|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Chủ tịch UBND TP HCM trực tiếp xin lỗi người dân Thủ Thiêm

14:54 | 18/10/2018
Chia sẻ
Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nói, thay mặt lãnh đạo thành phố trong các thời kỳ, ông chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm vì những sai sót, hạn chế trong quá trình thực hiện quy hoạch Thủ Thiêm.

Trong buổi đối thoại giữa UBND TP HCM và người dân Thủ Thiêm diễn ra sáng nay tại Trung tâm bồi dưỡng Chính trị quận 2, Chủ tịch UBND quận 2, ông Nguyễn Phước Hưng, cho biết, tổ công tác sau khi xác định ranh quy hoạch 4,3 ha đã phát hiện 3 trường hợp người dân bị ảnh hưởng như sau: nhà có sở hữu tư nhân; nhà sở hữu nhà nước, sử dụng đất công (chia thành trường hợp có hợp đồng và không có hợp đồng thuê).

Tuy nhiên, một người dân Thủ Thiêm là ông Lê Văn Lung lại đưa ra thắc mắc: Khi đã nói không xác định được ranh theo bản đồ, vậy dùng cơ sở nào để đối chiếu, kết luận, để biết ranh nằm ở đâu mà giải quyết cho người dân, hoặc gạt những người không liên quan ra? Ông cho rằng Kết luận của Thanh tra Chính phủ không phải để giải quyết đơn tố cáo của người dân…

chu tich ubnd tp hcm truc tiep xin loi nguoi dan thu thiem
Nhiều người dân Thủ Thiêm tiếp tục mang theo bản đồ, giấy tờ làm bằng chứng để chất vấn đề đạt ý kiến, nguyện vọng. (Ảnh: Tuổi trẻ Online)

Nhiều người dân khác cũng liên tục nêu ý kiến, trình bày nguyện vọng của mình. Cụ thể, ông Nguyễn Hữu Tâm cho biết, gia đình ông sống yên ổn tại Thủ Thiêm từ năm 1976, sau đó việc giải tỏa, cưỡng chế thu hồi đất diễn ra, người ra đi trong phẫn uất, người ở lại sống trong khổ sở… “Con tôi, một đứa trẻ lớp 4, bây giờ đã trưởng thành, đi làm, có gia đình, từng ấy thời gian cũng là từng ấy năm tháng cha mẹ nó, là tôi, đi từng nơi khiếu kiện, khiếu nại. Một cuộc đời như vậy coi như là đã bỏ đi”, ông nói.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Kim Phượng cũng có hành trình đi kiện gần 20 năm cho biết: “Việc thu hồi sai một miếng đất, cưỡng chế một căn nhà là lấy đi cuộc đời, một thế hệ của cả một gia đình. Nếu đã giải quyết thì phải gặp người dân chứ đừng áp đặt. Ngày hôm nay chúng tôi chẳng còn gì để mất, chồng tôi đã mất trong khi nhà bị tịch thu, các con tôi ly tán. Tôi đi tìm hiểu pháp luật thấy điều gì cũng rõ ràng, nhưng những gì đang được thực hiện là không đúng…”.

Bà còn nói rằng, để xây dựng một thành phố văn minh, một khu đô thị phát triển… nếu nhà nước cần, bà rất sẵn sàng, nhưng phải đúng pháp luật. Tuy nhiên, việc thu hồi đất ở Thủ Thiêm đã sai từ đầu khi không có bản đồ quy hoạch, không có quyết định thu hồi đất, không có nơi tái định cư, không có tiền đền bù, nên để người dân tan tác, tha phương…

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu, thành phố cố gắng kêu gọi đầu tư, đồng thời cũng muốn có sự đồng thuận của người dân để phát triển Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, thành phố đã có một số sai phạm, vi phạm đối với người dân sinh sống trên địa bàn. Một số ngành liên quan đã thiếu lắng nghe, chậm trễ giải quyết khiếu nại của các gia đình, tạo tâm lý bất an, nghi ngờ của các hộ có liên quan.

chu tich ubnd tp hcm truc tiep xin loi nguoi dan thu thiem
Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết, lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục gặp mặt người dân vào tuần đầu của tháng 11 để giải quyết tiếp các vấn đề. (Ảnh: News Zing)

“Thay mặt lãnh đạo thành phố trong các thời kỳ, tận đáy lòng mình tôi chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm vì những sai sót, hạn chế trong quá trình thực hiện quy hoạch Thủ Thiêm. Tôi rất xin lỗi!”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong thẳng thắn xin lỗi người dân.

Ông khẳng định, sau buổi gặp hôm nay sẽ bổ sung 3 ý kiến: xem xét trường hợp những người muốn quay trở về nơi ở cũ; xem xét lại cả 5 khu phố, không chỉ khu phố 1, báo cáo lại với Thanh tra Chính phủ và về vấn đề ranh giới, việc xác định ranh như thế nào, sẽ xem xét, tìm hiểu lại. Lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục gặp mặt người dân vào tuần đầu của tháng 11 để giải quyết tiếp các vấn đề.

Xem thêm

N. Lê (tổng hợp)