|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: TP HCM sẽ làm tối đa vấn đề Thủ Thiêm, kiểm điểm cá nhân sai phạm trong tháng 11

14:06 | 20/10/2018
Chia sẻ
Tại buổi tiếp xúc cử tri quận 2 hôm nay, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TP HCM sẽ làm tối đa vấn đề Thủ Thiêm, kiểm điểm cá nhân sai phạm trong tháng 11, sai đến đâu xử lý đến đó...
bi thu nguyen thien nhan tp hcm se lam toi da van de thu thiem kiem diem ca nhan sai pham trong thang 11 Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Sai phạm nghiêm trọng về thu hồi đất
bi thu nguyen thien nhan tp hcm se lam toi da van de thu thiem kiem diem ca nhan sai pham trong thang 11 Đang thanh tra toàn diện khu đô thị mới Thủ Thiêm

'Sắp tới TP HCM sẽ làm tối đa vấn đề Thủ Thiêm và mong bà con tích cực phối hợp'

Sáng nay (ngày 20/10), Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng các đại biểu Quốc hội có buổi tiếp xúc cử tri quận 2, tiếp tục lắng nghe và trả lời những thắc mắc, kiến nghị của người dân liên quan đến việc quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đúng như tinh thần cam kết trước đó: chừng nào vấn đề Thủ Thiêm còn chưa giải quyết thì lãnh đạo thành phố sẽ còn đối thoại cùng người dân. Bí thư Thành ủy khẳng định, sắp tới thành phố sẽ làm tối đa và mong bà con tích cực phối hợp.

bi thu nguyen thien nhan tp hcm se lam toi da van de thu thiem kiem diem ca nhan sai pham trong thang 11
Bí thư Ngyễn Thiện Nhân cho biết, TP HCM sẽ làm tối đa vấn đề Thủ Thiêm, kiểm điểm cá nhân sai phạm trong tháng 11. (Ảnh: Tuổi trẻ Online)

Trước đó theo kế hoạch, Thanh tra Chính phủ sẽ công bố kết luận thanh tra vào ngày 15/7, nhưng thực tế đến ngày 4/9 mới công bố nên việc triển khai giải quyết vấn đề Thủ Thiêm bị chậm hơn. Chỉ trong 5 tháng qua, Ban Thường vụ Thành ủy đã họp đến 6 lần về vấn đề Thủ Thiêm.

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, ngay khi có kết luận thanh tra, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo UBND thành phố lập nhiều tổ công tác để giải quyết các vấn đề liên quan tại Thủ Thiêm như: xác định trong và ngoài ranh, cũng như xác định chính sách đền bù cho người dân; rà soát lại hiện trạng sử dụng đất; làm rõ chính sách tại các thời điểm, chính sách nào điều chỉnh được thì điều chỉnh có lợi cho người dân; lắng nghe ý kiến của cả những hộ đã di dời nhưng còn băn khoăn, khúc mắc…

Mới đây vào ngày 11/10, Thường vụ đã họp lần đầu tiên nghe đề xuất chính sách của UBND TP về giá thuê nhà, giá bán nhà tái định cư, chọn mức giá bà con có thể thuê, mua được bởi thực tế tiền đền bù vừa rồi không đủ để người dân mua chung cư.

Ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Thường vụ thấy được trách nhiệm của chính quyền thành phố các thời kỳ với bà con, điểm nào sai phải giải quyết. Vấn đề Thủ Thiêm là một quá trình dài, trước trước mắt xác định cần giải quyết khu 4,3 ha đã được Thanh tra Chính phủ kết luận nằm ngoài ranh. Đồng thời, thành phố cũng sẽ yêu cầu các cá nhân liên quan thực hiện không đúng quy hoạch, đền bù tái định cư phải kiểm điểm trong tháng 11 này, mức độ sai tới đâu xử lý tới đó.

Người dân tiếp tục kiến nghị

Trong buổi tiếp xúc cử tri hôm nay, người dân tiếp tục nêu ra các thắc mắc kiến nghị cho lãnh đạo thành phố. Cụ thể, bà Nguyễn Thị Kim Phượng, 59 tuổi, ở phường Bình An, nêu hàng loạt nghi vấn: 160 ha tái định cư giờ ở đâu? diện tích ngoài ranh là bao nhiêu? vì sao mất bản đồ quy hoạch?

bi thu nguyen thien nhan tp hcm se lam toi da van de thu thiem kiem diem ca nhan sai pham trong thang 11
Trong buổi tiếp xúc cử tri hôm nay, người dân Thủ Thiêm tiếp tục nêu ra các thắc mắc kiến nghị cho lãnh đạo thành phố. (Ảnh: Tuổi trẻ Online)

Cử tri Phạm Văn Thoai, khu phố 2, phường Cát Lái, cho biết gia đình ông cũng nằm trong diện di dời của dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm và đặt câu hỏi: bao nhiêu hộ dân Thủ Thiêm ngày xưa bây giờ ở đâu? ai còn ai mất, chính quyền có biết hay không?... Và ông đề nghị Thanh tra Chính phủ phải thanh tra toàn diện dự án Thủ Thiêm chứ không chỉ một số vấn đề như kết luận kiểm tra.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, phường An Khánh, kiến nghị Bí thư Thành ủy TP HCM cùng các đại biểu Quốc hội thúc đẩy giải quyết cấp thiết cho người dân khu đô thị mới Thủ Thiêm vì người dân quá khổ, nhiều người đến chỗ ở không có, phải ở tạm người thân. Bà Tuyết chính là một trong những người đầu tiên xung phong di dời bởi cho rằng đó là vì lợi ích của thành phố, bà đề nghị lãnh đạo thành phố nhanh chóng giải quyết quyền lợi cho người dân, họ sẽ chỉ chờ đợi thêm một lần này nữa.

Còn bà Lê Thị Bạch Tuyết, khu phố 6, phường Bình Trưng Tây, nói Thủ tướng duyệt 160 ha tái định cư trong khu đô thị mới Thủ Thiêm là muốn người dân Thủ Thiêm được tái định cư liền kề với khu đô thị mới. Vì vậy, bà đưa ra đề nghị: Nhà nước phải thu hồi đất của 51 dự án lại, trả đất cho dân xây nhà ở…

Xem thêm

N. Lê (tổng hợp)