|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

TP HCM sẽ xây dựng chính sách bồi thường cho người dân Thủ Thiêm trong khu 4,3ha trước 30/11

15:48 | 18/10/2018
Chia sẻ
Lãnh đạo TP HCM cam kết sẽ gặp đại diện các hộ dân khiếu nại trước 30/10, đồng thời xây dựng chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân trong khu 4,3 ha trước 30/11.

Tại buổi đối thoại giữa UBND TP HCM với người dân Thủ Thiêm hôm nay (ngày 18/10), lãnh đạo thành phố cam kết sẽ gặp đại diện các hộ dân khiếu nại trước 30/10, đồng thời xây dựng chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân trong khu 4,3 ha trước 30/11. Cơ quan chức năng sẽ làm rõ trách nhiệm xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan trong vụ Thủ Thiêm.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, sau khi có kết luận thanh tra, UBND TP đã có kế hoạch triển khai, thành lập hai tổ công tác để giải quyết chính sách hỗ trợ bồi thường cho người dân.

tp hcm se xay dung chinh sach boi thuong cho nguoi dan thu thiem trong khu 43ha truoc 3011
TP HCM sẽ xây dựng chính sách bồi thường cho người dân Thủ Thiêm trong khu 4,3ha trước 30/11.

Theo ông Phong, có 11 vấn đề cần giải quyết, trong đó 10 vấn đề liên quan đến các hộ dân trong ranh khu đất 4,3ha, 1 vấn đề với các hộ ngoài ranh.

Ông Phong cũng cho biết các nội dung đang được gấp rút triển khai vì theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, các vấn đề phải thực hiện trước ngày 30/11 và đề nghị ngay trong cuộc làm việc hôm nay, các góp ý cho chính sách giải quyết quyền lợi đều theo hướng "tốt nhất cho người dân".

Về thực hiện đo đạc, lập, thẩm định, ký duyệt bản đồ xác định ranh giới phần đất khoảng 4,3ha, UBND TP đã ban hành quyết định thành lập tổ công tác đo đạc, lập bản đồ xác định ranh do giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường làm tổ trưởng. Sở Tài nguyên - môi trường phối hợp Bộ Tài nguyên - môi trường xác định ranh phần đất khoảng 4,3ha.

Hiện Sở Tài nguyên - môi trường đã rà soát các tiêu chí xác định ranh và có văn bản xin ý kiến Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên - môi trường để thực hiện. Sau khi có bản đồ được duyệt, UBND quận 2 xác định cụ thể số hộ dân bị ảnh hưởng.

"Sau khi thống nhất phương án giải quyết quyền lợi với các hộ dân, HĐND TP sẽ họp kỳ họp bất thường để thông qua vấn đề này", ông Phong cho biết.

Tại cuộc đối thoại hôm nay, Chánh Thanh tra TP HCM Nguyễn Long Tuyền cũng cho biết: "Lãnh đạo TP HCM cam kết sẽ thực hiện đầy đủ những kết luận của Thanh tra Chính phủ để chấm dứt sự việc Thủ Thiêm vốn kéo dài đã lâu"

Trước đó, hồi giữa tháng 9, trong cuộc họp báo vụ Thủ Thiêm, UBND TP.HCM đã nhận trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng vì đã thực hiện không đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt.

UBND TP xin lỗi nhân dân thành phố, nhất là các hộ dân bị ảnh hưởng tại khu vực 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch thuộc Khu phố 1, phường Bình An, quận 2, đã chịu nhiều thiệt thòi, tổn thất, vất vả trong cuộc sống nhiều năm qua.

Tại cuộc tiếp dân hôm nay, Chủ tịch TP HCM Nguyễn Thành Phong cũng đã gửi lời xin lỗi tới người dân Thủ Thiêm. "Thay mặt lãnh đạo TP trong các thời kỳ, tận đáy lòng mình tôi chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm vì những sai phạm trong thời gian qua khi thực hiện quy hoạch Thủ Thiêm, xin chia sẻ những hy sinh của những gia đình, hộ dân vì sự phát triển của thành phố mà phải rời nơi gắn bó từ tấm bé. Tôi rất xin lỗi!".

Xem thêm

K.Hà (Tổng hợp)

ĐHĐCĐ Vincom Retail: Lãi 1.080 tỷ đồng trong quý I, lãnh đạo khẳng định không đổi tên khi xuất hiện cổ đông mới
Năm 2024, ban lãnh đạo Vincom Retail trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 4.420 tỷ đồng.