|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bitcoin cần đạt được giá trị 1 triệu USD để trở thành đồng tiền hợp pháp?

15:19 | 18/09/2017
Chia sẻ
Một đồng bitcoin phải có giá trị 1 triệu USD để có thể trở thành một đơn vị tiền tệ thật sự, Iqbal Gandham, giám đốc điều hành sàn giao dịch eToro tại Anh cho hay.

Nhiều người nghĩ rằng bitcoin đang ở vùng bong bóng nhưng vẫn chưa thấy được điều gì rõ ràng. Một chuyên gia tiền kỹ thuật số tin rằng giá trị của bitcoin sẽ vượt hơn 300 lần trong những năm tới để được coi là một đồng tiền hợp pháp hoặc đứng trước nguy cơ chìm vào bóng tối và trở nên lỗi thời.

Thời gian gần đầy, Bitcoin đang nhận được quan tâm của giới đầu tư bởi sự đi lên đồ thị parabol của nó và sự sụt giảm mạnh mẽ trong những giao dịch gần đây.

Một số người tham gia thị trường mặc dù cho rằng bitcoin đã tăng 260% so với cùng kỳ năm trước nhưng nó cần phải giải quyết một số trở ngại về giá trị để trở thành một loại tiền thực sự cùng với những đồng tiền fiat như USD, Euro hay bảng Anh.

Giá một đồng bitcoin đạt 3.568 USD trong những giao dịch gần đây, thấp nhất trong những ngày qua, theo số liệu từ Coindesk.com. Nguyên do bởi sự điều tiết của Trung Quốc và phản đối từ những chuyên gia Phố Wall như CEO của J.P.Morgan Chase & Co Jamie Dimon.

bitcoin can dat duoc gia tri 1 trieu usd de tro thanh dong tien hop phap
Diễn biến giá bitcoin từ đầu năm đến nay.

Tuy nhiên, một đồng bitcoin phải có giá trị khủng là 1 triệu USD để trở thành một đơn vị tiền tệ thật sự, Iqbal Gandham, giám đốc điều hành sàn giao dịch eToro tại Anh cho hay.

Nói cách khác, tiền tệ kỹ thuật số cần phải tăng gấp 300 lần so với giá trị hiện tại. Ông tin tưởng đồng tiền này có đủ khả năng để leo lên các mốc cao như vậy.

bitcoin can dat duoc gia tri 1 trieu usd de tro thanh dong tien hop phap
1 đơn vị tiền satoshi có thể dùng để đổi lấy tiền thật.

“Người ta không dùng một thỏi vàng để mua hàng hóa, họ dùng những đơn vị vàng” ông nói, cho rằng việc sử dụng bitcoin để mua hàng hóa cũng giống như sử dụng 1 thanh vàng để mua một thức uống hay một bữa ăn.

Gandham cũng cho rằng bitcoin thực sự cần phải đạt được mức 1 triệu USD trong những năm tới đây. Một vài người đã đặt cược vào điều này như John McAfee, người sáng lập phần mềm diệt virut mang tên tuổi của ông, cho biết Bitcoin sẽ đứng ở mức 500.000 USD trong vòng 3 năm.

“Nếu thực sự có hiệu quả, bitcoin cần phải đạt đến giá trị đó trong vòng vài năm”, Gandham nói. “Mọi người sẽ chỉ thanh toán những đơn vị của bitcoin, và bạn chỉ có thể thanh toán phần đơn vị nếu nó có giá trị hợp lý”.

Trong tiềm thức nhiều người, bitcoin được tạo nên từ trong khủng hoảng tài chính, nó nổi lên như một trong những lựa chọn thay thế cho những đồng tiền do chính phủ hậu thuẫn.

Sự tăng giá Bitcoin cho thấy việc có quá nhiều loại tiền tệ trong thế giới hiện nay là do nền kinh tế sản xuất, trong đó các ngân hàng trung ương in tiền để kích thích sự tăng trưởng kinh tế. Đưa bitcoin và những đồng tiền kỹ thuật số khác, như Ethereum, vào vị trí ngang bằng, có thể tốt hơn so với tiền tệ nhà nước nếu xét về lợi ích kinh tế.

