|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

'Bất động sản năm 2017 khả năng giảm nhiệt'

20:52 | 16/12/2016
Chia sẻ
Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương dự báo thị trường BĐS 2017 khả năng sẽ bớt nhiệt, quy mô sẽ giảm khá nhiều do việc đầu cơ hạn chế hơn.

Tại tọa đàm “Xu thế dòng tiền và cơ hội đầu tư bất động sản (BĐS) năm 2017” do CafeLand tổ chức sáng nay (ngày 16/12), các chuyên gia đã bày tỏ quan điểm của mình về đặc điểm và xu thế thị trường trong năm tới.

Ông Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương dự báo thị trường khả năng sẽ bớt nhiệt, quy mô sẽ giảm khá nhiều do việc đầu cơ hạn chế hơn.

Đại diện Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nói: “Bất động sản sẽ phân hóa mạnh, chỉ một số dự án cục bộ có ưu thế tài chính, sản phẩm mới có thể tiêu thụ thuận lợi. Một số dự án đã triển khai sẽ được hoàn thành trong khi một số dự án chuẩn bị khởi công sẽ có thể bị đình hoãn”.

bat dong san nam 2017 kha nang giam nhiet
Ông Trần Kim Chung cho rằng, chỉ một số dự án có ưu thế tài chính mới có thể tiêu thụ sản phẩm thuận lợi, sẽ có dự án được hoàn thành và có dự án bị đình hoãn (Ảnh: CafeLand)

Ông nhận định thêm, nguồn tín dụng từ hệ thống ngân hàng cho thị trường BĐS sẽ bị thu hẹp. Các ngân hàng thương mại hầu như không còn dư địa về nguồn vốn ngắn hạn theo quy định của ngân hàng nhà nước áp dụng từ tháng 1/2017; áp lực xử lý nợ xấu dự tính vào khoảng 100.000 tỷ đồng nợ xấu. Phân khúc nhà ở xã hội và căn hộ trên dưới 1 tỷ đồng sẽ là tâm điểm phát triển của thị trường trong giai đoạn tới.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM (Horea) cho biết: "Hiệp hội đã nhiều lần kiến nghị các doanh nghiệp cần phát triển các sản phẩm nhà ở có giá phù hợp với túi tiền. Sắp tới, sự tham gia của Vingroup vào phân khúc này sẽ tạo tác động tích cực cho thị trường, mang đến cơ hội mua nhà cho người thu nhập thấp và góp phần cân đối thị trường, hạn chế làn sóng đầu tư, đầu cơ".

Đặc biệt, ông Châu cho rằng trong năm 2017 chưa có bong bóng mà có thể sẽ theo xu thế chững lại như năm 2016, hoạt động M&A doanh nghiệp cũng sẽ mạnh hơn trước đây.

bat dong san nam 2017 kha nang giam nhiet
Hoạt động M&A doanh nghiệp BĐS sẽ mạnh hơn trong năm 2017, theo ông Lê Hoàng Châu (Ảnh: CafeLand)

“Hiện nay, thành phố có 500 dự án tạm ngưng triển khai, đây là cơ hội rất lớn cho các hoạt động mua bán dù dòng vốn đầu tư nước ngoài vào BĐS trong năm tới có thể giảm. Phát triển bất động sản xanh sẽ là xu hướng của tương lai”, Chủ tịch Horea nhấn mạnh.

Một xu hướng khác trong thị trường BĐS hiện nay được nhắc đến là việc hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước đang ngày càng cởi mở hơn. Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc đầu tư Công ty Savills Việt Nam lý giải: “Trước đây, các doanh nghiệp có thể vay vốn ngân hàng nên thường không quan tâm vấn đề hợp tác với doanh nghiệp trong và ngoài nước khác. Sau này, khi lãi suất biến động thì họ mới nghĩ đến việc bắt tay với nhau để hạn chế lệ thuộc vào ngân hàng”.

Tuy nhiên, nguồn vốn của nhà đầu tư nước ngoài chỉ mang tính chất khơi thông khi các doanh nghiệp BĐS trong nước gặp khó khăn, còn nguồn vốn chủ đạo trên thị trường vẫn đang là của các doanh nghiệp bất động sản trong nước.

Ông Khương lưu ý, thông thường, các nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu góp vốn với các doanh nghiệp trong nước trước để “học bài”, về sau họ sẽ tiếp cận sâu hơn. Minh chứng là trong 9 tháng qua, thị trường bắt đầu xuất hiện những dự án có giao dịch với nhà đầu tư nước ngoài trị giá từ 50 - 100 triệu USD.

Linh Lê