Bình Định đầu tư 1.350 tỷ đồng mở rộng cảng Quy Nhơn
Theo đó, giai đoạn 2016-2018 sẽ triển khai san lấp mặt bằng, mở rộng cảng thêm 6,8ha; đầu tư giai đoạn 1 cho hệ thống bãi công nghệ sau cầu, hệ thống cẩu giàn cầu tàu và thiết bị nâng bãi, với tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng.
Giai đoạn 2019-2020 sẽ xây thêm một bến mới, bao gồm: cầu tàu, thiết bị và bãi sau cầu, với tổng mức đầu tư khoảng 450 tỷ đồng; hoàn thiện giai đoạn 2 hệ thống bãi công nghệ sau cầu, hệ thống cẩu giàn cầu tàu và thiết bị nâng bãi, với kinh phí 250 tỷ đồng.
Đồng thời, hoàn thiện và đưa vào khai thác cảng nội địa ICD với mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng.
Tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng diễn ra tuần trước, ông Huỳnh Tấn Quy Nhơn cũng đã kiến nghị UBND tỉnh đồng ý chủ trương và tạo điều kiện quỹ đất (khoảng 50 ha) để Công ty xây dựng và mở cảng nội địa (IDC) trên trục đường QL19 từ Cầu Gành đến Cảng Quy Nhơn. Theo ông Nhơn, việc mở cảng IDC nhằm mục đích tập kết hàng hóa xuất, nhập khẩu, xóa bỏ tình trạng ách tắc hàng hóa phục, tăng khả năng phục vụ của cảng Quy Nhơn.
Ngoài ra, Cảng Quy Nhơn cũng kiến nghị UBND tỉnh xem xét để cảng thực hiện bố trí đất tái định cư cho cán bộ công nhân viên để sớm triển khai Dự án mở rộng phát triển cảng theo quy hoạch; xem xét, có phương án tối ưu nhằm giảm thiểu thời gian chờ lưu thông của phương tiện vận chuyển hàng hóa đến cảng.
Theo kế hoạch đến năm 2020, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng Quy Nhơn đạt từ 15 triệu tấn đến 18 triệu tấn/năm và sau năm 2030 lên từ 25 triệu tấn đến 30 triệu tấn/năm. Trong 9 tháng năm 2016, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Quy Nhơn đạt 5,5 triệu tấn, doanh thu đạt trên 379 tỉ đồng, nộp ngân sách 32 tỷ đồng. Dự kiến năm 2016, cảng Quy Nhơn sẽ đạt sản lượng hàng hóa trên 7 triệu tấn, doanh thu đạt trên 500 tỷ đồng.
Theo Anh Trung