|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bất động sản thương mại - ‘trạm xăng’ mới cho xe điện

21:00 | 31/03/2024
Chia sẻ
Theo các phân tích, việc trang bị trạm sạc xe điện sẽ giúp bất động sản thương mại gia tăng giá trị, có thêm nguồn thu và xây dựng hình ảnh thương hiệu xanh trong mắt khách hàng.

Theo báo cáo của S&P Global, những dự báo về sự suy giảm của doanh số xe điện đã được “thổi phồng quá mức”. Tổ chức này cũng tin rằng doanh số bán xe điện dự kiến đạt 16,2% trong năm nay, so với mức 12% của năm ngoái.

Trao đổi với Forbes, ông Doron Frenkel - Sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Driivz, một nền tảng quản lý năng lượng và sạc xe điện hàng đầu, tốc độ tăng trưởng có thể chậm lại do do vẫn còn hai trở ngại lớn. 

Đó là giá xe cao và lo lắng về phạm vi di chuyển do thiếu cơ sở hạ tầng sạc xe điện. “Tuy nhiên, trong năm nay, tôi kỳ vọng sẽ thấy tiến bộ trên cả hai mặt này khi thị trường xe điện chuyển từ những người dùng tiên phong sang thế hệ kế tiếp”, ông nói.

Công nhân lắp ráp trụ sạc xe điện bên trong nhà máy. (Ảnh: Đức Huy).

Theo vị giám đốc, các mẫu xe điện giá cả phải chăng hơn đang được sản xuất. Khi xe điện thâm nhập vào nhiều phân khúc khách hàng, cơ sở hạ tầng trạm sạc sẽ được thúc đẩy. Trong đó, bất động sản thương mại đóng vai trò là một trong những chất xúc tác quan trọng thúc đẩy quá trình này. Ông dùng từ "trạm xăng mới" để chỉ những bất động sản thương mại có lắp đặt các trạm sạc.

Trong nhiều thập kỷ qua, tài xế ô tô đã quen với việc đến một địa điểm cụ thể như trạm xăng, để nạp nhiên liệu. Tuy nhiên, văn hóa xe điện đang thay đổi mô hình này, đồng thời thay đổi cách nạp năng lượng cho phương tiện. Nhiều tài xế đang hình thành thói quen “sạc khi đỗ xe”.

Các nhà phát triển bất động sản thương mại, công ty quản lý tài sản, chủ đầu tư các khu đô thị, trung tâm mua sắm và cửa hàng bán lẻ lớn, chuỗi nhà hàng, nhà điều hành bãi đậu xe công cộng và toà nhà văn phòng,… đều có thể nằm trong “hệ sinh thái đỗ xe và sạc điện”. 

Điều này có nghĩa là bãi đậu xe sẽ trở thành “trạm xăng” phục vụ tài xế xe điện trong lúc họ làm việc, mua sắm và ăn uống.

Chuyên gia dự báo nhiều doanh nghiệp sẽ bắt tay với các điều hành mạng lưới trạm sạc để lắp đặt các trụ điện, tương tự những gì đang diễn ra tại các cửa hàng tiện lợi và thức ăn nhanh. Số khác sẽ làm giống Walmart - tự xây dựng một mạng lưới trạm sạc của riêng mình, tại hơn 5.000 cửa hàng và kho hàng. 

Theo Blink Charging - công ty cung cấp các giải pháp trạm sạc xe điện, bất động sản thương mại sẽ có 5 lợi ích khi lắp đặt các trạm sạc, gồm: thu hút khách hàng và nhân viên, tạo thêm nguồn thu, tăng giá trị tài sản, sẵn sàng cho tương lai và thể hiện vai trò tiên phong về môi trường.

McKinsey ước tính sẽ có 48 triệu xe điện trên đường phố Mỹ vào năm 2030. Nhiều người lái xe điện sẽ tìm kiếm các địa điểm cung cấp dịch vụ sạc xe, đặc biệt là khi họ phải đỗ xe trong thời gian dài. 

Bất động sản thương mại có trạm sạc xe điện sẽ thu hút khách hàng lái xe điện hơn so với các địa điểm không có dịch vụ này. Tương tự, các ứng viên sở hữu xe điện có nhiều khả năng chọn công ty có trạm sạc để sạc xe trong ngày làm việc. 

PwC ước tính rằng đến năm 2030, 17% tổng số điểm sạc sẽ có mặt tại các toà nhà văn phòng. Theo báo cáo của Bộ Năng lượng Mỹ, 80% nơi làm việc được khảo sát cho biết việc có trạm sạc xe điện giúp họ thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu. 

Trạm sạc xe điện không những giúp gia hạn hợp đồng thuê mặt bằng thương mại mà còn có thể tạo thêm thu nhập từ người dùng. Đặc biệt, các khu thương mại bán lẻ và đa chức năng có thể hưởng lợi từ việc thu hút người lái xe điện và thu tiền phí gửi xe. 

Với tình trạng thiếu hụt trạm sạc công cộng ở nhiều nơi, các chủ sở hữu bất động sản thương mại có thể giúp khắc phục điều này bằng cách lắp đặt trạm sạc công cộng trong bãi đậu xe. Một trong những lợi ích tốt nhất của trạm sạc xe điện thương mại là chúng có thể tăng thêm doanh thu. 

Không chỉ người lái xe điện dành nhiều thời gian hơn để mua sắm tại cửa hàng bán lẻ trong khi chờ xe sạc đầy, mà người quản lý tài sản cũng có thể thu tiền cho việc sử dụng bãi đậu xe. 

Ngoài ra, các bất động sản lắp đặt trạm sạc xe điện, công nghệ thông minh hoặc chứng nhận LEED (Leadership in Energy and Environmental Design) có thể giúp tăng giá trị tài sản (và tiền thuê thương mại). Doanh nghiệp thuê mặt bằng tìm kiếm nơi làm việc hiện đại sẽ ưu tiên các khu thương mại có cơ sở hạ tầng sạc xe điện. 

Tương tự, những người mua tiềm năng cũng có thể bị thu hút bởi các khu đất có trạm sạc xe điện. Đơn cử, theo công ty môi giới bất động sản Properly, qua phân tích giá nhà ở Toronto và Vancouver đã phát hiện ra rằng giá bán của những ngôi nhà có trạm sạc xe điện tăng lần lượt 19% và 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Rõ ràng người mua nhà quan tâm đến trạm sạc xe điện và sẵn sàng chi trả nhiều hơn.

Ngoài việc tạo ra nguồn doanh thu mới từ các trạm sạc, lợi ích lớn hơn đối với các “trạm xăng tương lai” này mang về cho doanh nghiệp là sự hài lòng của khách hàng, định vị thương hiệu xanh,…

Nhà phân tích từ Precedence Research nhận xét trạm sạc là một thị trường rất hấp dẫn và đầy cơ hội. Báo cáo của đơn vị nghiên cứu này chỉ ra rằng thị trường trạm sạc toàn cầu ước đạt gần 35 tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến đạt gần 350 tỷ USD vào năm 2032 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 29% trong cùng giai đoạn.

Cuối tháng 3, Chủ tịch tập đoàn Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng, thành lập công ty Phát triển Trạm sạc toàn cầu V-GREEN.

Mục tiêu công ty này là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.

Hai năm đầu, V-GREEN dự kiến đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng để xây mới và nâng cấp, hoàn thiện hệ thống trạm sạc tại Việt Nam.

Đức Huy

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.