|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bí quyết thành công của CEO công ty được mệnh danh 'Tesla châu Á'

09:15 | 16/08/2022
Chia sẻ
Gogoro, một startup xe máy điện của Đài Loan đã gây được nhiều tiếng vang trong năm qua được dẫn dắt bởi một CEO đi theo nguyên tắc "không hỏi một câu đến lần thứ ba".

Horace Luke không phải một người thích nói từ “không”. “Nếu lần đầu tôi tự hỏi liệu tôi có thể làm được điều gì đó không và câu trả lời là “không”, tôi sẽ tìm một người khác để hỏi. Nếu người đó vẫn nói “không”, thì tôi sẽ làm điều đó. Tôi sẽ tự mình làm vì thực sự tin vào ý tưởng đó”, Horace Luke cho biết, theo CNBC Make It.

Quan điểm “không hỏi đến lần thứ ba” đã đưa người đàn ông 52 tuổi này tiến xa. Horace Luke là người sáng lập Gogoro, một nhà sản xuất xe máy điện và mạng lưới trạm sạc xe điện của Đài Loan. Đặc biệt, công ty của ông thậm chí còn được ví như “Tesla của châu Á”.

Horace Luke, CEO Gogoro. (Ảnh: CNBC Make It).

Được thành lập vào năm 2011, kể từ thời điểm đó, Gogoro đã xây dựng một mạng lưới hơn 2.300 trạm sạc điện và đưa vào sử dụng, cung cấp năng lượng cho 350.000 lượt thay thay pin hàng ngày của xe hai bánh.

“Vào cuối năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục bổ sung thêm các trạm sạc khác ở Đài Loan”, ông Luke chia sẻ trên CNBC Make It. Các nhà đầu tư hàng đầu của công ty bao gồm bao gồm Al Gore’s Generation Investment Management, Foxconn và ứng dụng GoTo của Indonesia.

Mặc dù thành công, nhưng cách tiếp cận của Luke đối với mạng lưới phương tiện di chuyển và tính bền vững của đô thị không phải lúc nào cũng được hoan nghênh. “Không ai tin tưởng vào chúng tôi. Khi khai trương cửa hàng hàng đầu tiên, mọi người đã tới và hỏi: “Ai sẽ sở hữu viên pin này khi các bạn phá sản?”.

“Đó là một câu hỏi thực sự thô lỗ vào thời điểm đó. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng khả năng sử dụng và sự tiện lợi của các trạm sạc đã thực sự chiếm được cảm tình của người tiêu dùng”, CEO Gogoro cho biết.

Luke thực tế không phải là một cái tên xa lạ với sự đổi mới. Ông từng làm việc tại Microsoft, nơi ông đảm nhận vị trí dẫn dắt ý tưởng sản phẩm và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm quan trọng của hãng, bao gồm cả Xbox và Windows XP thế hệ đầu.

Trước khi thành lập Gogoro, ông cũng là Giám đốc đổi mới của nhà sản xuất điện thoại thông minh HTC. Với hơn 15 năm kinh nghiệm của mình, Luke đã chia sẻ một số mẹo để phát triển sản phẩm mới.

Lắng nghe người khác

“Đổi mới không phải là công việc của riêng một cá nhân nào. Nếu đến văn phòng của tôi, bạn sẽ thấy rằng văn phòng của tôi thực sự rất ồn ào. Rất nhiều người ra vào, trò chuyện rôm rả và bàn tán xôn xao”, CEO Gogoro cho biết.

Ông nói thêm, phần quan trọng nhất của việc tạo ra sản phẩm mới là sử dụng đôi tai. “Đó là khả năng lắng nghe 1.000 ý tưởng và chọn ra những ý tưởng hiệu quả nhất, kết hợp chúng và sau đó kết hợp mọi người lại với nhau để cùng làm việc nhìn về một hướng”, ông Luka chia sẻ.

Tuy nhiên, có những ý tưởng tuyệt vời là chưa đủ mà khả năng thực hiện chúng mới là điều “thực sự quan trọng”. “Nếu một người đàn ông nói rằng một chiếc ô tô có thể bay, nhưng anh ta chưa bao giờ làm cho chiếc xe bay được thì anh ta chỉ là một người điên. Tuy nhiên, người đã làm cho chiếc ô tô bay được, anh ấy sẽ trở thành một thiên tài”, Luke nói thêm.

Đây là lý do ngoài việc lắng nghe ý tưởng của đội ngũ nhân viên, Horace Luke còn thấy mình đóng một vai trò to lớn trong việc tập hợp họ làm việc để hướng tới cùng một mục tiêu là tạo ra các sản phẩm mới.

Tư duy đột phát

Một điều mà Luke sẽ không bao giờ làm là làm việc cho một dự án mà có ai đó hỏi: “Ý của ông là thế này?”. “Tôi không muốn làm việc cho một dự án mà mọi người ở đó chỉ phụ thuộc vào suy nghĩ của tôi. Tôi thích sự tư duy đột phá ở mỗi người”, lãnh đạo Gogoro cho biết.

Theo ông, đó là cách tiếp cận dẫn đến việc tạo ra Xbox thế hệ đầu tiên. “Đó là lý do Xbox ra đời. Đó là một chiếc hộp cung cấp công nghệ máy tính, vượt xa những gì mà một máy chơi game có thể làm được. Thay vì một thiết bị chơi game, một chiếc PC để giải trí thì sao?”, theo chia sẻ của Luke.

Tìm đúng sản phẩm phù hợp

Thuyết phục người tiêu dùng sử dụng xe điện là một thách thức. Tuy nhiên, sứ mệnh của Gogoro là cung cấp trải nghiệm liền mạch khi ngành xe điện dần được chấp nhận rộng rãi hơn.

Hệ thống hoán đổi pin của Gogoro cho phép người lái xe thay pin chỉ trong vài giây, không giống như các điểm sạc, có thể mất hàng giờ để sạc đầy xe điện. “Bạn phải cung cấp thứ gì đó thuận tiện hơn với trải nghiệm người dùng để mọi người chấp nhận nó”, ông Luke nói.

“Bất kể thứ gì đó rẻ đến mức nào, nếu không ai muốn sử dụng, nó sẽ là sản phẩm thất bại. Bạn phải cung cấp thứ gì đó mang lại nụ cười trên khuôn mặt của mọi người khi họ sử dụng nó, sau đó họ sẽ chấp nhận sản phẩm này”, ông nói thêm.

Mục tiêu chính của Gogoro là thị trường châu Á , nơi công ty có chi nhánh ở Đài Loan, Trung Quốc, Indonesia, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Luke nói: “Chúng tôi không làm việc ở phương Tây, nơi phải tạo ra một chiếc xe bốn bánh tuyệt vời như Tesla. Những gì chúng tôi tập trung vào là các loại xe hai bánh được sử dụng hàng ngày ở châu Á”.

Doanh Chính