Trong bối cảnh chính sách tiền tệ nới lỏng, chỉ số Dow Jones, S&P 500 SPX và Nasdaq đều ở mức cao nhất trong lịch sử; trong khi trái phiếu Chính phủ 10 năm thay đổi ngược chiều với lãi suất, gần mức thấp nhất trong lịch sử.

Bitcoin không bị quản lý bởi các ngân hàng trung ương hay chính phủ, các cá nhân có thể thực hiện giao dịch mà không cần trung gian.

Hơn nữa, tiền kỹ thuật số được xây dựng bởi blockchain, được thiết kế để chống lại việc thay đổi của dữ liệu. Đối với nhiều người, blockchian như một lời hứa và ứng dụng có thể chạy trên các sổ cái đã được vi tính hóa, như cách sáng tạo để vận hành và ghi nhận lịch sử giao dịch chứng khoán, khoản nợ hoặc tài sản – vốn dĩ là những khía cạnh quan trọng và sinh lợi nhất của tiền tệ kỹ thuật số.

Cho đến nay, tham vọng của những người ủng hộ bitcoin vẫn chưa được chuyển thành một ứng dụng tuyệt vời như Apple của Steve Jobs. Trong khi đó, sự tăng cường giám sát bitcoin ở Trung Quốc và nhận xét tiêu cực từ Dimon, gọi đồng tiền này là “lừa đảo”, khiến bitcoin sụt giảm mạnh thời gian qua.

Trên trang tài chính Financial Magnates, Vitalik Buterin - người tạo ra đồng tiền số 2, Ether trên Ethereum blockchain, đã đưa ra lời cảnh báo về sự hào hứng quá mức và sự tăng trưởng nóng của tiền kỹ thuật số.

“Tôi thực sự nghĩ rằng chúng ta đang tạo ra một bong bóng bởi vì tất cả đồng tiền kỹ thuật số đều tăng và mọi người nghĩ rằng nó sẽ tiếp tục tăng trưởng. Rất nhiều dự án gọi huy động số vốn nhiều hơn so với những gì họ có được trong thị trường VC, và đôi khi không có phù hợp giữa sự cần thiết và tính hữu dụng của dự án với khả năng huy động vốn. Ngoài ra, thị trường này vẫn còn trẻ và mọi người vẫn chưa biết cách phân biệt những dự án dài hạn.

Gandham cho rằng nếu bitcoin và những đồng tiền kỹ thuật số khác có thể vượt qua những trở ngại thì nó sẽ cất cánh.

Theo Gandham, chỉ có khoảng 21,5 triệu bitcoins sẽ được tồn tại, theo mã nguồn của nó. Người ta ước tính rằng khoảng 16 triệu bitcoin đã được khai thác,và một phần được đưa vào lưu thông. Những người tham gia thị trường cũng ước tính rằng bitcoin sẽ đạt cực đại vào năm 2141, tức khoảng 124 năm sau.

Con số này tương đối nhỏ so với một loại tiền tệ tham vọng trở thành đồng tiền chung của thế giới. Đó cũng là lý do tại sao giá trị của Satoshis lại lớn đến vậy. Để so sánh con số này với 1,56 nghìn tỷ trái phiếu được Fed đưa vào lưu thông trong ngày 12/7, hay khoảng 13,6 nghìn tỷ USD lưu thông trong tháng 8/2017.

Gandham cũng cho biết, khi các nhà phát triển đạt đến giới hạn, số lượng bitcoin không thể tăng thêm nữa. Thay vào đó, sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi 1 bitcoin tương ứng với 500 triệu Satoshis, từ đó làm tăng mạnh nguồn cung Satoshis.

Mức tăng trưởng này có thể giúp bôi trơn các giao dịch bitcoin, đồng thời làm cho nó ít biến động hơn. “Nếu bitcoin đạt mức 1 triệu USD thì sự thay đổi định giá hàng ngày sẽ không còn đáng kể so với thực tế”, Gandham cho biết.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thành Nguyên/Market Watch