Kinh doanh

Bắt tay Tencent, đại gia trò chơi Nintendo đường đường chính chính bước chân vào Trung Quốc sau hai lần thất bại

19:09 | 04/12/2019

Chia sẻ

Thị trường Trung Quốc vốn nổi tiếng với những quy định khắt khe dành cho các công ty phân phối và phát hành trò chơi điện tử.

Đại gia trò chơi Nhật Bản Nintendo, cha đẻ của game huyền thoại Mario, sẽ hợp tác cùng Tencent Holdings để bán máy chơi game Switch ở thị trường Trung Quốc từ ngày 10/12 tới.

Động thái này rõ ràng cho thấy mong muốn của Nintendo trong việc tiếp cận thị trường trò chơi (game) lớn nhất thế giới, Nikkei bình luận.

nintendo

Nintendo hi vọng hợp tác với Tencent có thể giúp hãng tìm thấy thành công ở Trung Quốc. (Ảnh: Nikkei)

Ngay từ hôm nay (4/12), một số trang thương mại điện tử của Alibaba và JD.com đã bắt đầu nhận các đơn hàng đặt trước. 

Chiếc máy chơi này sẽ có giá 2.099 nhân dân tệ (tương đương 297 USD). Trong khi đó, tựa game nổi tiếng New Super Mario Bros. U Deluxe sẽ đươc bán riêng với giá 299 nhân dân tệ.

"Nintendo từ lâu đã mong muốn mang đến những trải nghiệm giải trí trò chơi cho người dùng Trung Quốc", ông Shigeru Miyamoto, nhà sáng tạo series Mario, chia sẻ.

Trước đó, Nintendo đã cố gắng tiếp cận thị trường Trung Quốc hai lần song thất bại. Lần này, hợp tác với Tencent có thể sẽ giúp hãng vượt qua được những rào cản về điều hành.

Các công ty phân phối trò chơi ở Trung Quốc cần phải được chính phủ cấp phép mỗi khi ra mắt sản phẩm mới. 

Năm ngoái, việc cấp phép các trò chơi mới thậm chí đã bị tạm dừng từ thời điểm tháng 3 đến tháng 12 do những quan ngại về ảnh hưởng của trò chơi điện tử tới trẻ em.

Hồi tháng 10, Trung Quốc cũng ban hành lệnh cấm các trò chơi trực tuyến trong khoảng thời gian từ 10 giờ tối đến 8 giờ sáng hôm sau. Về phần mềm, Tencent đang thực hiện nhiều đồng thái để giới hạn thời gian chơi game của trẻ em trong ngày.

WSJ dẫn lời các nhà phân tích nói rằng đây là lần đầu tiên Tencent, nhà phát hành trò chơi điện tử lớn nhất thế giới về doanh thu, thực sự "nhúng tay" vào mảng thiết bị chơi game phần cứng.

Switch trước đó đã được nhiều thị trường đón nhận nồng nhiệt, trong đó có cả những thị trường khó tính như Mỹ hay Nhật Bản. Hãng này dự đoán doanh số bán ra của dòng máy chơi game Switch có thể lên tới 18 triệu đơn vị trong năm tài chính kết thúc ngày ngày 31/3 năm sau. 

Thực tế, Switch có khá nhiều người yêu thích tại Trung Quốc nhưng chỉ được trao đổi, mua bán thông qua thị trường "chợ đen".

Một trong những lợi thế của Switch so với các dòng sản phẩm đối thủ như PlayStation hay Xbox One là thư viện trò chơi do Nintendo phát hành độc quyền.

Trong nửa đầu năm tài chính hiện tại kết thúc vào ngày 30/9, Nintendo ghi nhận doanh thu 443,9 tỉ yên, tăng 14% so với cùng kì năm ngoái; lợi nhuận hoạt động đạt 94,2 tỉ yên.

Cũng trong khoảng thời gian này, hãng cho biết đã bán được 6,93 triệu máy Nintendo Switch, tăng 36,7% so với cùng kì năm trước. Mảng phần mềm trò chơi đi kèm dòng máy này ghi nhận doanh số bán ra 58,49 triệu bản, tăng 38,8% so với cùng kì.

Thái Sơn