|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bình Dương: Logistics phát triển giảm gánh nặng chi phí xuất nhập khẩu

11:09 | 25/10/2017
Chia sẻ
Phát triển dịch vụ logistics có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu và phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương cũng như góp phần phát triển kinh tế cả nước. Tuy nhiên, hiện nay dịch vụ logistics phát triển chưa đồng đều, đó cũng là trăn trở của nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu mong muốn logistics phát triển đồng bộ.
binh duong logistics phat trien giam ganh nang chi phi xuat nhap khau
Hoạt động vận tải hàng hóa tại Trung tâm logistics Tân Cảng Sóng Thần

Hoạt động logistics gắn với hoạt động xuất nhập khẩu

Theo ông Nguyễn Văn Hữu- Phó Giám đốc Sở Công Thương Bình Dương, hoạt động logistics luôn gắn liền với hoạt động xuất nhập khẩu, mà tiềm năng về xuất nhập khẩu hàng hóa của Bình Dương là rất lớn. Tính đến nay, Bình Dương có khoảng 50 DN hoạt động trong lĩnh vực logistics, với 21 kho ngoại quan, 4 kho gom hàng lẻ (CFS), 2 cảng cạn (ICD) và 31 đại lý hải quan. Việc phát triển logistics Bình Dương sẽ nâng cao vai trò trong việc bốc dỡ hàng hóa, giảm chi phí vận chuyển.

Trong xu thế hội nhập và cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc cắt giảm chi phí nhằm tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa là một yêu cầu cấp thiết đối với các DN. Theo ý kiến nhiều DN tại Bình Dương, dịch vụ logistics (vận chuyển, kho bãi, giao nhận, thủ tục hải quan, bảo hiểm…) ảnh hưởng rất lớn đến các yếu tố cạnh tranh hàng hóa, song chi phí logistics của nước ta hiện còn quá cao. Điều này dẫn đến việc nhiều DN xuất nhập khẩu trong nước đang phải chịu các loại phí cao, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, hiện nay, các DN logistics tại Bình Dương vẫn chưa thực sự tìm được tiếng nói chung với các DN xuất nhập khẩu; cùng với đó chưa tạo ra sự gắn kết, thúc đẩy phát triển chung cho cộng đồng DN.

Bà Nguyễn Thị Vân- Giám đốc DN tư nhân Vân Nguyễn (Bình Dương)- cho rằng, việc liên kết giữa DN sản xuất, xuất nhập khẩu với DN logistics chưa chặt chẽ do đa số DN còn nhỏ lẻ, chưa có sự liên kết và chuyên môn hóa. Chính vì thế, các DN chưa tạo được thành một chuỗi cung ứng hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu của DN xuất nhập khẩu.

Logistics phát triển giúp giảm chi phí xuất nhập khẩu cho DN

Bà Nguyễn Thị Hồng Tuân- Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Phương Nam- cho biết, DN logistics tại Bình Dương phát triển nhanh, đi từ hoạt động truyền thống như vận chuyển, kho bãi… nay đang phát triển các dịch vụ tích hợp, có hàm lượng giá trị gia tăng cao. Tuy vậy, năng lực của các DN logistics không đồng đều; một số DN nhỏ đơn giản, rời rạc, hoạt động còn phân tán, thiếu kết nối.

"Tại Bình Dương có hơn 50 DN logistics, hoạt động chủ yếu ở giao nhận, vận tải, các dịch vụ kho bãi, cảng biển, xếp dỡ… Đối với các DN này, thay vì phân công lao động theo sự chuyên môn hóa giữa các DN logistics, nhưng họ vẫn hoạt động theo kiểu mạnh ai nấy làm, và làm tất cả các khâu trong chuỗi dịch vụ logistics. Vì vậy, các dịch vụ cung cấp thường thiếu tính chuyên nghiệp, dẫn đến chất lượng thấp, chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng", bà Hồng Tuân trăn trở.

Ngoài ra, một vấn đề nan giải là tình trạng thiếu đội ngũ nhân viên logistics chuyên nghiệp. Hơn nữa, việc phát triển ứng dụng công nghệ trong việc cung cấp dịch vụ logistics là hết sức cần thiết. Do vậy DN phải đổi mới cách quản lý hàng hóa, trong đó, công nghệ thông tin đóng vai trò hết sức quan trọng. Bên cạnh đó, DN cần chú ý các yếu tố liên quan đến tính cạnh tranh của dịch vụ logistics thông qua áp dụng đổi mới công nghệ; giao hàng đúng thời gian, khả năng phát triển các dịch vụ mới thỏa mãn yêu cầu của khách hàng, có như vậy mới phục vụ được dịch vụ logistics theo chuỗi.

binh duong logistics phat trien giam ganh nang chi phi xuat nhap khau 70% chi phí logistics rơi vào túi doanh nghiệp nước ngoài

Để vận chuyển một container 40 feet từ Việt Nam đi Los Angeles (Mỹ), tổng chi phí logistics là 2.532 USD. Tuy nhiên, chi phí ...

Lê Cương