|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải nói gì việc chặt hạ 1300 cây xanh?

11:44 | 05/06/2017
Chia sẻ
Trong những ngày nắng nóng kỷ lục, việc Hà Nội cho biết chuẩn bị chặt hạ 1.300 cây xanh khiến dư luận phản đối.
bi thu ha noi hoang trung hai noi gi viec chat ha 1300 cay xanh
Hà Nội chuẩn bị chặt hạ 1.300 cây xanh để làm dự án đường vành đai khiến dư luận phản đối.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải đã trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội sáng 5/6 xung quanh việc Hà Nội chuẩn bị chặt hạ 1.300 cây xanh để phục vụ cho dự án mở rộng đường vành đai 3. Việc này khi đưa ra đã có rất nhiều ý kiến phản đối, đặc biệt, trong những ngày nắng nóng kỷ lục như vừa qua, nhiều người dân bày tỏ tiếc nuối, xót xa nếu 1.300 cây xanh bị chặt hạ.

Ông Hoàng Trung Hải cho biết, việc di dời 1.300 cây xanh, TP Hà Nội đang lấy ý kiến. “Đường đó không chỉ đường bộ bên dưới mà còn có đường trên cao như đường vành đai 3 – nối đến tận cầu Thăng Long. Có kiến giữ lại hàng cây đó, ai cũng muốn giữ nhưng chạy đường trên cao thì không giữ nổi. Thành phố sẽ bàn với Bộ GTVT về việc này. Tôi đã chỉ đạo sau khi lấy kiến nhân dân thì phải có trả lời rõ ràng”, Bí thư Hà Nội thông tin.

Ông cho biết, trên thực tế, các dự án đầu tư xây dựng khi làm phương án giải phóng mặt bằng đều lấy ý kiến người dân. Với việc phải chặt hạ 1.300 cây xanh, Bí thư Hà Nội cho rằng “ai cũng tiếc, mình đang trồng không được”, nhưng trong quá trình phát triển, chỗ nào cần di dời cây thì bắt buộc phải làm. Vì thế, trong các phương án quy hoạch đầu tư xây dựng đều tránh tối đa vùng cây xanh, công viên, hồ nước.

bi thu ha noi hoang trung hai noi gi viec chat ha 1300 cay xanh
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải. Ảnh: VietnamNet.

- Có nhiều ý kiến đề xuất nên di dời cây, vì giữ lại được một cây cũng quý, thưa ông?

Việc di dời cây như thế cũng có chi phí cao, bên cạnh đó, phải là bảo quản phải quan tâm đến kỷ thuật để bảo đảm tỷ lệ sống cao nhất. Trong việc này, không thể tính tuyệt đối được.

- Chi phí cao nhưng nhiều doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư xã hội hóa việc này?

Ở đâu thì cũng là chi phí thôi. Di dời thì người ta sẽ phân loại cây ra, cây nào di dời, bảo tồn được, cây nào giữ không thể làm hoặc làm không có hiệu quả. Vì cây rất khác nhau. Với những cây to, mình cắt mình cũng tiếc chứ.

- Trước kia khi làm đường sắt Hà Đông – Cát Linh, có những cây có thể giữ được nhưng chúng ta lại “làm hơi quá”, chặt hạ hết luôn. Vậy lần này sẽ thực hiện thế nào, thưa ông?

Như tôi đã nói, phương án theo thiết kế đường trên cao và đường dưới thấp thì phải phối hợp với nhau, xem tính toán đã tối ưu nhất chưa. Các nhà kỹ thuật và các nhà quản lý phải ngồi với nhau để xem xét.

Cái này, chúng ta phải quản lý phải chặt. Cùng với đó, cũng cần sự giám sát chặt chẽ của người dân.

Việc chặt hạ những cây xanh này, Thành phố vẫn đang lấy ý kiến.

- Mới đây, Sở Xây dựng đang lấy ý kiến thay thế 4.000 cây xà cừ mà đây đều là các cây to, lớn?

Đang lấy ý kiến thì cứ để họ lấy ý kiến, còn làm cái đó đâu có thể thay đơn giản được. Ở đây, họ đang tổ chức hội thảo để lấy ý kiến xem cây xà cừ có phù hợp với cây đô thị không để sau này trồng mới sẽ không trồng cây này nữa. Cây trồng rồi, to như thế thì cứ để đấy không phải thay. Còn trừ khi các dự án đầu tư phát triển không làm cách gì tránh được thì phải di dời, chứ còn giờ giữ được một cái cây là quý lắm, cả trăm năm mới được như thế.

- Liên quan đến việc này, Thành uỷ có chỉ đạo gì không, thưa ông?

Theo chương trình phát triển mình vẫn theo kế hoạch phát triển đô thị, xanh, sạch đẹp, bảo tồn và thành phố đã có nghị quyết riêng về môi trường.

Những ý kiến cho rằng nên dừng di chuyển hơn 1.300 cây xanh ở đường Phạm Văn Đồng mới chỉ là ý kiến trên báo chí thôi. Chưa có ý kiến gì bảo dừng cả, người dân cũng yêu cầu làm cái gì phải hợp lý, đúng, thực sự cần cần thiết thì người ta đồng ý nhưng anh phải chứng minh làm được, tránh lạm dụng.

- Như vậy có nghĩa là chúng ta bắt buộc phải chặt hạ cây xanh?

Theo như phương án thiết kế của họ là như vậy, còn bây giờ mình làm phải thì phải lấy ý kiến tìm xem có cách nào, phương án gì khác không.

Nếu mình chứng minh được việc ấy là cần thiết, bắt buộc phải làm thì phải di dời, bảo tồn tối đa, còn không thì thôi.

Trước đó, theo quyết định 3099 của UBND TP Hà Nội, dự án đầu tư mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch – Cầu Thăng Long do Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (Sở GTVT Hà Nội) làm chủ đầu tư. Để thi công tuyến đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long, Hà Nội phải chặt, hạ, di chuyển hơn 1.300 cây xanh trước ngày 30/9. Trong số hơn 1.300 cây xanh trong diện di chuyển, chặt hạ, cắt tỉa có 986 cây xà cừ đường kính từ 0,4 m đến 1,2 m; 38 cây sấu; 65 cây hoa sữa; 11 cây phượng… Theo kế hoạch, đơn vị thi công sẽ di chuyển 158 cây, giữ lại để cắt tỉa 142 cây và chặt hạ hơn 1.000 cây. TP. Hà Nội yêu cầu trước 30/9 sẽ hoàn thành việc di chuyển, chặt hạ hơn 1.300 cây. Tuy nhiên, hiện nay chủ đầu tư vẫn chưa thể di chuyển, chặt hạ được vì phải hoàn thành các thủ tục cấp giấy phép sau đó mới có thể tiến hành chặt, hạ, di chuyển cây.

Hoài Thu

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.