|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bí mật giúp chúng ta tăng khả năng trúng xổ số hay kinh doanh thành công

14:52 | 29/10/2019
Chia sẻ
Một nguyên tắc kì lạ khiến những màn ngược dòng tưởng chừng ngu ngốc bỗng trở thành chiến lược thành công.

Không một người mua xổ số nào lại tin họ sẽ trúng độc đắc. Cơ hội chọn đúng tấm vé 6 số để giành giải đặc biệt là 1/ 14 triệu.

Tuy nhiên, ngay cả với những trò chơi hoàn toàn dựa vào may rủi, bạn vẫn có thể áp dụng vài chiến lược nhất định. Nếu xổ số là đam mê của bạn, làm thế nào để nâng cao triển vọng giành giải thưởng lớn hơn? Câu trả lời là hãy chọn các số lớn hơn 31.

Các phân tích đã chỉ ra rằng phần lớn người mua xổ số thường chọn các số liên quan đến ngày sinh của họ hoặc một thành viên trong gia đình. Vì vậy, chọn các con số trên 31 sẽ đảm bảo một phần thưởng lớn hơn nhiều vì người khác ít có khả năng chọn giống bạn.

Lối suy nghĩ trái ngược này cũng có thể được áp dụng cho kinh doanh. Chiến lược tốt và khoa học hành vi có thể kết hợp để khai thác nhiều khuynh hướng tưởng chừng phi lí mà tất cả chúng ta đều có.

Các nhà giao dịch thông minh trong nhiều thế kỷ đã tận dụng lợi thế từ những người nghiệp dư thường phản ứng thái quá của thị trường với một số sự kiện khi đưa ra quyết định đầu tư. 

Chiến lược tương tự cũng rất hữu ích bên ngoài thị trường tài chính bởi nhận ra và sửa chữa những thành kiến của riêng bạn trong khi khai thác điểm yếu này của đối thủ có thể là một chiến lược tuyệt vời trong kinh doanh.

Cách áp dụng thực tiễn đòi hỏi những bằng chứng và phân tích vững chắc để cung cấp nền tảng đáng tin cậy cho chiến lược của bạn. Vì vậy, chuyên gia Chengwei Liu của Đại học Warwick gọi nó là chiến lược phân tích hành vi do dựa trên khoa học hành vi để tìm kiếm các cơ hội ngược dòng và phân tích dữ liệu để giành lợi thế cạnh tranh.

powerball-lottery-winning-winners-money-845025

Những con số lớn hơn 31 ít được lựa chọn trong các trò chơi cá cược. Ảnh: Daily Express

Nguyên tắc hồi quy trung bình

Hầu hết mọi người không nhận ra một nguyên tắc được gọi là hồi quy trung bình, trong đó các kết quả rất cao hoặc rất thấp thường được theo sau bởi những kết quả ở mức trung bình hơn. Yếu tố này có thể được áp dụng để đo lường tác động của may mắn đến hiệu suất hoặc kết quả.

Hồi quy trung bình trong kinh doanh xảy ra bất cứ khi nào một cá nhân hoặc tổ chức không thể hoàn toàn kiểm soát hiệu suất bán hàng hoặc tốc độ tăng trưởng của công ty. Hiệu suất cao phản ánh cơ chế quản lí tốt nhưng cũng bao gồm cả thời điểm và may mắn. 

Theo định nghĩa, may mắn chỉ là yếu tố tạm thời nên hiệu suất trong tương lai khó có thể duy trì mà sẽ lùi xuống mức trung bình. Cơ hội cho một chiến lược gia ngược dòng là nhiều đối thủ sẽ ngây thơ cho rằng hiệu suất cao có thể duy trì mãi mãi.

Hãy nhìn vào ngành âm nhạc. Nếu một ban nhạc hoặc nhạc sĩ mới có khoảng 20 hit nổi bật thì một hãng sản xuất âm nhạc có nên lập tức kí hợp đồng với họ không? Phân tích trên 8.297 ca sĩ từng xuất hiện trong bảng xếp hạng Billboard 100 của Mỹ từ năm 1980 tới 2008 không khuyến khích điều đó. Ngược lại, các chủ hãng sản xuất âm nhạc nên tìm cách hợp tác với những ca sĩ đạt vị trí từ 22 - 30 của bảng xếp hạng.

