Biến thách thức thành cơ hội, doanh nghiệp Trung Quốc tận dụng xung đột với Mỹ để vươn ra thế giới
(Hình minh họa: SCMP).
Xu hướng non trẻ
Đối với eSignGlobal, nhà cung cấp dịch vụ chữ ký kỹ thuật số đến từ Hàng Châu, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung là cơ hội để họ mở rộng hoạt động ra toàn cầu.
Ông Eric Jin, nhà sáng lập kiêm CEO eSignGlobal, cho biết: “Các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân Trung Quốc ngày càng thận trọng với các dịch vụ của Mỹ. Tâm lý đó mở ra cơ hội cho chúng tôi”.
Vị doanh nhân chỉ ra hai yếu tố chính sẽ thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng của công ty ông. Thứ nhất, nỗi lo về an ninh dữ liệu giữa căng thẳng địa chính trị đã khiến doanh nghiệp Trung Quốc ngừng dựa vào các giải pháp chữ ký kỹ thuật số của Mỹ và chuyển sang dùng dịch vụ nội địa.
Thứ hai, số doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng ra thị trường quốc tế ngày càng tăng, qua đó lượng khách hàng của eSignGlobal cũng ngày càng lớn.
Báo cáo do ngân hàng HSBC công bố ngày 19/5 đánh giá các doanh nghiệp Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn đầu của hành trình mở rộng toàn cầu và họ có tiềm năng tăng trưởng đáng kể.
CEO Jin cho biết doanh thu của eSignGlobal từ đầu năm đến nay đã tăng gấp ba so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty có hơn 3.000 đối tác - bao gồm Alibaba Cloud - và phục vụ 6,1 triệu doanh nghiệp và 120 triệu người dùng cá nhân.
eSignGlobal mở văn phòng ở Hong Kong và Singapore lần lượt vào năm 2023 và 2024 để phục vụ các thị trường Đông Nam Á. Tới cuối năm nay, công ty dự định sẽ thành lập một nhóm kinh doanh ở Nhật Bản.
Ông Jin nói thêm: “Chúng tôi cũng đang xem xét mở rộng sang Nam Mỹ, châu Âu và Trung Đông”.
Lợi ích
Theo HSBC, việc mở rộng ra thị trường quốc tế là chiến lược đúng đắn với doanh nghiệp Trung Quốc.
Các công ty đại chúng Trung Quốc thuộc chỉ số “vươn ra thế giới” của HSBC - ví dụ như nhà sản xuất ô tô Great Wall Motor và công ty dệt may Huali Group - đạt tốc độ tăng trưởng lợi nhuận vượt trội so với các chỉ số chính của Trung Quốc như CSI 300 và CSI 500. Xu hướng này đúng với cả năm 2024 và quý I/2025.
Vào năm 2024, doanh thu quốc tế chiếm khoảng 11,7% tổng doanh thu của các doanh nghiệp thuộc chỉ số CSI 300, tăng 1,4 điểm % so với năm 2023.
Trong năm ngoái, công nghệ thông tin là ngành có tỷ trọng doanh thu quốc tế cao nhất - ở mức 31,4%. Trong khi đó, tỷ trọng doanh thu quốc tế của các công ty kinh doanh hàng tiêu dùng không thiết yếu chứng kiến sự cải thiện rõ rệt nhất, tăng 2,2 điểm % lên 27,1%.
Leapmotor, nhà sản xuất xe điện có trụ sở tại Hàng Châu, là ví dụ điển hình cho xu hướng vươn ra thế giới của doanh nghiệp Trung Quốc.
Ông Michael Wu, đồng Giám đốc cấp cao của Leapmotor, dự kiến trong năm 2025, ít nhất 10% doanh số xe điện của công ty này sẽ đến từ các thị trường bên ngoài Trung Quôc, tăng đáng kể so với mức 4% của năm ngoái.
Leapmotor đã hợp tác với gã khổng lồ xe hơi Stellantis của Hà Lan để sản xuất và bán hàng ở nước ngoài, tờ South China Morning Post (SCMP) cho hay.
Leapmotor kỳ vọng doanh số quốc tế sẽ đạt từ 500.000 đến 600.000 xe trong năm nay, cao hơn hẳn con số 293.724 ghi nhận trong năm 2024. Doanh thu của hãng xe điện Trung Quốc đạt 32,2 tỷ nhân dân tệ (tương đương khoảng 4,5 tỷ USD) vào năm ngoái, trong đó doanh thu quốc tế chiếm 3%.
Đầu tháng 5, Mỹ và Trung Quốc đã đạt thỏa thuận giảm mạnh thuế quan lên hàng hóa của nhau trong vòng 90 ngày.
Ông Kelvin Leung, Phó Giám đốc khu vực Trung Quốc của CPA Australia, chỉ ra: “Chúng ta cần một thỏa thuận lâu dài hơn để có thể kết luận rằng các vấn đề thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã được giải quyết hoàn toàn”.
Ông nói tiếp: “Các doanh nghiệp trong giai đoạn đầu của quá trình mở rộng ra quốc tế có ít nguồn lực và quy mô hơn những công ty đa quốc gia lớn, nhưng họ lại linh hoạt hơn. Điểm mạnh này cho phép họ phản ứng nhanh hơn đối với sự thay đổi của chính sách và thị trường”.
