, được coi là một cách thức để tránh các quỹ đầu tư mạo hiểm và ngân hàng đầu tư.

bitcoin giam nhieu nhat ke tu thang 7 vi trung quoc cam huy dong von duoi hinh thuc ico

Hướng dẫn của ngân hàng trung ương Trung quốc hôm thứ Hai không đề cập tới các đồng tiền ảo như bitcoin hoặc ether.

Số liệu của Ủy ban chuyên gia quốc gia Trung Quốc về Công nghệ An toàn Tài chính Mạng cho biết, có 43 nền tảng ICO tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tính đến ngày 18/7. Ủy ban cho biết thêm, 65 dự án ICO đã hoàn thành, huy động được 2,6 tỷ nhân dân tệ (tương đương 398 triệu USD).

“Đây là một động thái tích cực khi việc kinh doanh tiền ảo chất lượng thấp và có khả năng là giả mạo phát triển nhanh chóng. Mô hình này có giá trị lớn nhưng chúng ta cần nhìn nhận một cách riêng biệt hơn về chất lượng, đạo đức phát hành trái phiếu so với những người tìm cách phá quy định trên thị trường cổ phiếu để huy động vốn nhanh hơn”, ông Emad Mostaque, trưởng phòng đầu tư tại Capricorn Fund Managers cho biết.

Sự khác biệt giữa ICO và phát hành trái phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đó là ICO liên quan tới việc kinh doanh tiền ảo hầu hết dựa trên công nghệ blockchain của đồng ethereum, giống với hệ thống hỗ trợ bitcoin. Nhưng khác với cách IPO truyền thống khi người mua có được cổ phần sở hữu công ty, nhà đầu tư thông qua ICO chỉ nhận được các đồng tiền ảo độc nhất từ công ty phát hành hay hệ thống của nó. Điều đó có nghĩa là giá trị của họ chỉ tăng lên nếu việc kinh doanh của doanh nghiệp mới khởi nghiệp hoặc hệ thống thành công, thu hút nhiều người và tăng tính thanh khoản.

Rà soát chặt chẽ

Rủi ro lớn sẽ xảy ra nếu một lượng lớn các khái niệm chưa được kiểm kiểm nghiệm dấy lên cuộc thảo luận về bong bóng. Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ gợi ý kiểm tra chặt chẽ hơn về ngành, vì họ cảnh báo rằng ICO có thể được coi là chứng khoán. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách xác nhận lại rằng họ muốn tập trung vào bảo vệ nhà đầu tư và cho biết những công ty phát hành trái phiếu phải đăng ký với chính quyền, trừ khi họ có lý do chính đáng.

Theo Chainalysis, công ty chuyên phân tích giao dịch và cung cấp phần mềm chống rửa tiền của Mỹ, một lượng tiền khổng lồ được tích lũy trong thời gian ngắn đã thu hút tội phạm mạng, với khoảng 10% số tiền giành cho ICO bị đánh cắp bởi các chiêu trò gian lận, lừa đảo trong năm nay.

Ông Chu của công ty Kenetic Capital tin rằng Trung Quốc sẽ từ từ cho phép kinh doanh tiền ảo, nhưng chỉ trên những nền tảng được cho phép, và có thể kiểm tra từng dự án một.

“Tôi nghĩ họ sẽ cho phép kinh doanh tiền ảo trên một nền tảng họ cho là an toàn và được kiểm soát tốt hơn”, ông phát biểu.

Lyly Cao