Những album sau thành công rực rỡ ban đầu của các nghệ sĩ trong top 20 thường chỉ đạt thứ hạng 40 - 45 bởi nguyên tắc hồi quy. Ngược lại, các nghệ sĩ trong top 22 - 30 lại có xu hướng tăng hạng mạnh hơn và là đối tượng được các nhà sản xuất âm nhạc khôn ngoan săn đón.

Hầu hết các hãng sản xuất hiện nay đều chỉ tập trung vào những siêu sao lọt top 20 vốn sẽ đòi mức cát xê khổng lồ nhưng hiệu suất dự kiến trong tương lai lại thấp hơn. Ngược lại, các ngôi sao hạng B có tiềm năng tạo ra những thành công ấn tượng hơn trong tương lai lại chỉ cần mức chi phí khiêm tốn.

Nguyên tắc này thậm chí chính xác với những công ty đang tìm kiếm thị trường xuất khẩu. Nhiều tập đoàn lớn đương nhiên hướng đến thị trường châu Á đang có tốc độ tăng trưởng GDP thần tốc như Trung Quốc hoặc Ấn Độ. Vấn đề của chiến lược này là hầu hết các đối thủ của họ cũng sẽ làm như vậy.

Một phân tích chi tiết về mức tăng trưởng GDP toàn cầu giai đoạn 1960 - 2017 cho thấy hồi quy trung bình cũng ảnh hưởng rất mạnh trong lĩnh vực này nhưng tác động lại không cân bằng, ảnh hưởng đến các quốc gia nghèo nhiều hơn. 

Đây là nơi tiềm ẩn nhiều cơ hội làm giàu nhanh chóng. Nếu một quốc gia trong top 10 quốc gia nghèo nhất có tốc độ tăng trưởng rất kém thì triển vọng thay đổi của họ sẽ cao hơn đáng kể so với các quốc gia ở hàng trên.

main feature Analyzing electronic document

Những màn lội ngược dòng thường đem lại lợi thế cho bạn so với đám đông. Ảnh: Forbes

Đầu tư ngược dòng

Tương tự như chiến lược chọn số hiếm để giành tiền thưởng lớn trong trò cá cược, một công ty đối lập thâm nhập vào các thị trường mới như thế này sẽ được hưởng lợi từ một trong số ít, nếu không phải là duy nhất, một người đầu tư vào các quốc gia này. 

Đó là một bước đi dũng cảm, nhưng đôi khi sự khôn ngoan của đám đông phải được cân bằng trước sự cạnh tranh mạnh mẽ mà bạn sẽ phải đối mặt ở các quốc gia hoặc ngành công nghiệp tăng trưởng cao.

Nghiên cứu cho thấy các quốc gia nằm trong top nghèo, có nền kinh tế đang suy giảm khoảng 3% mỗi năm có khả năng cải thiện đáng kể tốc độ tăng trưởng GDP. Trên thực tế, trong hầu hết các năm, 10 quốc gia có kinh tế tồi tệ nhất thường có xu hướng tăng hạng và cải thiện tốt hơn 45% các quốc gia khác trong năm tiếp theo.

Tuy nhiên, lí thuyết trái ngược này không đảm bảo thành công. Nhiều quốc gia thực tế không thể nắm bắt được cơ hội phát triển do chiến tranh hoặc các cuộc khủng hoảng khác. 

Thay vào đó, bạn có thể áp dụng phương pháp này để tìm kiếm cơ hội từ sự khác biệt với các đối thủ. Một số quốc gia có thể nằm ngoài phạm vi cân nhắc vì lí do chính trị nhưng vẫn sẽ có tương lai kinh tế sáng sủa hơn.

Một ví dụ điển hình là Trung Quốc sau khủng hoảng chính trị năm 1989 đã phải gánh chịu sự lên án của Liên Hợp Quốc và khiến nhiều công ty phương Tây rút khỏi đại lục. 

Thay vì đi theo xu hướng này, nhiều công ty Đài Loan và Hong Kong lại chuyển sang Trung Quốc và khoản đầu tư của họ được hoan nghênh với những điều kiện tuyệt vời. Nhờ đó, họ đạt được lợi thế chủ động, dần vượt lên trước các công ty phương Tây.

Tóm lại, nhận thức được những thành kiến nhờ khoa học hành vi có thể giúp các công ty đi trước một bước so với đối thủ và tạo ra những chiến lược mới tận dụng điểm mù của đối thủ. 

Vận may sẽ ủng hộ các chiến lược gia hiểu rõ nguyên tắc này, cho phép bạn thấy những gì người khác không thấy và làm những gì người khác không làm.

Thu Phương